Skip to main content
sharethis

ฟอร์ด เส้นทางสีแดง ประท้วงการเป็นประธานอาเซียนของประยุทธ์ ระบุ ไม่ชอบธรรมเพราะโกงเลือกตั้งเข้ามา เสนอแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ ขอให้นำรัฐธรรมนูญ 2540 กลับมาใช้ ด้านเอกชัย หงส์กังวาน ถูกตำรวจและครอบครัวพาเที่ยวชลบุรีตั้งแต่ 2 พ.ย. กลับวันที่ 4 พ.ย. นี้

อนุรักษ์ ยืนถือโทรโข่งพร้อมกับคณะที่ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ (ที่มา:Facebook/Anurak Jeantawanich)

3 พ.ย. 2562 เวลาราว 13.00 น. ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ อนุรักษ์ เจนตวนิชย์ หรือฟอร์ด เส้นทางสีแดง นักกิจกรรมการเมือง พร้อมด้วยคณะ ได้มาประท้วงและอ่านแถลงการณ์ประท้วงที่ไทย ภายใต้รัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นเจ้าภาพการจัดประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนและการประชุมที่เกี่ยวข้อง โดยระบุว่าประยุทธ์ไม่มีความเหมาะสมที่จะเป็นประธานอาเซียนในปีนี้ อนุรักษ์ยังได้ทำการรณรงค์ให้มีการนำรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 กลับมาใช้ด้วย โดยแถลงการณ์มีใจความดังนี้

แถลงการณ์คัดค้านการเป็นประธานอาเซียนของพล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรีที่มาจากการโกงเลือกตั้ง

รัฐบาลประยุทธได้จัดการประชุมอาเซียนครั้งที่ 35 ระหว่างวันที่ 2 - 4 พย. 2562ที่อิมแพคอารีนา เมืองทองธานี การจัดประชุมนี้ถือเป็นการจัดการประชุมในฐานะที่ไทยได้รับเกียรติให้เป็นประธานอาเซียน และพล.อ.ประยุทธก็ได้ชื่อว่าเป็นประธานอาเซียน คำถามมีว่า เขามีความชอบธรรมในการเป็นประธานอาเซียนหรือไม่?

เป็นที่ทราบกันดีว่าการเลือกตั้งของไทยเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 ได้ชื่อว่าเป็นการเลือกตั้งที่สกปรกที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองไทย เต็มไปด้วยการโกงเลือกตั้งทั้งโดย กกต. และองค์กรอิสระอย่างศาลรัฐธรรมนูญ ปปช. ผู้ตรวจการแผ่นดินให้ความช่วยเหลือพรรคพลังประชารัฐให้ได้รับคะแนนเสียงเกินจริง และถึงแม้ว่าจะช่วยกันทุกวิถีทางแต่ประชาชนก็ยังเลือกพรรคเพื่อไทยมากกว่าพรรคพลังประชารัฐ แต่พรรคเพื่อไทยกลับไม่สามารถตั้งรัฐบาลได้ และพรรคอนาคตใหม่ที่ชนะเลือกตั้งอันดับ 3 ก็หัวหน้าพรรคก็ถูกตัดสิทธิ์การเป็น ส.ส. พรรคพลังประชารัฐถูกอุ้มเข้าจัดตั้งรัฐบาลอย่างหน้าด้านๆ และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาก็ได้เป็นนายกทั้งที่มิได้ลงเลือกตั้ง ตลอด 6 เดือนที่ผ่านบริหารประเทศล้มเหลว ไม่สามารถกู้คืนความเชื่อมั่นของประเทศกลับคืนมาได้ เศรษฐกิจยังคงตกต่ำอย่างต่อเนื่อง รัฐบาลต้องเอาภาษีประชาชนมาแจกฟรีในโครงการต่างๆเพื่อป้องกันการเดินขบวนขับไล่ลุกฮือของประชาชน คณะรัฐมนตรีมีทั้งอดีตนักโทษค้าเฮโรอีน เคยติดคุกที่ออสเตรีเลีย มีทั้งผู้ต้องหาคดีกบฏ ก่อการร้าย อั้งยี่ ซ่องโจร ฯลฯ คนเหล่านี้ความจริงคืออาชญากร สมควรแต่งตั้งให้มาเป็นรัฐมนตรีบริหารประเทศหรือไม่? และหากประยุทธยังคงบริหารประเทศต่อไปเช่นนี้ ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าอนาคตของคนไทยและลูกหลานไทยจะเป็นเช่นไร? ฯลฯ

ปัญหาทั้งหมดนี้มีที่มาจากรัฐธรรมนูญ 2560 ที่เป็นมรดกตกทอดของเผด็จการ คสช. ประเทศไทยไทยจะไม่มีทางเจริญก้าวหน้าและคนไทยไม่มีทางจะมีชีวิตที่มีความหวังตราบใดก็ตามที่รัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ได้รับการแก้ไข กลุมประชาชนรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญขออาสาแก้ไขรัฐธรรมนูญ เชิฐชวนให้ประชาชนลงชื่อให้ครบ 50,000 รายชื่อเพื่อเสนอให้มีการนำรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 กลับคืนมา

แน่นอนว่าการจัดประชุมอาเซียนเป็นการจัดการประชุมที่สำคัญและมีความหมายต่อคนไทยและพี่น้องอาเซียน แต่การโกงเลือกตั้งเมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2562 การเป็นนายกที่มิได้มาจากการเลือกตั้ง การบริหารประเทศที่ผิดพลาดล้มเหลว ล้วนแต่เป็นเหตุผลที่อธิบายว่าพล.อ.ประยุทธมิได้เป็นนายกที่เป็นตัวแทนของประชาชน และเขาไม่มีสิทธิ์ที่จะเป็นประธานการจัดงานครั้งนี้

กลุ่มประชาชนรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ
(Citizens Want to Cgange the Election)

3 พย.2562
ลานพญาไท อนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

'เอกชัย' โดนตำรวจและครอบครัวพาไปเที่ยวชลบุรี กันไม่ให้ไปป่วนซัมมิท

วันนี้ (3 พ.ย. 62) โพสท์ทูเดย์รายงานว่า เอกชัย หงส์กังวาน นักกิจกรรมทางการเมือง ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจพาไปท่องเที่ยวที่ จ.ชลบุรี โดยได้พาไปตั้งแต่วันที่ 2 พ.ย. เวลา 11.00 น. แล้ว  โดยให้เหตุผลว่าชักชวนไปเที่ยวในช่วงจัดงานการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ 35 ซึ่งเอกชัยได้รับการติดต่อมาล่วงหน้าแล้วและยินยอมไปด้วยดี โดยอนุรักษ์ได้แจ้งบนเฟสบุ๊คของเขา โดยคาดว่าเป็นการทำเพื่อป้องกันไม่ให้เอกชัยไปประท้วงที่เวทีอาเซียนซัมมิท

สำหรับคณะท่องเที่ยวที่ไปกับเอกชัยมีจำนวนด้วยกันทั้งสิ้น 6 คน มีเจ้าหน้าที่ 2 คน ครอบครัวเจ้าหน้าที่อีก 3 คน และเอกชัยอีก 1 คน โดยได้ไปเที่ยวหลายแห่ง และมีแผนว่าจะเดินทางกลับในวันที่ 4 พ.ย. แต่ยังไม่ระบุเวลา โดยเอกชัยมีแผนที่จะไปให้ข้อมูลกับปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ และประธานคณะกรรมาธิการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน เพื่อให้ข้อมูลคดีที่เอกชัยและเพื่อนๆถูกทำร้ายร่างกายก่อนหน้านี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net