Skip to main content
sharethis

ชลิตา บัณฑุวงศ์ ฟ้อง ‘ผู้กองปูเค็ม’ 4 กรรม ฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา จากการใส่ความและกล่าวเท็จผ่านการโพสต์และไลฟ์เฟสบุ๊ค


ภาพจากเฟสบุ๊ค Chalita Bundhuwong

1 พ.ย. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ ชลิตา บัณฑุวงศ์ รองหัวหน้าภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะสังคมศาสตร์ ได้โพสต์ในเฟซบุ๊ค ‘Chalita Bundhuwong’ ระบุว่า ได้เดินทางมายังศาลอาญา รัชดาภิเษก เพื่อเข้ายื่นฟ้อง ร.อ.ทรงกลด ชื่นชูผล หรือ "ผู้กองปูเค็ม" กลุ่มการ์ดชาตินิยม และศาลจะมีการนัดไต่สวนมูลฟ้องอีกครั้งในวันที่ 20 ม.ค. 2563

สำหรับรายละเอียดการฟ้องนั้นฟ้องทั้งหมด 4 กรรม ในข้อหาความผิดหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา จากการใส่ความและกล่าวเท็จผ่านการโพสต์และไลฟ์เฟสบุ๊ค โดยพาดพิงว่า "มีการยุยงปลุกปั่น มีแนวคิดกบฏ แยกดินแดน มีผลประโยชน์ทางการเมือง ทำประเทศไทยพังพินาศ"

“หวังใจอย่างยิ่งว่า การตัดสินใจยื่นฟ้องของตัวเองในวันนี้จะส่งผลดีในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างบรรทัดฐานที่จะไม่ยอมให้การใส่ความ การกล่าวเท็จ และการข่มขู่คุกคามต่อผู้มีความคิดเห็นที่แตกต่าง เป็นสิ่งยอมรับได้ในสังคม” ชลิตาระบุให้โพสต์

นอกจากนี้ชลิตายังให้สัมภาษณ์ว่า เนื่องจากการกระทำของ ร.อ.ทรงกลด เป็นการละเมิดศักดิ์ศรีในความเป็นมนุษย์ โดยมีการนำเสนอข้อมูลที่กล่าวหาว่าตนมีแนวคิดแบ่งแยกดินแดนจากการอภิปรายในงานเสวนา ซึ่งตนไม่ได้เป็นส่วนใดของฝ่ายการเมือง โดยการอภิปรายในงานเสวนาดังกล่าวเป็นเรื่องของการแสดงความคิดเห็นที่วางอยู่บนข้อเท็จจริงทั้งสิ้น

 

ถอดคำ ดร.ชลิตา บัณฑุวงศ์ ในเวทีเสวนา 7 พรรคฝ่ายค้านสัญจรภาคใต้

 

ชลิตายังยืนยันว่าสิ่งที่ตนนำเสนอ เป็นไปเพื่อการอภิปรายบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ โดยทุกคนทราบดีว่า รธน.ฉบับนี้ไม่ได้มาจากความเสรีของประชาชนอย่างแท้จริง ซึ่งกระบวนการแก้ไข รธน.ต้องใช้กระบวนการมีส่วนร่วมและยอมรับในการอภิปรายหรือแสดงความคิดเห็นรัฐธรรมนูญได้ทุกส่วน และหลังจากนี้ ภาคประชาชน นักวิชาการ นักศึกษา ยังคงเดินหน้าเพื่อระดมความเห็นจากคนทุกกลุ่ม เพื่อนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างแท้จริง

 

มติชนออนไลน์รายงานว่า พิสุทธิ์ อังจันทร์เพ็ญ ทนายความโจทก์ (ชลิตา) ยื่นฟ้อง ร.อ.ทรงกลด ชื่นชูผล หรือผู้กองปูเค็ม เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328

โดยพิสุทธิ์สรุปรายละเอียดในคำฟ้องว่า จำเลยกระทำผิดต่อโจทก์ 4 กรรม ครั้งที่ 1 วันที่ 2 ต.ค.62 จำเลยโพสต์ข้อความในเฟสบุ๊ค “ผู้กองปูเค็ม” เชิญชวนให้คนไปที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในวันที่ 3 ต.ค.62 เวลา 10.00 น. เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนโจทก์ ต่ออธิการบดี กล่าวหาว่าโจทก์กระทำการปลุกปั่น แบ่งแยกดินแดน ขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 1 ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 3 ต.ค.62 จำเลยเฟสบุ๊คไลฟ์ที่มหาวิทยาลัยเกษตร กล่าวหาว่าโจทก์มีแนวคิดเป็นกบฏ ครั้งที่ 3 มันที่ 3 ต.ค.62 หนังสือร้องเรียนของจำเลย กล่าวหาโจทก์ว่ามีแนวคิดกบฏ แบ่งแยกรัฐ แบ่งแยกดินแดน และครั้งที่ 4 วันที่ 31 ต.ค.62 จำเลยโพสต์ข้อความว่า “การแอบอ้างเสรีทางวิชาการเพื่อแบ่งแยกแผ่นดินนั้น ควรถูกตัดหัวเสียบประจานจริงไหมชลิตา” การกระทำของจำเลยทั้ง 4 ครั้ง ทำให้โจทก์ได้รับการดูหมิ่นเกลียดชัง เสื่อมเสียชื่อเสียง เพราะโจทก์ไม่มีแนวคิดตามที่จำเลยกล่าวอ้าง

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net