Skip to main content
sharethis

เฟสบุ๊คแถลงว่าพวกเขาลงโปรแกรมแก้ไขบั้คที่ทำให้กล้องเปิดตัวเองโดยไม่รู้ตัวในระบบปฏิบัติการ iOS แล้วหลังจากที่สื่อไอทีนำเสนอในเรื่องนี้ อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าข้อผิดพลาดดังกล่าวอาจจะเป็นความผิดพลาดไม่คาดคิดแต่ก็ทำให้ผู้คนกังวลในเรื่องความเป็นส่วนตัวเพราะที่ผ่านมามีข่าวลือในเรื่องดังกล่าวจากผู้ให้บริการโซเชียลเน็ตเวิร์ครายใหญ่

ที่มาภาพ:pexels

15 พ.ย. 2562 จากที่ก่อนหน้านี้เคยเกิดปัญหาเรื่องที่แอปพลิเคชันเฟสบุ๊คในระบบปฏิบัติการ iOS เกิดปัญหาเปิดกล้องโทรศัพท์เองโดยที่ผู้ใช้งานไม่รู้ตัว ซึ่งทางเฟสบุ๊คเปิดเผยเมื่อวันที่ 12 พ.ย. ที่ผ่านมาว่าพวกเขาได้ส่งตัวโปรแกรมฉบับแก้ให้กับแอปเปิลซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้ผ่านแอปสโตร์แล้ว

ก่อนหน้านี้แอปฯ เฟสบุ๊คเคยสร้างปัญหาซึ่งน่าจะเป็นความผิดพลาดของโปรแกรมหรือ "บั๊ก" ที่ทำให้มีการเปิดกล้องเองโดยที่ผู้ใช้งานไม่รู้ตัว มีผู้ใช้รายหนึ่งเปิดเผยว่าตัวหน้าจอคำสั่งของโปรแกรมกล้องจากส่วนสตอรี่ของเฟสบุ๊ค (Facebook Stories) ปรากฏออกมาชั่วครู่เมื่อพลิกโทรศัพท์เปลี่ยนจากแนวตั้งเป็นแนวนอนขณะดูวิดีโอ แต่หลังจากนั้นพอพลิกโทรศัพท์จากแนวนอนกลับเป็นแนวตั้งเหมือนเดิมโทรศัพท์ก็จะเปิดโปรแกรมกล้องของ Stories ขึ้นมาเองโดยอัตโนมัติ โดยหลังจากที่ดาวน์โหลดโปรแกรมแก้ไขตัวนี้แล้ว ผู้สื่อข่าวจากเว็บข่าวไอทีของ The Verge รายงานว่าเขาก็ไม่ประสบปัญหากล้องเปิดเองอีกต่อไป

โจชัวร์ แมดดักซ์ เว็บดีไซน์เนอร์ ระบุถึงข้อผิดพลาดตัวนี้ว่า เมื่อตอนที่ดูรูปภาพบนแอปฯ และเลื่อนลงเล็กน้อย ก็จะสามารถเห็นช่องมองภาพ (viewfinder) ของโปรแกรมกล่องปรากฏออกมาให้เห็นได้ แมดดักซ์ตั้งข้อสังเกตอีกว่าเขาทำให้เกิดบั๊กแบบเดียวกันนี้กับไอโฟนเครื่องอื่นๆ อีก 5 เครื่องซึ่งทุกเครื่องใช้ระบบ iOS รุ่น 13.2.2 แต่ไม่เกิดขึ้นกับ iOS รุ่น 12

ในถ้อยแถลงของเฟสบุ๊คระบุอีกว่ามันเป็นข้อผิดพลาดจากการอัพเดทระบบแอปฯ ที่ออกมาในวันที่ 8 พ.ย. และพวกเขาไม่พบหลักฐานว่ามีรูปถ่ายหรือวิดีโอที่ถูกอัพโหลดจากบั๊กตัวนี้

ถึงแม้ว่าอาจจะเป็นแค่บั๊กที่ดูไม่ร้ายแรงอะไร แต่เรื่องดังกล่าวก็สร้างความกังวลให้กับผู้คนเนื่องจากการที่ตัวช่องมองภาพซึ่งมักจะปรากฏเฉพาะตอนเตรียมถ่ายรูปแสดงให้เห็นในแบบที่ไม่คาดคิดนั้นไม่ใช่สัญญาณที่ดี จากการที่ก่อนหน้านี้ผู้คนเคยเชื่อข่าวลือว่าเฟสบุ๊คสามารถดักฟังพวกเขาได้ ถึงแม้ว่าข้อผิดพลาดของโปรแกรมกล้องจะเป็นอุบัติเหตุแต่ก็อาจจะทำให้ผู้คนไม่ไว้วางใจเรื่องสิทธิความเป็นส่วนตัวกลัวว่าเฟสบุ๊คจะแอบบันทึกภาพพวกเขา

เรียบเรียงจาก

Facebook updates iOS app to fix issues that let the camera open in the background, The Verge, Nov. 13, 2019

Facebook’s iOS app might be opening the camera in the background without your knowledge, The Verge, Nov. 12, 2019

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net