Skip to main content
sharethis

ศาลอาญามีนบุรี นัดฟังคำพิพากษาคดี 'ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร' แจ้งข้อกล่าวหานักวิชาการอิสระที่ทำงานด้านสิทธิมนุษยชนเพื่อกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง ข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา 18 พ.ย. 2562

16 พ.ย. 2562 มูลนิธิผสานวัฒนธรรมแจ้งข่าวว่าจากกรณีที่นายวุฒิ บุญเลิศ หรืออาจารย์วุฒิ ซึ่งเป็นนักวิชาการอิสระที่ทำงานด้านสิทธิมนุษยชนเพื่อกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง และนายสมัคร ดอนนาปี อดีต ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ ถูกนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ขณะดำรงตำแหน่งหัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษพิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (ชุดพญาเสือ) แจ้งความร้องทุกข์ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ในเรื่องที่นายวุฒิ โพสต์ข้อความทางเฟสบุ๊คเกี่ยวกับการเรียกร้องให้มีการตรวจสอบไร่ชัยราชพฤกษ์ซึ่งอยู่ในเขตป่าที่มีชื่อพี่ชายของนายชัยวัฒน์ฯ เป็นผู้ครอบครอง จึงเป็นคดีขึ้นสู่ศาลอาญามีนบุรีซึ่งเป็นศาลชั้นต้น คดีหมายเลขดำที่ อ.6246/2561 ศาลได้ดำเนินการสืบพยานโจทก์และจำเลยเสร็จสิ้นแล้ว ศาลจึงนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 18 พ.ย. 2562 

กรณีกล่าวหานักวิชาการอิสระที่ทำงานด้านสิทธิมนุษยชนเพื่อกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง ข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา  

นายวุฒิ บุญเลิศ ยืนยันว่าข้อความที่ตนโพสต์เป็นเรื่องที่มีการตรวจสอบของสื่อมวลชนซึ่งเผยแพร่ต่อสาธารณะมาก่อนหน้านี้แล้วเกี่ยวกับไร่ชัยราชพฤกษ์ จึงน่าสงสัยว่าการที่ตนถูกฟ้อง น่าจะเป็นการกลั่นแกล้ง เป็นการใช้สิทธิทางศาลโดยไม่สุจริต เพราะตนเป็นผู้มีส่วนในการช่วยเหลือพี่น้องชาติพันธุ์ชาวกะเหรี่ยงในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน รวมทั้งกรณีการเผาที่อยู่อาศัยของปู่คออี้และกรณีหายตัวไปของนายบิลลี่ ที่นายชัยวัฒน์ฯถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระท าความผิดทั้งสองกรณีดังกล่าวนี้ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net