Skip to main content
sharethis

ทหารและตำรวจกัมพูชาวางกำลังนับร้อยที่ด่านปอยเปต-อรัญประเทศ รับกระแสข่าวผู้นำฝ่ายค้าน 'สม รังสี' และแนวร่วมกลับเข้าประเทศ

9 พ.ย. 2562 ที่ฝั่งกัมพูชา หลังจุดผ่านแดนถาวรคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ผู้สื่อข่าวรายงานว่าทหารและตำรวจกัมพูชาจำนวนราว 100 นาย ยืนประจำการตามจุดเพื่อรอรับมือข่าวการกลับมาของสม รังสี อดีตหัวหน้าพรรคสงเคราะห์ชาติ (CNRP) ที่เคยประกาศว่าจะข้ามแดนที่จุดผ่านแดนนี้ในวันนี้

ทหารและตำรวจต่างมีอาวุธครบมือ มีการตรวจขาเข้าอย่างเข้มงวดทั้งหนังสือเดินทางและสัมภาระ บรรยากาศการเดินทางข้ามแดนเป็นไปอย่างเงียบเหงา ทั้งนี้ ด่านเพิ่งจะเปิดให้ข้ามแดนเมื่อราว 9.00 น. หลังจากมีข่าวว่าจะมีการปิดด่าน ด้านแหล่งข่าวในพื้นที่เล่าว่าทหารและตำรวจเข้ามาประจำการตั้งแต่ 1 พ.ย.

นอกจากบริเวณจุดผ่านแดน ทหารยังยืนแถวพร้อมอาวุธยาวเลยไปถึงพื้นที่คาสิโนที่อยู่ด้านหลัง มีป้ายประกาศจับสม รังสี และแกนนำพรรค CNRP ติดอยู่รอบบริเวณ

ที่ฝั่งไทยมีหน่วยตำรวจและทหารพรานประจำจุดที่บริเวณด่านตรวจ ที่ถนนทางหลวงที่ทางเข้าด่านก็มีจุดตรวจผู้ใช้ถนนโดยทหารพรานตั้งแต่คืนที่ 8 พ.ย.

เมื่อ 8 พ.ย. เรดิโอฟรีเอเชียรายงานว่าสม รังสี เปลี่ยนจุดหมายปลายทางการเดินทางจากไทยเป็นประเทศหนึ่งในทวีปเอเชีย มูร สุขหัว รองหัวหน้าพรรค CNRP ระบุว่าแผนการเดินทางกลับกัมพูชาจะยังดำเนินต่อไป 

เดิมสม รังสี จะเดินทางมาไทยจากสนามบินปารีสด้วยสายการบินไทยในคืนวันที่ 7 พ.ย. แต่ถูกปฏิเสธไม่ให้ขึ้นเครื่อง โดยมีข้อมูลว่าสายการบินได้รับคำสั่งไม่ให้เขาขึ้นเครื่อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net