'วัชระ' ร้องซ้ำเร่งสอบ 'เลขาฯ สภา' ปมคุกคามทางเพศ

'วัชระ เพชรทอง' อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ร้องรอง ปธ.สภาสอบเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ปมพฤติกรรมคุกคามทางเพศผู้ใต้บังคับบัญชา ระบุแม้ตั้งกรรมการสอบแล้วแต่ส่วนใหญ่เป็นผู้ใต้บังคับบัญชา


ที่มาภาพประกอบ: Prentsa Aldundia (CC BY-SA 2.0)

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2562 ที่ผ่านมา นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือต่อนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ขอให้ตรวจสอบพฤติกรรมนายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร หลังพบพฤติกรรมคุกคามทางเพศผู้ใต้บังคับบัญชา 

“แม้ประธานสภาผู้แทนราษฎรจะตั้งคณะกรรมการสอบสวนเรื่องดังกล่าวแล้ว แต่คณะกรรมการเหล่านั้นเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาและมีผลประโยชน์ทับซ้อนกับนายสรศักดิ์ทั้งสิ้น จึงมาขอความเป็นธรรมและยื่นเรื่องให้นายสุชาติตรวจสอบอีกทาง เนื่องจากนายสุชาติเป็นผู้ดูแลไอทีของสภาผู้แทนราษฎร การส่งไลน์คุกคามถือเป็นเรื่องไอที” นายวัชระ กล่าว

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 28 ต.ค. 2562 ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่าคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง กรณีนายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ถูกกล่าวหาว่าพฤติกรรมทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง ล่าสุดได้ออกหนังสือเชิญนายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ไปให้ข้อมูลต่อคณะกรรมการ ในวันที่ 8 พ.ย. 2562 เวลา 10.00 น.‬ ที่ห้องประชุมผู้บริหาร 1503 ชั้น 15 อาคารสุขประพฤติ ถ.ประชาชื่น กทม.

ทั้งนี้ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้แต่งตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าวหลังจากได้รับการร้องเรียนจากนายวัชระ โดยมีนายนัฑ ผาสุข เป็นประธานกรรมการ นางนงนุช เศรษฐบุตร นายศิโรจน์ แพทย์พันธุ์ เป็นกรรมการ นายกฤษณะ จ้วงสินธุ์ เป็นเลขานุการ และ น.ส.วิภารัตน์ ถมยา เป็นผู้ช่วยเลขานุการ ต่อมานายชวนได้สั่งแต่งตั้งให้นายโสภณ ชาตบุษย์จารุ เป็นผู้ช่วยเลขานุการเพิ่มเติมอีกคนหนึ่งตามที่นายนัฑเป็นผู้เสนอให้เพิ่ม เพื่อให้การสืบสวนข้อเท็จจริงมีประสิทธิภาพและมีความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

สำหรับข้อร้องเรียนที่นายสรศักดิ์ถูกกล่าวหาว่ามีการกระทำผิดวินัยร้ายแรงนั้นมีอยู่หลายเรื่อง เช่น มีพฤติกรรมคุกคามทางเพศข้าราชการสตรีที่เป็นผู้ใต้บังคับบัญชา ขึ้นเงินเดือนให้ภรรยาตนเองที่อยู่ใต้บังคับบัญชา นอกจากนี้ยังมีข้อสงสัยว่าจะมีการเอื้อประโยชน์ให้บริษัทเอกชน ในโครงการก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ โดยมีการขยายระยะเวลาการก่อสร้างที่ไม่แล้วเสร็จตามสัญญาโดยไม่เสียค่าปรับ อีกทั้งยังปล่อยปละละเลยเกี่ยวกับการสั่งจ้างจัดทำแบบจำลองอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ทองคำ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมากของชาติ แต่ไม่เร่งรีบแก้ไขให้แล้วเสร็จ ทั้งที่นายสรศักดิ์อยู่ในตำแหน่งเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรนานถึง 3 ปี ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวทั้งหมดนี้ทำให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อทางราชการและประเทศชาติ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท