คิวต่อไป ‘พล.ท.สรรเสริญ’ กมธ.ปราบทุจริตฯ เรียกแจงปมใช้สื่อรัฐหาเสียงช่วยพลังประชารัฐ-โจมตีพรรคอื่น

'เสรีพิศุทธ์' ระบุ กรณี ส.ส.พลังประชารัฐ เสนอปลดจากประธาน กมธ.ปราบทุจริตฯ ทำไม่ได้ เหตุมติสภาให้โควต้าฝ่ายค้าน นั่งประธาน กมธ. ขณะที่ กมธ.มีมติเชิญ พล.ท.สรรเสริญ แจงปมใช้สื่อรัฐหาเสียงเพื่อช่วยเหลือพลังประชารัฐ และโจมตีพรรคอื่น ด้าน 'ประวิตร' ส่งหนังสือ แจงกมธ. ยัน พรบ.งบฯ 63 ถูกต้องตาม กม.

เมื่อวันที่ 13 พ.ย.ที่ผ่านมา ที่รัฐสภา เกียกกาย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธานกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร แถลงภายหลังการประชุมว่า กมธ.ยังมีมติเชิญ พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ มาชี้แจงกรณีอดีตรองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ร้องเรียนถึงการณีการประพฤติมิชอบ ใช้สื่อรัฐหาเสียงเพื่อช่วยเหลือพรรคพลังประชารัฐ และโจมตีพรรคการเมืองอื่น ในวันที่ 20 พ.ย.นี้ด้วยเช่นเดียวกัน

ขณะที่วันนี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวถึงกรณี สิระ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคพลังประชารัฐ เสนอโหวตตนออกจากตำแหน่งประธาน กมธ. ว่า เป็นกระบวนการทางการเมืองของฝ่ายรัฐบาลที่เอามาใช้ในกรรมาธิการ และแนวทางปลดตนนั้น ตามระเบียบไม่สามารถทำได้ อีกทั้งเป็นมติของสภาให้โควต้า ประธานกมธ. คณะนี้ เป็นของพรรคฝ่ายค้าน ส่วนกรณีเชิญนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีมาชี้แจง ยืนยันว่าเป็นไปตามหน้าที่ของ กมธ. และขอย้ำว่าตนไม่มีความขัดแย้งกับใคร อย่างไรก็ตาม กมธ.ยังเดินหน้าตรวจสอบเรื่องการถือครองที่ดินของนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส. ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐต่อไป โดยได้มอบให้เจ้าหน้าที่และฝ่ายกฎหมายรวบรวมข้อมูล และยังไม่ได้มองว่าจะเสนอปลดนางสาวปารีณาออกจาก กมธ. เพราะอยากให้ทำงานก่อน

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยังได้ตอบคำถามสื่อมวลชน ว่าจะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลหรือไม่ โดยระบุว่า ต้องให้ความเป็นธรรมกับรัฐบาล เพราะเพิ่งเข้ามาทำหน้าที่ ซึ่งตนได้ให้ ส.ส. ของพรรคไปศึกษาข้อมูลการทำงานของรัฐบาลแล้ว เน้นการมองพฤติกรรมเป็นรายบุคคล หากไม่มีพฤติการณ์ทุจริต ก็ไม่อภิปราย

'ประวิตร' ส่งหนังสือ แจงกมธ. ยัน พรบ.งบฯ63 ถูกต้องตาม กม.

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ส่งหนังสือตอบกลับประธานกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุริตและประพฤติมิชอบ เมื่อวันที่ 11 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยยืนยันว่าได้เคยชี้แจงประเด็นข้อสงสัยของ กมธ.ไปแล้วว่า การเสนอร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 เป็นไปโดยถูกต้องตามกฎหมาย และวิธีปฎิบัติแล้วทุกประการ

หาก กมธ.ยังมีข้อสงสัยในประเด็นใด ขอให้แจ้งรายละเอียดแห่งประเด็นมา เพื่อที่จะได้พิจารณาประเด็นข้อสงสัยของกมธ.ป.ป.ช.ต่อไป

โดย พล.อ.ประวิตร ได้ลงนามในหนังสือนี้ เป็นที่เรียบร้อย

พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยังคงยืนยัน ที่ขะเชิญ ไปชี้แจงกรณีการกล่าวคำถวายสัตย์ฯด้วยตัวเอง ว่า ส่วนตัวไม่ทราบว่ามีนัยใดๆหรือไม่ และยังไม่ขอให้คำตอบว่า จะเดินทางไปชี้แจงด้วยตัวเองหรือไม่ เพราะที่ผ่านมา ได้เคยชี้แจงไปทั้งหมดแล้ว

 

ที่มา : ทีมข่าววิทยุรัฐสภา มติชนออนไลน์ และเฟสบุ๊ค Wassana Nanuam

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท