Skip to main content
sharethis

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ 3 ข้าราชการในพระองค์ กลับเข้ารับราชการ พระราชทานยศนายทหารชั้นสัญญาบัตร และพระราชทานคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ทุกชั้นตรา หลังทั้ง 3 เพิ่งถูกปลด-ถอดยศ-ไล่ออกเมื่อเดือนที่แล้ว

11 พ.ย.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ เรื่อง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้กลับเข้ารับราชการ พระราชทานยศนายทหารชั้นสัญญาบัตร และพระราชทานคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ทุกชั้นตรา ให้ข้าราชการในพระองค์ ตั้งแต่วันที่ 10 พ.ย.2562 

โดยมีรายละเอียดคือ ตามที่มีประกาศพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ปลดและไล่ออกจากราชการ และถอดยศนายทหารชั้นสัญญาบัตร พร้อมเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ทุกชั้นตรา ที่ได้รับพระราชทาน ดังนี้

1. พลตรีหญิง คุณธารินี รอดสน ตำแหน่ง นายทหารปฏิบัติการประจำสำนักงานรองผู้บัญชาการทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ (3) กองบัญชาการทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์

2. ร้อยเอก พิทักษ์รณชัย สุขวัฒนามัย ตำแหน่ง รองผู้บังคับหมวดปฏิบัติการที่ 2(1) หมวดมาตรฐานเสริมและฝึกปฏิบัติการราชสำนักที่ 3 กองร้อยเสริมและฝึกปฏิบัติการราชสำนัก กองพันราชสำนัก กรมทหารรักษาวังมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ กองบัญชาการทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์

3. ร้อยโทหญิง กัญญาณัฏฐ ทรัพย์ปัณทากุล ตำแหน่งรักษาราชการ ผู้บังคับตอนปฏิบัติการที่ 1 หมวดปฏิบัติการที่ 2 หมวดมาตรฐานสุนัขหลวง/สัตวบาลและพระราชอุทยานกองร้อยราชสำนักที่ 2 เขตพระราชฐานชั้นในและชั้นกลาง กองพันราชสำนัก กรมทหารรักษาวังมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ กองบัญชาการทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์นั้น

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 9 และมาตรา 15 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ประกอบมาตรา 4 และมาตรา 9 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการในพระองค์ พ.ศ. 2560 มาตรา 10 มาตรา 13 และมาตรา 15 แห่งพระราชกฤษฎีกาจัดระเบียบราชการและการบริหารงานบุคคลของราชการในพระองค์ พ.ศ. 2560 และมาตรา 5 มาตรา 6 แห่งพระราชบัญญัติยศทหาร พุทธศักราช 2479

จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระมหากรุณาธิคุณให้กลับเข้ารับราชการ พระราชทานยศนายทหารชั้นสัญญาบัตร และพระราชทานคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ทุกชั้นตรา ให้แก่ข้าราชการในพระองค์ทั้ง 3 นาย ดังกล่าวข้างต้น 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 23 ต.ค.ที่ผ่านมา เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศให้ปลดและไล่ออก ถอดยศ พลตรีหญิง คุณธารินี รอดสน โดยระบุเหตุผลว่า เนื่องจากได้กระทำความผิดวินัย กรณีกระทำการอันได้ชื่อว่าเป็นผู้ประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง อาศัยตำแหน่งหน้าที่ราชการของตนหาประโยชน์ให้แก่ตนเองหรือผู้อื่น และไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบของทางราชการทำให้เกิดความเสียหายแก่ราชการอย่างร้ายแรง

ส่วน ร้อยเอก พิทักษ์รณชัย สุขวัฒนามัย และร้อยโทหญิง กัญญาณัฏฐ ทรัพย์ปัณทากุล นั้น เมื่อวันที่ 29 ต.ค. ที่ผ่านมา มีประกาศ ราชกิจจานุเบกษาให้ปลดออกจากราชการ และถอดออกจากยศทหาร พร้อมเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ทุกชั้นตรา โดยระบุเหตผลเนื่องจากหย่อนยาน ไม่ได้มาตรฐานของทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ ประพฤติตนไม่เหมาะสมกับยศและตำแหน่ง ขาดความสำนึกในการเป็นทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ เป็นนายทหารพ้นราชการประเภทที่ 2 โดยไม่มีบำเหน็จบำนาญ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net