Skip to main content
sharethis


ที่มาภาพประกอบดัดแปลงจาก: afacwa.org

10 พ.ย. 2562 สหภาพแรงงานด้านการขนส่งออสเตรเลีย (TWU) เปิดเผยว่าจากแบบสำรวจคนทำงานในสายการบินแควนตัส สายการบินแห่งชาติของออสเตรเลีย ซึ่งสอบถามความเห็นลูกเรือ 1,650 คน และนักบิน 750 คน พบว่า 1 ใน 4 ระบุว่าพวกเขามีประสบการณ์ถูกคุกคามทางเพศจากผู้โดยสารและเพื่อนพนักงานในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา ทั้งนี้มีเพียงร้อยละ 3 เท่านั้นที่รายงานต่อผู้บังคับบัญชา โดย TWU อ้างว่าเป็นเพราะวัฒนธรรมองค์กรที่ไม่เอื้อต่อการรายงาน ส่วนอดีตพนักงานของสายการบินนี้ก็ระบุว่าเป็นเพราะแม้จะมีรายงานไปก็ไม่ได้รับการตอบสนองจากสายการบิน

"แบบสำรวจนี้ยืนยันว่าการล่วงละเมิดทางเพศนั้นเป็นปัญหาสำคัญในอุตสาหกรรมการบิน ... คนทำงานจำนวนมากกำลังประสบกับการล่วงละเมิดทางเพศ และพวกเขาถูกบังคับให้ต้องเงียบ" เลขาธิการแห่งชาติ TWU ระบุ

ทั้งนี้ค่าเฉลี่ยของการรายงานต่อผู้บังคับบัญชาเมื่อถูกคุกคามทางเพศที่ร้อยละ 3 นั้น เป็นค่าเฉลี่ยที่ต่ำกว่าสายการบินภายในประเทศอื่นๆ ที่ร้อยละ 17 และค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมการบินที่ร้อยละ 31

แบบสำรวจยังระบุว่า 1 ใน 5 เคยถูกคุกคามทางเพศมากกว่า 10 ครั้งในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา และคนทำงานไม่ค่อยพอใจกับวิธีที่สายการบินนำมาจัดการกับเรื่องร้องเรียนของพวกเขา ซึ่งบางครั้งเหยื่อที่ถูกคุกคามทางเพศกลับต้องออกจากงานเสียเอง

TWU ต้องการให้แควนตัสดำเนินการปฏิรูปเรื่องนี้ในสายการบิน รวมถึงการจัดฝึกอบรมพนักงานให้ข้อมูลแก่ผู้โดยสารเกี่ยวกับพฤติกรรมที่ยอมรับได้ และเสริมสร้างระบบการจัดทำรายงานเพื่อจัดการกับข้อร้องเรียนการล่วงละเมิดทางเพศ

ด้านแควนตัส ได้ส่งแถลงการณ์ถึงสื่อ 10 daily ของออสเตรเลีย ว่าสายการบินจะทำงานร่วมกับสมาคมพนักงานต้อนรับเที่ยวบินของออสเตรเลียในการจัดตั้งเครือข่ายการช่วยเหลือเพื่อนลูกเรือด้วยกัน -- แต่ทาง TWU ต้องการที่จะเห็นประโยคที่แทรกลงในข้อตกลงการจ้างงานสำหรับพนักงานที่ครอบคลุมเรื่องการรายงานการล่วงละเมิดและการฝึกอบรมด้วย

 

ที่มาเรียบเรียงจาก
One In Four Qantas Crew Sexually Harassed In 'Shocking' Wakeup Call For Airline Industry (Josh Butler, 10 daily, 5 Nov 2019)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net