Skip to main content
sharethis

"อนาคตใหม่" แถลงคืบหน้า 3 กิจกรรมสร้างสรรค์ - ขับเคลื่อนพรรค "พรรณิการ์" ชี้เหตุรุนแรงภาคใต้-วอนสื่อยุตินำเสนอข่าวสร้างแตกแยก-เกลียดชัง ประณามการ์ตูนล้อล้ำเส้นจรรยาบรรณ-สร้างความเสียหาย พร้อมเผยเบื้องหลัง 'อยู่ไม่เป็น' คือ ความเป็นพรรคอนาคตใหม่ ที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น ไม่เกี่ยวคดีธนาธร


11 พ.ย.2562 ทีมสื่อพรรคอนาคตใหม่รายงานว่า ที่พรรคอนาคตใหม่ พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค และณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ รองโฆษกพรรค ร่วมแถลงข่าวประจำสัปดาห์ โดยเริ่มต้น ณัฐชา กล่าวถึง การขับเคลื่อนของพรรคอนาคตใหม่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีกิจกรรมหลายอย่าง เช่น การเปิดตัวอย่างเป็นทางการของศูนย์ประสานงานพรรคอนาคตใหม่ฝั่งธนบุรี ซึ่งภายในงานดังกล่าวมีกิจกรรมอยู่ 3 อย่างคือ  1.กิจกรรม FoodThon แนะนำของดีฝั่งธนฯ มีร้านอาหารขึ้นชื่อจากฝั่งธนฯมากมาย ร่วมเปิดบูธภายในงาน 2.กิจกรรม Futureista เป็นกิจกรรมเปิดรับผู้ที่สนใจจะมาช่วยงานพรรคอนาคตใหม่ในรูปแบบอาสาสมัคร  และ 3.กิจกรรม Future camp เป็นกิจกรรมที่รวบรวมผู้ที่สนใจในเรื่องเดียวกับ มาร่วมระดมความคิดผลักดันเพื่อพัฒนาสังคม

วอนยุตินำเสนอข่าวสร้างแตกแยก-เกลียดชัง

พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกรณีเหตุการณ์โจมตีจุดตรวจชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านที่เกิดขึ้นที่ จ.ยะลาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่าเป็นความสูญเสียที่รุนแรง ก่อให้เกิดความตื่นตระหนกต่อประชาชนในพื้นที่ หลายวันที่ผ่านมา หลายภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มประชาชนหรือพรรคการเมืองภาครัฐบาล ต่างร่วมกันแสดงจุดยืนต่อต้านความรุนแรงและเร่งดำเนินการหาตัวผู้กระทำผิดและอำนวยความยุติธรรมให้แก่ทุกฝ่าย แต่ในเวลาเดียวกันนี้เอง เราก็ยังได้เห็นอีกหนึ่งการกระทำที่น่ากังวล ว่าจะทำให้เกิดการบ่อนทำลายสันติภาพและทำให้เกิดความเกลียดชังมากขึ้นในหมู่ประชาชน โดยเฉพาะการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชน ที่แน่นอนว่ามีหลายสื่อรายงานตามข้อเท็จจริงอย่างสร้างสรรค์ แต่ก็มีบางส่วนกลับรายงานไปในทิศทางที่จะเพิ่มความเกลียดชังและความหวาดระแวงในพื้นที่

"ยกตัวอย่าง บางสำนักข่าวมีการลงข่าวออนไลน์ กรณีทหารพบผ้าก๊อชกับอุปกรณ์ทำแผลที่บ้านประชาชนหลังหนึ่ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำไปเก็บรวบรวมขอตรวจดีเอ็นและและหลักฐานตามปกติ แต่ข่าวออกไปแล้วว่าบ้านนี้มีส่วนช่วยเหลือผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ ประชาชนในบ้านที่ถูกกล่าวหากลับเป็นผู้ถูกหวาดระแวงสงสัย เพราะฉะนั้นเรื่องนี้เราอยากขอความร่วมมือขากสื่อมวลชนจริงๆ ทั้งสื่อมืออาชีพและสื่อออนไลน์ ให้ช่วยกันรายงานอย่างสร้างสรรค์ ไม่ทำให้เกิดความแตกแยกเกลียดชัง" พรรณิการ์ กล่าว 

ชี้การ์ตูนล้อล้ำเส้นจรรยาบรรณสื่อ-สร้างความเสียหาย

พรรณิการ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ ยังมีอีกหนึ่งตัวอย่างที่เป็นข่าวที่สร้างความเกลียดชังแตกแยก คือการ์ตูนของผู้ใช้นาทว่าบัญชา-คามิน เผยแพร่ตั้งแต่วันที่ 7 พฤศจิกายน หลังเกิดเหตุการณ์เพียง 1-2 วัน โดยสำนักข่าวผู้จัดการออนไลน์ โดยตัวละครในภาพมีสัญลักษณ์ของพรรคอนาคตใหม่ มีบทสนทนาพยายามชี้ให้เห็นว่าพรรคอนาคตใหม่สนับสนุนเหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้นอย่างชัดเจน ทั้งนี้ พรรคอนาคตใหม่และนักการเมืองจากหลายพรรคการเมืองเผชิญกับการ์ตูนล้อเลียนเป็นเรื่องปกติ ที่ผ่านมาการเขียนการ์ตูนล้อเรียนหลายครั้งเราไม่มีปัญหาอะไร เพราะเราเชื่อในเสรีภาพการนำเสนอข้อมูลของสื่อมวลชน แต่ในกรณีนี้ล้ำเส้นจรรยาบรรณของสื่อไปมาก 

"จากเหตุความไม่สงบใน จ.ยะลา หน้าที่ของพวกเราทุกคนคือช่วยกันสร้างบรรยากาศที่ไม่ทำให้เกิดความบาดหมางและความเกลียดชังมากขึ้น แต่การ์ตูนนี้พยายามสร้างความเข้าใจว่ามีพรรคการเมืองที่สนับสนุนผู้ก่อเหตุความรุนแรงในยะลา ไม่เกี่ยวว่าผู้เขียนจะไปพาดพิงพรรคการเมืองไหน นี่เป็นเรื่องร้ายแรง เพราะคุณพยายามบอกว่ามีพรรคการเมืองพรรคหนึ่งกำลังสนับสนุนเหตุอุฉกรรจ์ที่ทำให้เกิดผู้เสียชีวิตถึง 15 คน ถามตัวท่านเองว่านี่คือข่าวเท็จที่ก่อให้เกิดความตื่นตระหนก แตกแยก ก่อให้เกิดความเสียหายต่อประชาชนหรือไม่ ขอร้องอย่าทำแบบนี้อีกเลย อย่าทำให้เกิดความแตกแยก กรุณาหยุดการกระทำที่ไม่สร้างสรรและไม่ทำให้เกิดประโยชน์ต่อฝ่ายใดแบบนี้อีกเลย" พรรณิการ์ กล่าว 

เผยเบื้องหลัง 'อยู่ไม่เป็น' พบบูธกิจกรม-ปราศรัย-ดนตรี 

พรรณิการ์ ยังได้กล่าวถึงกิจกรรม “อยู่ไม่เป็น” ที่พรรคอนาคตใหม่จะจัดขึ้นในวันที่ 16 พฤศจิกายน ตั้งแต่เวลา 12.00-17.00 ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ตั้งใจจะรวบรวมผลงานที่ผ่านมาและสิ่งที่เราจะทำในอนาคต จะมีดนตรีจากวง Rap Against Dictatorship เจ้าของผลงาน “ประเทศกูมี” พร้อมกับบูธกิจกรรมนิทรรศการต่างๆ และมีไฮไลต์คือการปราศรัยของผู้แทนราษฎรของพรรคอนาคตใหม่ รวมถึง ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอยาคตใหม่ และ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ด้วย ทั้งนี้ มีผู้สอบถามมามากว่าอยู่ไม่เป็นคืออะไร ที่ผ่านมามีนักวิเคราะห์ต่างๆ พยายามถอดรหัสมากมาย ตนต้องขอเรียนในที่นี้ว่า ความหมายง่ายๆ และตรงไปตรงมา คือ ความเป็นพรรคอนาคตใหม่ เราเชื่อว่าอยู่ไม่เป็นเท่านั้นที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นได้ การอยู่เป็นอาจจะทำให้เราอยู่สบาย อยู่ไปกับปัญหาโดยที่ไม่แก้อะไร แต่เราก็จะส่งต่อสังคมที่มีปัญหาไปสู่คนรุ่นต่อไปโดยไม่แก้อะไร ที่ผ่านมาในประวัติศาสตร์ โลกนี้เปลี่ยนแปลงได้ เกิดสิ่งใหม่ๆขึ้นได้ ด้วยคนที่อยู่ไม่เป็นที่ลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงสร้างสรรสิ่งต่างๆให้กับโลก

ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงกรณีที่มีการวิเคราะห์ว่า จะเกี่ยวข้องกับกรณีที่หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ต้องฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 20 พฤศจิกายนนี้หรือไม่ พรรณิการ์ ยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกัน เพราะคดีของธนาธรเป็นคดีของตัวบุคคล ไม่เกี่ยวข้องกับพรรค และไม่ว่าคำวินิจฉัยจะเป็นไปในทิศทางไหน พรรคอนาคตใหม่ยังเดินหน้าไปเหมือนเดิม เพราะนี่จะเป็นเพียงการพิจารณาสถานภาพความเป็น ส.ส.ของ ธนาธร ไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไร ธนาธรยังคงมีสถานะหัวหน้าพรรคดั่งเดิม พรรคอนาคตใหม่พร้อมเดินหน้าทำงานต่อไป ทั้งในและนอกสภา พร้อม ส.ส.ของพรรค ทีมงานจังหวัดและสมาชิกกว่า 60,000 คนที่พร้อมจะเดินหน้าต่อไปร่วมกัน

เวทีรับฟัง พ.ร.บ.ยกเลิกเกณฑ์ทหาร

ณัฐชา กล่าวว่า ใน 10 พ.ย.ที่ผ่านมา พรรคอนาคตใหม่เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนใน เรื่อง พ.ร.บ.ยกเลิกเกณฑ์ทหาร ซึ่งพรรคอนาคตใหม่กำลังรวบรวมความเห็นในร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งกิจกรรมนี้นำโดย พล.ท.พงศกร รอดชมภู รองหัวหน้าพรรค ชัยธวัช ตุลาธน รองเลขาธิการพรรค ธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เป็นตัวแทนรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ซึ่งภายในงานได้เปิดเวทีให้ประชาชนออกแบบร่างระดมความคิดร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวอย่างเปิดกว้าง และอีกกิจกรรมที่ จ.นนทบุรี มีการจัดเวิร์คช็อปนโยบายนนทบุรี เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในด้านต่างๆ เพื่อเตรียมนำไปกำหนดเป็นนโยบายสำหรับการหาเสียงเลือกตั้งท้องถิ่นต่อไป นำโดย ไพบูลย์ กิจวรวุฒิ ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.นนทบุรี ของพรรคอนาคตใหม่พร้อมสมาชิกสภาจังหวัดทั้ง 36 ท่าน ณ ตลาดน้ำวัดบัวขวัญ จ.นนทบุรี

สำหรับกิจกรรมระดมความเห็นของนักเรียน นักศึกษา ประชาชน และองค์กรภาคประชาสังคม ต่อร่างพระราชบัญญัติรับราชการทหาร พ.ศ. 2497  (แก้ไขเพิ่มเติม) หรือ พ.ร.บ. แก้ไขรายละเอียดเกณฑ์ทหาร รวมทั้งระดมความคิดในการรรณงค์ต่อประชาชนทั่วไปให้สนับสนุนร่างกฎหมายฉบับนี้ด้วย ทั้งนี้ พล.ท.พงศกร รอดชมภู รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ในฐานะผู้ที่มีส่วนในการยกร่างกฎหมายฉบับนี้ เปิดเผยว่าจะเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรภายในสัปดาห์นี้ โดยหวังว่าจะได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากประชาชนและเพื่อนสมาชิก ซึ่งถือเป็นก้าวแรกของการปฏิรูปกองทัพให้ทันสมัย เป็นมืออาชีพ มีศักดิ์ศรี เกียรติภูมิ และความรู้ความสามารถทัดเทียมกับนานาอารยประเทศ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net