'อนาคตใหม่ปีกแรงงาน' เปิดกระทู้ถาม รมว.แรงงาน ปมละเมิดสิทธิการตั้งสหภาพฯ และค่าจ้างขั้นต่ำ

สุเทพ อู่อ้น ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ปีกแรงงาน ตั้ง 3 กระทู้ถาม รมว.แรงงาน กรณีละเมิดสิทธิแรงงานเรื่องการจัดตั้งสหภาพแรงงานจนเป็นเห็นให้ถูกตัด GSP รวมทั้งการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ

12 พ.ย.2562 ภายหลังจากสหรัฐอเมริกา ระงับการให้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) สินค้าส่งออกบางประเภทจากไทย โดยอ้างเหตุผลเรื่อง “ปัญหาด้านสิทธิแรงงานที่ยืดเยื้อมายาวนานในอุตสาหกรรมอาหารทะเลและการเดินเรือ” ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ภายใน 6 เดือน นั้น จนเกิดปฏิกิริยาจากไทยทั้งฝ่ายที่เรียกร้องให้ไทยแก้ปัญหาสิทธิแรงงาน ขณะที่รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​แรงงาน โดย ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล หรือ 'หม่อมเต่า' ออกมาโต้ว่า เราไม่ได้เป็นประเทศที่เสรีภาพมากมาย กฎหมายของเราไม่ได้เป็นสากล และคิดว่าไม่จำเป็นต้องเป็นสากล ประเทศใครประเทศมัน ถ้าให้ตั้งแรงงานต่างด้าวเป็นสหภาพแรงงาน เราก็เหนื่อย คนต่างด้าวพูดภาษาไทยไม่ได้ แล้วแบบนี้มันจะเป็นไปได้อย่างไร แม้กระทั่งกรณีสหภาพแรงงานที่เป็นคนไทยก็ยังทะเลาะกันเอง และอยู่ดีๆจะมีต่างชาติล้านคนมาเป็นสหภาพกลุ่มใหญ่ซึ่งเราผลักดันให้ไม่ได้ 

ต่อมาวันที่ 6 พ.ย.2562 สุเทพ อู่อ้น ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ปีกแรงงาน และ ประธานคณะกรรมาธิการการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร ยื่นกระทู้ถามสดต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานในสภา ว่า ประเทศไทยละเมิดสิทธิแรงงานต่อเนื่อง ทั้งรัฐธรรมนูญที่กีดกันการรวมตัว กระบวนการกฎหมายแรงงานที่ล่าช้า นโยบายรัฐที่เข้าข้างนายทุน จนเป็นเหตุหนึ่งการโดนตัด GSP แถมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานยังปฏิเสธมาตรฐานสากล บอกให้เราอยู่แบบไทยๆ หมายความว่าอย่างไร 

ม.ร.ว.จัตุมงคล ตอบว่า กฎหมายแรงงานเรามีมาเป็นร้อยปีตั้งแต่สมัยสมบูรณาญาสิทธิราชย์ เราก็ใช้กันมาก็คุ้มครองแรงงานได้ทำให้เศรษฐกิจก้าวหน้าได้ ไม่ใช่กฎหมายสากล หรือมาตรฐานสหรัฐ เราก็ใช้ของเรามา เป็นมาตรฐานของไทย

สุเทพ ตั้งประเด็นตำถามต่อว่า แรงงานภาครัฐ แรงงานเหมาค่าแรง แรงงานข้ามชาติ ถูกกีดกันการรวมตัวเป็นสหภาพ การรวมตัวคือสิทธิพื้นฐานของมนุษย์ และเป็นการยกระดับชีวิตของคนทำงาน เป็นอำนาจของรัฐมนตรีในการแก้ได้ทันที ทำไมไม่มีการแก้ไข

รมว.แรงงาน ตอบว่า เรื่องนี้มีปัญหามานาน แก้ทันทีไม่ได้ ต้องดูว่าถ้าให้เสรีภาพในการจัดการตัวเองของแรงงาน จะมีผลกระทบอะไรบ้าง คงรับอนุสัญญาได้ไม่หมดเรามีความเฉพาะ

ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ปีกแรงงาน ตั้งคำถามต่อว่า ค่าจ้างเราไม่มีการปรับมาร่วมปี ไม่เพียงพอ คนงานต้องทำงานล่วงเวลา หรือ OT เพื่อค่าจ้างที่เพียงพอทำงานหนัก คุณภาพชีวิตตกต่ำ สอบถามว่าเมื่อไรจะมีการปรับค่าจ้างขั้นต่ำ

ม.ร.ว.จัตุมงคล ตอบสอบถามมาแล้ว ทำโพลลับอีกด้วย คณะกรรมการไตรภาคีกว่า 40 จังหวัด บอกว่าไม่ต้องการปรับค่าจ้าง เนื่องจากกลัวตกงาน และจะดำเนินการศึกษาเพิ่ม

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท