Skip to main content
sharethis


ที่มาภาพ: EFJ

7 พ.ย. 2562 สหพันธ์นักข่าวยุโรป (EFJ) รายงานว่าช่างภาพฟรีแลนซ์ 2 รายชนะคดีฟ้องร้องต่อบริษัท DPG Media (เดิมชื่อบริษัท De Persgroep) เมื่อวันที่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยศาลเนเธอร์แลนด์ตัดสินว่าอัตราค่าจ้างที่พวกเขาได้รับจาก DPG Media จากการถ่ายภาพให้ภาพละ 42 ยูโร (ประมาณ 1,400 บาท) และคำบรรยายายภาพคำละ 13 เซนต์ (ประมาณ 4 บาท) เป็นอัตราที่ไม่ยุติธรรม โดยศาลมีคำสั่งให้เพิ่มค่าจ้างให้พวกเขาเพิ่มอีก เป็นภาพถ่ายละ 65 ยูโร (ประมาณ 2,100 บาท) และคำบรรยายภาพ 21 เซนต์ (ประมาณ 7 บาท) ต่อคำ ตามลำดับ ซึ่ง DPG Media ต้องจ่ายค่าจ้างเพิ่มเติมให้ช่างภาพทั้งสองคนนี้หลังจากว่าจ้างพวกเขาเมื่อปี 2561

สหพันธ์นักข่าวยุโรปได้แสดงความยินดีต่อการตัดสินครั้งประวัติศาสตร์นี้ และแสดงความยินดีกับสมาคมนักข่าวดัตช์ (NVJ) ซึ่งร่วมมือกับสมาคมช่างภาพดัตช์ (NVF) ที่ให้การสนับสนุนช่างภาพทั้ง 2 คนในคดีนี้ -- โดยประธานของสหพันธ์นักข่าวยุโรปได้ระบุว่า EFJ ขอแสดงความชื่นชมต่อความกล้าหาญของช่างภาพทั้ง 2 คน การตัดสินของศาลครั้งนี้มีความสำคัญมากไม่ใช่แค่ในเนเธอร์แลนด์เท่านั้น แต่มันจะทำให้เกิดแรงกระเพื่อมไปทั่วยุโรป ทั้งนี้ช่างภาพถือเป็นส่วนที่สำคัญสำหรับงานข่าว และหากช่างภาพไม่ได้รับค่าตอบแทนที่เป็นทำพวกเขาก็ไม่อาจจะอยู่ในอาชีพนี้ได้

ส่วนสมาคมนักข่าวดัตช์ระบุว่าจะมีการนัดหารือกับองค์กรสื่อทั้งหมดในเนเธอร์แลนด์ เพื่อต่อรองอัตราค่าจ้างที่เป็นธรรมให้กับคนทำงานฟรีแลนซ์ในอุตสาหกรรมสื่อทุกคน

แม้ว่าอัตราที่ศาลกำหนดให้สำหรับ NVJ/NVF จะเป็นอัตราที่ต่ำกว่าอัตราตลาดทั้งหมด แต่ก็ถือเป็นอัตราที่ก้าวหน้าในระดับภูมิภาคและระดับท้องถิ่น สมาชิกของ NVJ ที่เป็นช่างภาพอิสระคนหนึ่งระบุว่าว่าการพิจารณาคดีนี้ ทำให้มั่นใจได้ว่าช่างภาพทั้งหมดในภูมิภาคนี้ จะมีอัตราค่าแรงเริ่มต้นที่ดีกว่ามากเมื่อบริษัทสื่อระดับภูมิภาคขนาดใหญ่ว่าจ้างพวกเขา สิ่งนี้ทำให้ชัดเจนว่า พ.ร.บ.สัญญาลิขสิทธิ์ สามารถเป็นประโยชน์ต่อช่างภาพและผู้สร้างสรรค์งานในเนเธอร์แลนด์ทุกคน

นี่เป็นครั้งแรกที่ฟรีแลนซ์ได้ท้าทาย พ.ร.บ.สัญญาลิขสิทธิ์ และเป็นครั้งแรกที่ศาลตัดสินภายใต้กฎหมายฉบับนี้ระบุว่าผู้สร้างสรรค์ผลงาน เช่น ช่างภาพฟรีแลนซ์ มีสิทธิ์ได้รับค่าชดเชยที่ยุติธรรม นอกจากนี้ช่างภาพในเนเธอร์แลนด์ยังคงรณรงค์ในแคมเปญ 'Photojournalism has a prize' เพื่อกระตุ้นให้เกิดการจ้างงานที่ดีในอุตสาหกรรม คำตัดสินนี้ของศาลยังเน้นว่าอัตราที่ DPG Media จ่ายให้แก่ฟรีแลนซ์ระดับภูมิภาคในปัจจุบันนั้นไม่ยุติธรรม

กลุ่มฟรีแลนซ์สหพันธ์นักข่าวยุโรป (FREG) ซึ่งติดตามคดีในศาลและสนับสนุนแคมเปญนี้ ยังได้ระบุว่าคำตัดสินนี้ทำให้เรามีแรงจูงใจมากขึ้นในการต่อสู้เพื่อรับผลตอบแทนที่เป็นธรรมสำหรับช่างภาพและนักข่าวฟรีแลนซ์ทั่วยุโรป ประธานร่วมของ FREG กล่าวว่าเรารู้ว่าเราไม่สามารถพึ่งพาได้เพียงแต่ศาลเท่านั้น นอกจากนี้เรายังต้องให้นายจ้างตระหนักถึงความสำคัญต่ออาชีพของพวกเรา

ที่มาเรียบเรียงจาก
The Netherlands: Landmark ruling sets 50% pay increase for photojournalists (EFJ, 4 Nov 2019)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net