ใบตองแห้ง: อยู่เป็น Vs อยู่ยาก

พรรคอนาคตใหม่ผุดแคมเปญ #อยู่ไม่เป็น รอเฉลย 16 พ.ย. ไม่รู้เหมือนกันจะทำอะไร แต่เดาว่าน่าจะเป็นการประกาศจุดยืน ทิศทาง ทำอะไรบางอย่าง เพื่อสร้างความเข้มแข็ง คงความเชื่อมั่น ก่อนศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสถานะส.ส.ธนาธร วันที่ 20 พ.ย.

คำว่า “อยู่ไม่เป็น” เพิ่งคิดใหม่ เพื่อให้ตรงข้ามกับ “อยู่เป็น” ที่ฮิตมาก่อน ฮิตในที่นี้ไม่ใช่นิยมชมชอบ แต่ใช้เหยียดหยามพวกเอาตัวรอด ไม่ยืนหยัดอุดมการณ์ เห็นว่าอำนาจนั้นใหญ่โตเกินจะต้าน ก็ทำตัวกลมกลืนหรือกลับข้างเสียเลย

คำว่า “อยู่เป็น” จึงน้องๆ “กิ้งก่า” หนักกว่าคำพังเพย “เข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตาตาม” หรือ “รู้หลบเป็นปีก รู้หลีกเป็นหาง” การมีจุดยืนบางครั้งไม่ต้องทะลุกลางปล้อง สามารถปรับท่าทีตามสถานการณ์ แต่ถ้าถึงจุดที่จำเป็นต้องแสดงความกล้าหาญ ยังหลบหลิ่ว ก็ไร้ซึ่งศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ อย่าว่าแต่ความเป็นนักต่อสู้ หรือผู้แทนปวงชน

นี่คือความหมายของ “อยู่เป็น” ซึ่งใช้ได้กับทุกฝ่าย ไม่ว่าจะขวาซ้าย นิยมเผด็จการหรือประชาธิปไตย อย่ากลืนน้ำลาย อย่าเป็นกิ้งก่า ยกตัวอย่างฝ่ายขวาที่ไม่กลับคำพูดจนวันตาย ก็เช่น สมัคร สุนทรเวช 6 ตุลา 2519 มีคนตายแค่คนเดียว

คน 6 ตุลาจึงเกลียดสมัครจนวันตาย แต่เทียบเพื่อนตัวเองที่ “อยู่เป็น” แล้วใครน่ารังเกียจกว่า

คำว่า “อยู่เป็น” มีความหมายเช่นนี้ จึงเป็นที่สรวลเสเฮฮา เมื่อสถาบันแห่งหนึ่งที่เพิ่งตั้งใหม่ รวมดาวกระจายฝ่ายอนุรักษนิยมสุดโต่ง ออกแคมเปญชนอนาคตใหม่ว่า 16 พ.ย. “อยู่เป็น”

แหม่ ทำไมคิดง่าย คิดแต่จะสวนอนาคตใหม่ ไปทางตรงข้าม นี่ถ้าอนาคตใหม่ออกแคมเปญ #ไม่กินขี้ จะทำอย่างไร คุณมีความคิดตรงข้ามกันก็ว่าไป หลายคนมีสมองแบบนั้นมาตั้งแต่เกิด ไม่เคยกลับกลอก จึงไม่ใช่ “อยู่เป็น” พวกห้อยโหนอำนาจ สอพลอ เพื่อลาภยศสรรเสริญต่างหาก ที่เรียกว่า “อยู่เป็น”

พูดอย่างนี้ไม่ใช่ติ่งส้มเชียร์ตะพึด อนาคตใหม่ #อยู่ไม่เป็น จริงไหม ก็แล้วแต่สังคมจะวินิจฉัย สุ่มเสี่ยง พาตัวเองตาย ทั้งที่สถานการณ์ยังไม่จำเป็น ฯลฯ ก็วิจารณ์ได้ ผลการตัดสินใจถูกผิดจะพิสูจน์ในวันหน้า

ติ่งเพื่อไทยก็หมั่นไส้ #อยู่ไม่เป็น อ้าวอย่างนี้ว่าเพื่อไทยอยู่เป็นใช่ไหม แต่ความจริงคือสภาวการณ์ต่างกัน อนาคตใหม่ต้องต่างจากเพื่อไทย ในความเป็น “กองหน้าลิเบอรัล” ไม่เช่นนั้นก็ไม่ต้องมีพรรคอนาคตใหม่

อีกอย่าง เพื่อไทยไม่ใช่อยู่เป็น แต่ “อยู่หมัด” คือขยับอะไรได้ยากบนข้อจำกัด พรรคอนาคตใหม่จึงเป็นเป้ามากกว่า

ใครจะวิจารณ์อนาคตใหม่อย่างไร ก็มีเสรีภาพประชาธิปไตย แต่อย่างน้อยควรยอมรับว่า คำว่า “อยู่เป็น” ไม่ใช่สิ่งพึงปรารถนา หากอยากเห็นประเทศเจริญก้าวหน้า แม้บางครั้งเราจำเป็น ถูกบังคับให้อยู่เป็น เพราะดีกว่า “อยู่หรือตาย” ก็ไม่ควรยอมรับว่านั่นคือสิ่งที่ใช่ เป็นแค่ภาวะจำยอมจำใจ โดยถ้ามีใครกล้า “อยู่ไม่เป็น” ก็คารวะยกย่อง (ในสิ่งที่เราไม่กล้า)

ไม่ใช่แบบบางคนที่เห็นด้วยว่า “อยู่ไม่เป็น” จริงๆ ไอ้พวกบ้า รนหาที่ ไม่รู้จักวัฒนธรรมประเพณีไทย ผู้หลักผู้ใหญ่สอนไว้ ก่อนทำอะไร ให้คิดก่อนว่าตัวเองจะเดือดร้อนไหม ถูกผิดเอาไว้ทีหลัง ถ้าไม่ทำให้ตัวเองเดือดร้อน ค่อยทำถูกทำดี

หรือ “จงทำดีแต่อย่าเด่นจะเป็นภัย” แบบสมัยจอมพลคนหนึ่งมีอำนาจก็ก้มกราบ เห็นแสงเฮ้ากวง แต่พอจอมพลอีกคนหนึ่งมาโค่นล้ม ก็โฆษณาชวนเชื่อให้สุดจิตสุดใจ นั่นหรือต้นตระกูลไทย

ถ้าให้อินเทรนด์ก็แบบอยู่ในระบอบวิปริต ประชาธิปไตยจอมปลอม แต่ไม่อยากท้าทายอำนาจให้เดือดร้อน ก็รณรงค์รักษ์โลก รักสัตว์ ลดถุงก๊อบแก๊บ ปลอดสารเคมี ฯลฯ เหล่านี้คือความดีที่ปลอดภัย อำนาจไหนก็ร่วมได้ ไม่ว่าเผด็จการ ประชาธิปไตย ทหาร นายทุน ได้ทั้งเงินทั้งกล่อง

อยู่ว่างๆ ก็จ้องหน้าจอ รอกระแสดราม่าออนไลน์ แล้วโดดเข้าไปเป็นลูกขุน มีแต่เรื่องดี รับรอง

อย่างไรก็ดี หลายคนก็ร้องว่าความเป็นจริงทุกวันนี้ จะให้เลือกแค่ “อยู่เป็น” “อยู่ไม่เป็น” 2 choice เห็นจะไม่พอ เพราะบางครั้งทั้งที่อยากอยู่เป็น แต่ก็พบความเป็นจริงว่ามัน “อยู่ยาก”

ไม่ใช่แค่อยู่ยากทางเศรษฐกิจ ชีวิตความเป็นอยู่ (ซึ่งถ้าอยู่เป็น ต้องเชื่อว่าเศรษฐกิจดี ที่ว่าแย่ๆ นี่เป็นแค่อิลลูมินาติสะกดจิตหมู่) แต่อยากอยู่สงบๆ เก็บปากเก็บคำ ก็ลำบาก เพราะอำนาจและสถานการณ์ทุกวันนี้ เข้าไปยุ่งกับคุณเสมอ

บางคนไม่ได้วิจารณ์การเมือง แค่บ่นว่าเจ้าหน้าที่ ระบายความเดือดร้อน เผลอๆ ก็จะมีความผิด รถติดก็อย่าโทษว่าประเทศไม่พัฒนา บรรพบุรุษอุตส่าห์กู้ชาติมา คนบ่นสิผิด

อยู่เป็นยุคนี้ ไม่ใช่แค่หยวนๆ แต่ต้องยอมจำกัดสิทธิ ปิดปากสนิทแทบทุกเรื่อง โลกออนไลน์ไม่จำเป็นอย่าใช้ มีไว้สวัสดีวันจันทร์

 

เผยแพร่ครั้งแรกใน: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/hot-topics/news_3038951

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท