ดีเอสไอตั้งคณะสืบสวนกรณี 'อับดุลเลาะ' เสียชีวิต หลังถูกควบคุมตัวภายใต้กฎหมายพิเศษ

กรมสอบสวนคดีพิเศษแต่งตั้งพนักงานสืบสวนหาข้อเท็จจริง กรณีการเสียชีวิตของ อับดุลเลาะ อีซอมูซอ หลังถูกควบคุมตัวภายใต้กฎหมายพิเศษ

12 พ.ย.2562 มูลนิธิผสานวัฒนธรรมแจ้งว่า จากกรณี สุรพงษ์ กองจันทึก ประธานมูลนิธิผสานวัฒนธรรมนำ ซูไมยะห์ มิงกะ ภรรยาของ อับดุลเลาะ อีซอมูซอที่เสียชีวิตระหว่างถูกควบคุมตัวภายใต้กฎหมายพิเศษ เดินทางยื่นหนังสือร้องเรียนต่อคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน และกรมสอบสวนคดีพิเศษ
เมื่อวันที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมานั้น

ล่าสุดกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอได้มอบหมายให้กองคดีความมั่นคง ทำการสืบสวนเป็นเรื่องสืบสวน
ที่ 221/2562 และได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะพนักงานสืบสวน โดยมี อังศุเกติ์ วิสุทธิ์วัฒนศักดิ์ ผู้อำนวยการ
ส่วนคดีความมั่นคง 1 เป็นหัวหน้าคณะพนักงานสืบสวน และ สถาพร ธีรโชติสกุล เจ้าหน้าที่คดีพิเศษชำนาญการเป็นผู้ประสานงาน

สำหรับ อับดุลเลาะ อีซอมูซอ มูลนิธิผสานวัฒนธรรมให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า เขา ถูกควบคุมเมื่อวันที่ 20 ก.ค. 2562 โดยหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 ภายใต้อำนาจตามกฎอัยการศึกไปยังค่ายอิงคยุทธบริหาร ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ต่อมา เมื่อเวลาประมาณ 3.00 น. ของวันที่ 21 ก.ค.2562 ถูกพบว่าหมดสติอยู่ในหน่วยซักถามของหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 ภายในค่ายอิงคยุทธบริหาร

เจ้าหน้าที่ประจำค่ายจึงนำ อับดุลเลาะ เข้ารับการรักษาเบื้องต้นที่โรงพยาบาลค่ายอิงคยุทธบริหาร จากนั้นได้ส่งไปรักษาตัวต่อ ณ อาคารผู้ป่วยวิกฤติ(ICU) โรงพยาบาลปัตตานี ต่อมาวันที่ 22 ก.ค. 2562 ถูกส่งตัวไปรักษาต่อ ที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา และได้รับการรักษา อย่างต่อเนื่อง โดยแพทย์ระบุว่าผู้ป่วยไม่รู้สึกตัว ไม่ตอบสนองต่อสิ่งกระตุ้นต่างๆ ผลเอ็กซเรย์สมองพบว่า สมองบวม มีเลือดออกใต้เยื่อหุ้มสมอง ยังคงใส่เครื่องช่วยหายใจ มีสภาวะไตวายเฉียบพลันและจำเป็น ต้องได้รับการดูแลรักษาอย่างใกล้ชิดในหออภิบาลผู้ป่วยวิกฤติทางอายุรกรรม และต่อมาเสียชีวิตเมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา

วันที่ 1 ต.ค. 2562 ซูไมยะห์ มิงกะ ภริยาของ อับดุลเลาะ อีซอมูซอ ได้แจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรหนองจิก จังหวัดปัตตานี ในความผิดฐานทำร้ายร่างกายผู้อื่น จนเป็นเหตุให้ถึงแก่ความตาย

ล่าสุดพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรหนองจิก ได้ส่งหนังสือแจ้งความคืบหน้าในการดำเนินการ ถึง ซูไมยะห์ ผู้แจ้งความ ลงวันที่ 1 พ.ย.2562  ว่าได้ร่วมพิสูจน์หลักฐานจังหวัดปัตตานีตรวจสถานที่เกิดเหตุร่วม และเก็บหลักฐานในสถานที่เกิดเหตุเพื่อส่งไปตรวจพิสูจน์และออกรายงานเพื่อประกอบสำนวนการสอบสวนมา  ทั้งได้ขอหนังสือเวชระเบียนการรักษาจากโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ตลอดจนได้ ขอหลักฐานผลการสอบสวนข้อเท็จจริงของหน่วยงานต่างๆ รวมทั้งขอหลักฐานการสอบสวนชันสูตรพลิกศพผู้ตายจากสถานีตำรวจภูธรคอหงษ์ มาเพื่อประกอบสำนวน

สุรพงษ์ กองจันทึก ประธานมูลนิธิผสานวัฒนธรรม กล่าวว่า รัฐมีหน้าที่ปกป้อง คุ้มครอง ประชาชนทุกคน ให้ได้รับความเป็นธรรมอย่างเสมอภาค ไม่เลือกปฏิบัติดังกฎหมายรัฐธรรมนูญได้บัญญัติไว้ ดังนั้นกรณีของ อับดุลเลาะ ดังกล่าว รัฐต้องดำเนินการตรวจสอบ และควบคุมตัวบุคคลที่กระทำความผิดมาลงโทษ โดยต้องดำเนินการอย่างโปร่งใส และเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย ทำให้ความจริงปรากฏแก่สังคม เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนต่อการปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน และต้องไม่มีกรณีอื่นเกิดขึ้นซ้ำอีกในอนาคต

สุรพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า คดีนี้ทนายความศูนย์ทนายความมุสลิมและทนายความมูลนิธิผสานวัฒนธรรมได้รับมอบหมายให้ช่วยเหลือคดีเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับอับดุลเลาะและญาติต่อไปให้ถึงที่สุดทั้งคดีแพ่งและคดีอาญา ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในการบังคับใช้กฎหมายพิเศษ ในระดับนโยบายและกระบวนการยุติธรรมในจังหวัดชายแดนใต้ต่อไป 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท