หัวหน้าพรรคประชาชาติ ไม่ขัด 'อภิสิทธิ์' นั่งประธาน กมธ.ศึกษาแก้ รธน.

'วันมูหะมัดนอร์ มะทา' หัวหน้าพรรคประชาชาติ ระบุตนไม่ขัดข้องที่พรรคประชาธิปัตย์จะเสนอ 'อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ' นั่งประธาน กมธ.ศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ขึ้นอยู่กับวิปฯ และสภาที่ต้องหารือกัน แต่คนที่จะมาทำหน้าที่ขอให้มีความตั้งใจและจริงใจที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (แฟ้มภาพประชาไท)

3 พ.ย. 2562 มติชนออนไลน์ รายงานว่านายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ (ปช.) และ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรค ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้นัดประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 2) ในวันที่ 6 พ.ย. 25652 ว่านายชวน ได้ขอมติวิปทั้ง 2 ฝ่ายว่าเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะอยู่ในญัตติแรก จะมีการพิจารณามาตรา 256 ที่พูดถึงวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะทำอย่างไรให้สามารถแก้ไขได้ ซึ่งเรื่องนี้จะเป็นประเด็นหลักของการหารือ เพราะหากไม่เริ่มด้วยมาตรา 256 ก็จะไม่สามารถทำอะไรได้เลย เพราะต้องผ่านหลายขั้นตอน และเมื่อต้องแก้ตรงนี้ก็ต้องหาวิธีการว่าจะแก้อย่างไรให้ทุกฝ่ายเห็นด้วยกันหมด เมื่อได้วิธีการแก้ไขก็ต้องพูดคุยกันถึงวิธีการจะร่างข้อแก้ไขจะทำอย่างไร ตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) หรือให้รัฐสภาใหญ่พิจารณาแก้ไข ดังนั้นหากลงรายละเอียดต้องคุยกันอีกประเด็น ดังนั้นคงพูดคุยเรื่องวิธีการแก้ก่อน 

สำหรับที่มีแนวคิดหรือกระแสข่าวว่าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) จะให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มาเป็นประธานกรรมาธิการ (กมธ.) แก้ไขรัฐธรรมนูญ นั้นหากเป็นสัดส่วนของพรรค ปชป.ที่จะเสนอใครเข้ามาเป็นกมธ.ก็ได้ แต่เห็นว่านายอภิสิทธิ์ เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ เป็นอดีตนายกฯ เป็นอดีตหัวหน้าพรรค หากเข้ามาเป็น กมธ.แก้ไขรัฐธรรมนูญน่าจะเป็นสิ่งที่ดี เพราะอยากให้ กมธ.แก้ไขรัฐธรรมนูญมีความหลากหลายมากที่สุดมาจากทุกฝ่าย ส่วนจะมีการสนับสนุนให้ยนายอภิสิทธิ์ นั่งประธาน กมธ.ฯ หรือไม่นั้น ตนไม่ขัดข้อง แต่ขึ้นอยู่กับวิปฯ และสภาที่ต้องหารือกัน แต่คนที่จะมาทำหน้าที่ขอให้มีความตั้งใจและจริงใจที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ

'เทพไท' หนุน 'อภิสิทธิ์' นั่ง กมธ.ศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ชี้เหมาะสมทั้งรอบรู้และจุดยืนประชาธิปไตยชัด เชื่อหากพรรคมีมติก็คงไม่ขัด

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2562 ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่านายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้เสนอญัตติขอตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 กล่าวถึงการประชุมนัดแรกของสภาผู้แทนราษฎรในสมัยประชุมสามัญ​ครั้งที่ 2 ในวันที่ 6-7 พ.ย.นี้ว่า แม้ญัตติเรื่องศึกษาหาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 จะไม่ทันพิจารณาในสัปดาห์นี้ เพราะต้องพิจารณาญัตติที่เกี่ยวข้องกับผลกระทบจากกระทำ ประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และการใช้อำนาจของหัวหน้าคณะ คสช. ตามมาตรา 44 ให้เสร็จก่อน ซึ่งตนคิดว่า คงใช้เวลานาน แต่ไม่เป็นไร รอสัปดาห์หน้าก็ได้ ถือเป็นโอกาสดีด้วยซ้ำเพื่อให้พรรคการเมืองมีเวลาเตรียมตัวสำหรับการอภิปราย รวมไปถึงคัดสรรบุคคลเข้าร่วมเป็นคณะ กมธ.วิสามัญฯ ด้วย

นายเทพไท กล่าวต่อว่า ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ คงต้องรอให้วิปรัฐบาลพิจารณาอีกครั้งว่า จะใช้กมธ.ในสัดส่วนเท่าไหร่ และพรรคประชาธิปัตย์ได้กี่ที่นั่ง ซึ่งหากยึดตามสัดส่วนเดิมพรรคประชาธิปัตย์ จะมีโควต้าจำนวน 4 คน ซึ่งมีตนแน่นอนในฐานะผู้นำเสนอญัตติดังกล่าว

เมื่อถามว่า จะมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะเข้าร่วมเป็น กมธ.ด้วยหรือไม่ นายเทพไท กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับที่ประชุมพรรคจะพิจารณาอีกครั้งว่า เห็นกันอย่างไร จะมีใครสมัคร หรือว่า พรรคจะมอบหมายให้ใครไปนั่งเป็น กมธ.บ้าง แต่ส่วนตัวเห็นว่านายอภิสิทธิ์ เป็นผู้ที่มีความเหมาะสมที่จะนั่ง กมธ.วิสามัญชุดนี้ เพราะเป็นผู้มีความรอบรู้ในเรื่องรัฐธรรมนูญ และมีจุดยืนในเรื่องประชาธิปไตยชัดเจน หากที่ประชุมพรรคมีมติจริงๆ ก็ต้องมีการทาบทาม อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมานายอภิสิทธิ์ไม่เคยขัดมติพรรค อย่างการเลือกตั้งซ่อม จ.นครปฐม ครั้งที่ผ่านมา เมื่อพรรคมีมติให้ไปช่วยหาเสียงนายอภิสิทธิ์ก็ปฏิบัติตาม ตนจึงเชื่อว่า ถ้าพรรคประชาธิปัตย์มีมติให้ช่วยในเรื่องนี้นายอภิสิทธิ์จะปฏิบัติอย่างที่ผ่านมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท