Skip to main content
sharethis

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติออกแถลงการณ์ขอประณามเหตุโจมตี ชรบ. จ.ยะลา PerMAS เสนอรัฐไทยทบทวนการติดอาวุธให้พลเรือน และคู่ขัดแย้งหลักคำนึงถึงหลักกฎหมายมนุษยธรรมสากล 'มูลนิธิผสานวัฒนธรรม' แสดงความเสียใจและขอให้มีการค้นหาความจริง นำคนผิดมาลงโทษ เยียวยาผู้เสียหาย

ภาพจากเว็บไซต์ กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า

6 พ.ย.2562 จากเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวนพร้อมอาวุธสงครามบุกยิงถล่มป้อมชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) อย่างน้อง 3 จุด ที่ อ.เมืองยะลา จ.ยะลา ซึ่งจุดที่หนักคือ จุดตรวจ ชรบ. ทางลุ่ม หมู่ 5 ต.ลำพะยา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตรวม 15 ราย และบาดเจ็บอีก 3 ราย นอกจากนี้ ยังมีการก่อเหตุเผายางรถยนต์รวม 3 จุด เมื่อค่ำวันที่ 5 พ.ย.ที่ผ่านมานั้น

ล่าสุดวันนี้ (6 พ.ย.62) คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ออกแถลงการณ์ขอประณามการก่อเหตุดังกล่าว  ให้กำลังใจประชาชน เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่และหน่วยงานความมั่นคงที่เกี่ยวข้องซึ่งอยู่ระหว่างการเร่งติดตามกลุ่มผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกระบวนการยุติธรรม และขอให้รัฐบาลได้ให้ความช่วยเหลือและเยียวยาแก่ครอบครัวของผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ และผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวโดยเร็วและทั่วถึง พร้อมทั้งเพิ่มมาตรการคุ้มครองความปลอดภัยในพื้นที่สาธารณะให้แก่ประชาชนต่อไป ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้รับการฟื้นฟูขวัญกำลังใจ

โดยมีรายละเอียดดังนี้

แถลงการณ์คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)

เรื่อง ขอประณามการก่อเหตุยิงโจมตีป้อมยามชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านในพื้นที่จังหวัดยะลา
และขอให้กำลังใจประชาชน-เจ้าหน้าที่ในพื้นที่


ตามที่ปรากฏรายงานข่าวเมื่อคืนวันที่ 5 พฤศจิกายน 2562 ว่า ได้เกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้อาวุธปืนยิงโจมตีป้อมยามจุดตรวจชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) ประจำหมู่บ้านทุ่งสะเดา และชุดคุ้มครองตำบล (ชคต.) ลำพะยา หมู่ที่ 5 ตำบลลำพะยา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา เป็นเหตุให้มีชาวบ้านและ ชรบ. เสียชีวิต 15 ราย ซึ่งมีผู้หญิงรวมอยู่ด้วย และบาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง นอกจากนี้ กลุ่มคนร้ายยังได้ปล้นอาวุธปืนไปจำนวนหนึ่ง และเวลาต่อเนื่องกันยังได้ก่อเหตุลอบวางเพลิงเผายางรถยนต์ วางระเบิดบริเวณเสาไฟฟ้าในบริเวณใกล้เคียง และโปรยตะปูเรือใบเพื่อสกัดกั้นการเข้าให้ความช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่ด้วยนั้น

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ในฐานะองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีหน้าที่และอำนาจในการส่งเสริมการเคารพและปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชน ขอประณามอย่างรุนแรงต่อการก่อเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งทำให้เกิดการสูญเสียชีวิตของประชาชน และอาสาสมัครผู้บริสุทธิ์ ทั้งยังเป็นเหตุการณ์ที่ก่อให้เกิดความเศร้าสลดและสะเทือนขวัญ โดยเฉพาะกับประชาชนในพื้นที่ อันถือเป็นการกระทำที่โหดร้าย ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชน และหลักศีลธรรมอันดีของทุกศาสนา ทั้งนี้ กสม. ขอแสดงความเสียใจเป็นอย่างยิ่งต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ

กสม. ขอเป็นกำลังใจให้แก่ประชาชนและชุมชนในพื้นที่ ตลอดจนเจ้าหน้าที่และหน่วยงานความมั่นคงที่เกี่ยวข้องซึ่งอยู่ระหว่างการเร่งติดตามกลุ่มผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกระบวนการยุติธรรม และขอให้รัฐบาลได้ให้ความช่วยเหลือและเยียวยาแก่ครอบครัวของผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ และผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวโดยเร็วและทั่วถึง พร้อมทั้งเพิ่มมาตรการคุ้มครองความปลอดภัยในพื้นที่สาธารณะให้แก่ประชาชนต่อไป ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้รับการฟื้นฟูขวัญกำลังใจ และสามารถกลับมาใช้ชีวิตอย่างปกติสุขได้ในเร็ววัน

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

6 พฤศจิกายน 2562

 

PerMAS เสนอคู่ขัดแย้งหลักคำนึงถึงหลักกฎหมายมนุษยธรรมสากล

สหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี  ( PerMAS )ออกแถลงการณ์ต่อกรณีนี้เช่นกัน โดย เสนอ 1. รัฐไทยต้องทบทวนการติดอาวุธให้พลเรือน การพยายามดึงพลเรือนเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมทางอาวุธ และขอให้คู่ขัดแย้งหลักคำนึงถึงหลักกฎหมายมนุษยธรรมสากล (International Humanitarian Law) 2. ให้รัฐไทยและคู่ขัดแย้งหลักทบทวนปฏิบัติการที่อาจเป็นเงื่อนไขขยายเวลาการทำสงคราม และให้กลับสู่การแสวงหาทางออกของความขัดแย้งด้วยวิธีการทางการเมือง เพื่อป้องกันผลกระทบที่จะเกิดขึ้นและเพื่อให้ประชาชนสามารถแสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองอย่างเสรี และ 3. ขอเรียกร้องให้พรรคการเมืองต่างๆร่วมกันผลักดันให้เกิดการเจรจาเป็นวาระแห่งชาติ ที่อยู่บนหลักการสากลและเคารพเจตนารมณ์ทางการเมืองของประชาชนอย่างแท้จริง

 

มูลนิธิผสานวัฒนธรรม ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจและขอให้มีการค้นหาความจริง นำคนผิดมาลงโทษ เยียวยาผู้เสียหาย ต่อเหตุการณ์ดังกล่าว

แถลงการณ์มูลนิธิผสานวัฒนธรรม: ขอแสดงความเสียใจและขอให้มีการค้นหาความจริง นำคนผิดมาลงโทษ เยียวยาผู้เสียหาย ต่อเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นที่ลำพญาทำให้มีผู้เสียชีวิต18 คน

เผยแพร่ 6 พฤศจิกายน 2562

เมื่อวันที่ 5 พ.ย.2562 เวลาประมาณ 23.25 เหตุเกิดพื้นที่หมู่ 5 ต.ลำพะยา อ.เมือง จ.ยะลา กลุ่มติดอาวุธได้ใช้อาวุธปืนสงครามยิงถล่มชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านและมีผู้เสียชีวิต 15 ราย ซึ่งประกอบไปด้วย ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) จำนวน 4 ราย โดย 1 ใน4 รายนั้นเป็นแพทย์ประจำตำบลด้วย, ราษฎร จำนวน 6 ราย, พนักงานข้าราชการ 1 ราย,อาสาสมัครรักษาหมู่บ้าน จำนวน 2 ราย, ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ (ผรส.)จำนวน 2 ราย โดยประกอบไปด้วยผู้นับถือศาสนาพุทธจำนวน 14 ราย และอิสลามจำนวน 1 ราย ซึ่งเป็นผู้หญิง 3 ราย และผู้ชาย 12 ราย นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 5 ราย ประกอบไปด้วย ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ (ผรส.) จำนวน 1 ราย ราษฎร จำนวน 2 ราย ,ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) จำนวน 1 ราย อาสาสมัครรักษาหมู่บ้าน จำนวน 2 ราย จำแนกศาสนาพุทธ 3 ราย อิสลาม 2 ราย โดยทั้ง 5 ราย บางส่วนยังคงรับการรักษาที่โรงพยาบาลและบางส่วนสามารถกลับบ้านได้

มูลนิธิผสานวัฒนธรรมขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ความรุนแรงด้วยอาวุธจากกรณีดังกล่าว ซึ่งสร้างความสูญเสียถึงชีวิตแก่ประชาชนผู้บริสุทธิ์ในพื้นที่ชายแดนใต้ โดยมีผู้เสียชีวิตจำนวนมากเป็นชาวไทยพุทธ บางส่วนเป็นชาวมลายูมุสลิม บางคนเป็นเจ้าหน้าที่รัฐและอดีตเจ้าหน้าที่รัฐฝ่ายพลเรือนที่ช่วยกันทำหน้าที่ที่ป้อมอาสาสมัครป้องกันหมู่บ้านในวันเกิดเหตุ เหตุการณ์ความรุนแรงได้สร้างความหวาดกลัวในหมู่ประชาชน ทั้งชาวพุทธและมุสลิม จนเป็นอุปสรรคในการดำเนินชีวิตประจำวัน มูลนิธิฯ ขอให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการสืบสวน สอบสวน นำผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเร่งด่วน มีความถูกต้อง และเป็นธรรม โดยผ่านกระบวนการพิจารณาคดีอาญาและการพิจารณาคดีที่เป็นธรรมประจักษ์ต่อผู้เสียหาย รวมทั้งดำเนินการเยียวยาผู้เสียหายทุกรายอย่างเหมาะสม

มูลนิธิฯ เห็นว่าการสืบค้นหาความจริงเกี่ยวกับสาเหตุรากเหง้าของปัญหาการใช้ความรุนแรงโต้ตอบกันต้องพึงกระทำทั้งในระดับกรณี ชุมชน และภาพรวมของการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่ยืดเยื้อยาวนานมีความจำเป็นที่จะทำให้สถานการณ์คลี่คลายไปได้ระดับหนึ่งเพื่อลดความรุนแรงและหาแนวทางการแก้ไขปัญหาการใช้ความรุนแรงโต้ตอบกัน อีกทั้งทุกฝ่ายต้องมีการเสริมสร้างให้เกิดความอดทนอดกลั้นและความรู้ในการจัดการกับข้อมูลข่าวสารในโลกดิจิตอลที่เผยแพร่ไปอย่างกว้างขวางในลักษณะที่มีการสร้างความเกลียดชังให้หมดไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net