โพลระบุคนมอง 'ชิมช้อปใช้' ได้ประโยชน์ทาง 'การเมือง' มากกว่า 'เศรษฐศาสตร์'

ซูเปอร์โพลเผยผลสำรวจมาตรการ 'ชิมช้อปใช้' คนส่วนใหญ่เข้าไปใช้แล้วได้ประโยชน์ไม่ว่าจะสนับสนุนรัฐหรือกลุ่มไม่สนับสนุนรัฐก็ตาม ชี้ได้ผลแง่แย่งชิงมวลชนทางการเมือง แต่ในแง่เศรษฐศาสตร์กลับได้ผลน้อย

10 พ.ย. 2562 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง ชิมช้อปใช้ ใครว่าได้ประโยชน์ กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ โดยดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ผ่าน 'เสียงประชาชนในโลกโซเชียล' (Social Media Voice) จำนวน 1,179 ตัวอย่าง และ 'เสียงประชาชนในสังคมดั้งเดิม' (Traditional Voice) จำนวน 1,080 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่าง 1–9 พ.ย. 2562 ที่ผ่านมา พบว่าเสียงประชาชนในสังคมดั้งเดิมส่วนใหญ่ หรือร้อยละ 60.4 ได้เข้าใช้ประโยชน์จากมาตรการ 'ชิมช้อปใช้' ของรัฐบาล ในขณะที่ร้อยละ 39.6 ไม่ได้เข้าใช้ประโยชน์ และเมื่อแบ่งแยกวิเคราะห์ กลุ่มที่สนับสนุนรัฐบาล กลุ่มพลังเงียบ และกลุ่มไม่สนับสนุนรัฐบาล พบว่ากลุ่มคนทั้งสามกลุ่มใช้ประโยชน์จากมาตรการ 'ชิมช้อปใช้' เป็นส่วนใหญ่คือ ร้อยละ 69.6 ของคนสนับสนุนรัฐบาล ร้อยละ 62.7 ของพลังเงียบ และร้อยละ 52.0 ของคนไม่สนับสนุนรัฐบาล ได้ใช้ประโยชน์จากมาตรการชิมช้อปใช้

อย่างไรก็ตาม คนที่ไม่ได้เข้าใช้ประโยชน์ เพราะเข้าไม่ถึงมาตรการชิมช้อปใช้เป็นกลุ่มคนมีรายได้น้อย ไม่มีช่องทางเข้าถึง ขั้นตอนยุ่งยาก ไม่ทราบ ไม่รู้เรื่องนี้ และอยู่ห่างไกล

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กล่าวต่อว่า ที่น่าสนใจคือ เมื่อวิเคราะห์เสียงของประชาชนในโลกโซเชียล (Social Media Voice) ผ่านระบบ Net Super Poll ด้วยการประมาณการจำนวนเข้าถึงเรื่อง "ชิมช้อปใช้" พบว่ามีจำนวนทั้งสิ้น 21,898,746 คน หรือประมาณยี่สิบกว่าล้านคนเศษ เป็นเสียงตอบรับในทางบวก ร้อยละ 67.8 และเสียงตอบรับในทางลบร้อยละ 32.2 อย่างไรก็ตาม เสียงตอบรับในทางลบจะเป็นไปในเชิงวิพากษ์วิจารณ์มาตรการและมีการเผยแพร่กว้างขวางด้วยคำว่า 'ล้มเหลว' เป็นคำที่ทรงอิทธิพลในโลกโซเชียล ในขณะที่คำต่างๆ ที่เสียงตอบรับในทางบวกคือคำว่า 'ท่องเที่ยว' เป็นคำที่ทรงอิทธิพลเช่นกันแต่ถูกกระจายไปตามภูมิภาคต่างๆ ของประเทศ โดยล่าสุดจำนวนคนที่กำลังพูดถึงเรื่องนี้ในโลกโซเชียล ตรวจวัดได้ช่วงเช้าที่ผ่านมามีจำนวนทั้งสิ้น 76,695 คน และกำลังพูดถึงเรื่องวิธีการลงทะเบียนมากกว่าเบียดแซงข้อความเชิงลบเรื่องความล้มเหลวของมาตรการชิมช้อปใช้ที่ถูกผลิตออกมาจากฝ่ายตรงข้ามแล้ว

“จากผลโพลนี้อาจฟันธงได้ว่า มาตรการชิมช้อปใช้ได้ผลในแง่แย่งชิงมวลชนได้สำเร็จในเชิงการเมือง แต่ในเชิงเศรษฐศาสตร์ต้องวิเคราะห์อีกรูปแบบหนึ่ง เพราะเสียงประชาชนในสังคมดั้งเดิมและเสียงประชาชนในโลกโซเชียลเป็นไปในทิศทางบวก จนทำให้ฝ่ายตรงข้ามออกมาเคลื่อนไหวหนัก ใช้การสื่อสารเชิงลบเข้าทำลายด้วยเล็งเห็นจุดอ่อนของคนทั่วไปในสังคมที่ขับเคลื่อนข่าวร้ายมากกว่าข่าวดี ทางออกคือ กระทรวงต่างๆ ต้องทำงานเป็นหนึ่งเดียวกัน เพราะคำว่า 'ท่องเที่ยว' ถูกใช้มากแต่กระจายตัวสูงต้องสื่อสารประชาสัมพันธ์ให้ทั่วถึงมากขึ้น และทำให้คำว่า 'ท่องเที่ยว' รวมพลังกับคำว่า 'ชิมช้อปใช้' และจะสามารถทำลายพลังคำว่า 'ล้มเหลว' ในเสียงของประชาชนได้สำเร็จ ให้ถือหลักน้ำหยดลงหินทุกวันหินมันยังกร่อน จะทำให้ฝ่ายตรงข้ามมาเป็นฝ่ายสนับสนุน #ท่องเที่ยว #ชิมช้อปใช้ #น้ำหยดลงหินทุกวันหินมันยังกร่อน” ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท