Skip to main content
sharethis

 พรรคประชาธิปัตย์พองลมอย่างภาคภูมิ เสนอชื่อมาร์ค มุ้งมิ้ง กลับจากเลี้ยงแมวมาเป็นประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ

อ้าว ก็เค้ามีความชอบธรรมนะ ถ้าไม่ใช่เพราะอภิสิทธิ์ประกาศสัญญาประชาคมไม่เอาตู่ ไม่เอาสืบทอดอำนาจ แล้วต้องลาออกจากหัวหน้าพรรค หลังแพ้เลือกตั้งเกือบสูญพันธุ์ แล้วพรรคมีมติร่วมรัฐบาล ตระบัดคำสัญญาของอภิสิทธิ์ตอนหาเสียง กระทั่งต้องลาออกจาก ส.ส. แล้วพรรคก็ต้องแก้เกี้ยว ตั้งเงื่อนไขแก้ไขรัฐธรรมนูญ บรรจุเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล

ถ้าไม่ใช่ๆ ตามที่ลำดับความ เราจะได้ตั้งกรรมาธิการแก้รัฐธรรมนูญเรอะ นี่คือคุณูปการของ ปชป.

ลำดับความตามท้องเรื่อง ยังย้อนได้อีกเยอะ ถ้าไม่ใช่ ปชป.บอยคอตเลือกตั้ง แยกร่างเป็น กปปส.ปิดเมือง เราจะมีวันนี้เรอะ ถ้าไม่ใช่ ปชป.บอยคอตตั้งแต่ปี 49 ป่านนี้เราก็ยังใช้รัฐธรรมนูญ 2540 อยู่ ถ้าไม่ใช่รัฐธรรมนูญ 2550 ยุบพรรคพลังประชาชน ปชป.ก็คงไม่ได้เป็นรัฐบาล ถ้าไม่สั่งกระชับพื้นที่ด้วยกระสุนจริงเมื่อปี 53 เราจะมีวันนี้เรอะ

แต่วันนี้ ปชป.จะเป็นพระเอก เป็นผู้นำการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปรบมือให้หน่อย (เชื่อๆหน่อย)

สถานการณ์สร้าง Joker แบบชวนได้เป็นประธานรัฐสภา มาร์คก็จะกลับมาแก้รัฐธรรมนูญ นำประเทศกลับสู่ประชาธิปไตย ปชป.จะกลับไปเป็นนักต้านเผด็จการ เหมือนยุคหลังจาก (คนอื่น) ยอมตายไล่ถนอม ไล่สุจินดา จนประชาชนเกือบลืมไปว่าเมื่อปี 2489 ใครตะโกนในโรงหนัง

ปัดโธ่ ตื่นๆ โลกเปลี่ยนไปนานแล้ว คนสมัยนี้ไม่ลืมง่ายขนาดนั้น ยัง Quote ถ้อยคำยุคขัดขวางเลือกตั้ง ยังขุดภาพปี 53 มาแชร์ว่อนออนไลน์

พูดอย่างนี้ไม่ได้ปฏิเสธว่า ปชป.จะเป็นผู้เล่นสำคัญในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และ ปชป.ก็ต้องเอาจริงเอาจัง เพื่อคืนชีพตัวเองหลังโดนไบก้อน

กระนั้นก็ต้องรู้ทันว่า ปชป.ต้องการอะไร ประชาธิปไตยของ ปชป.อยู่ระดับไหน พ้นน้ำหรือไม่

รัฐประหาร 2549 รัฐธรรมนูญ 2550 ปชป.ปลาบปลื้มเพราะการเมืองอยู่ใต้ตุลาการภิวัตน์ ใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือทำลายฝ่ายตรงข้าม อันที่จริง รัฐประหารหวังว่ายุบพรรคไทยรักไทยแล้ว ปชป.จะชนะเลือกตั้ง ที่ไหนได้ พรรคพลังประชาชนชนะถล่มทลาย จนศาลยุบพรรค มาร์คกอดเนวินตั้งรัฐบาลใหม่ แต่หลังเปื้อนเลือด 99 ศพ เพื่อไทยกลับมาชนะถล่มทลาย

รัฐประหาร 2557 จึงไม่เหมือนเดิม เครือข่ายอนุรักษนิยมไม่เชื่อมือ ปชป.อีกแล้ว รู้แก่ใจว่าไม่สามารถฝากความหวัง ตู่จึงมาเอง มาร์คมองเห็นตั้งแต่ลงประชามติ คำถามพ่วง 250 ส.ว.โหวตเลือกนายกฯ คือเครื่องมือสืบทอดอำนาจ จึงประกาศไม่รับ แต่มวลชนของพรรคเลยไปไกลแล้ว ไม่มีใครเอากับมาร์ค

เช่นเดียวกับเลือกตั้ง 62 คนเคยเลือกประชาธิปัตย์ ที่ถูกปลุกให้เป็นอนุรักษนิยมสุดกู่ ก็ไม่เชื่อมือมาร์คแล้ว ต้องจบที่ลุงตู่ คนที่ถอยกลับจากจุดนั้น ก็เลือกอนาคตใหม่หรือพรรคกัญชาไปเลย ปชป.เกือบสูญพันธุ์

ปชป.คาดหวังอะไร ไม่ต้องสงสัยเลย ก็คาดการณ์เหมือนเราๆ ท่านๆ ว่าตู่จะถึงทางตัน แล้วหวังว่าวันนั้น เครือข่ายอำนาจอนุรักษนิยมจะเห็นความสำคัญ เลือก ปชป.เป็นผู้รับใช้ ให้โอกาสแก้ตัวใหม่

เพียงโดยวิสัย ปชป.ก็ต้องแต่งองค์ทรงเครื่องให้ดูเป็น “ประชาธิปไตย” เสริมหล่อ เช่นต้องแก้รัฐธรรมนูญให้ดูไม่เหมือนสืบทอดอำนาจ เป็นแค่รับช่วงรับไม้ “เอาทหารออกจากการเมือง” ก็ไปอยู่เบื้องหลังไง

พูดง่ายๆ คืออยากย้อนยุค กลับสู่รัฐธรรมนูญ 50 ไม่เอาทหารมานั่งอย่างโจ๋งครึ่ม กลับไปอยู่ในค่าย เดี๋ยวตามไปตั้งรัฐบาลในค่าย คงไว้แต่อำนาจตุลาการภิวัตน์ ที่จะตัดสินการเมือง ใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือเบี่ยงเบนอำนาจ

นั่นคือรัฐธรรมนูญที่ประชาธิปัตย์อยากได้ ซึ่งขัดกันแน่กับพรรคฝ่ายค้าน กับประชาชนที่เรียกร้องต้องการ ให้รัฐบาลมาจากเจตนารมณ์ของผู้เลือกตั้ง ไม่ใช่ตีความข้อห้ามกฎเกณฑ์ ตัดสิทธิ หรือไม่ให้ดำรงตำแหน่ง “เชื่อได้ว่า” ทุจริตก็แจกใบเหลืองใบแดง สุดท้ายประชาชนไม่ได้เลือกผู้แทน ไม่ได้เลือกรัฐบาล มีอำนาจจากไหนไม่รู้มาตัดสินอีกที ว่าคนที่เราเลือกไป ควรได้เป็น ส.ส. เป็นรัฐมนตรี เป็นรัฐบาล หรือไม่

อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้น ปชป.ก็จะผลักดันให้เกิดการศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นเรื่องดี แค่แย่งตำแหน่งประธานกับพรรคพลังประชารัฐ ก็เป็นเรื่องสนุก โดยพรรคฝ่ายค้านไม่จำเป็นต้องอ้าซ่าหนุนอภิสิทธิ์ แค่จับจังหวะไปตามเกม

กรรมาธิการศึกษา ยังห่างไกลจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่เป็นการสร้างแรงกระเพื่อม ดึงฝ่ายต่างๆ มาสู่เวทีวิวาทะ เรื่องหลักการประชาธิปไตย พร้อมกับเปิดทางให้ภาคประชาชนเคลื่อนไหว มีความหมายในการฉีกวงล้อมระบอบจอมปลอม ระบอบเสมือน ที่อ้างหน้าด้านๆ ว่าทุกวันนี้เป็นประชาธิปไตยแล้ว

ถามว่านี่เป็นคุณูปการของประชาธิปัตย์หรือไม่ อุตส่าห์ยัดใส่นโยบายรัฐบาล พูดได้ว่ามันเป็นผลพวงของภาวะวิปริต ที่ย้อนแย้งผกผัน วิปริตจน ปชป.จำต้องวางเงื่อนไขแก้รัฐธรรมนูญ ทั้งที่ตัวเองก็มีส่วนทำให้เกิดภาวะวิปริต

เหมือนหนามยอกเอาหนามบ่ง อย่าไปชื่นชมหนาม

 

 

เผยแพร่ครั้งแรกใน: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/hot-topics/news_3041433

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net