ใบตองแห้ง: ‘หุ้นสื่อ’ รธน.อักษร

ติ่งอนาคตใหม่หัวร่อกลิ้ง เมื่อพรรคภูมิใจไทยอภิปรายในสภา ถึงสื่อค่ายหนึ่งที่กำลังเปิดศึกกัน

“วันนี้นักการเมืองท่านหนึ่ง ในสภานี้ เป็นอดีตประธานของสื่อ ขณะที่สามีท่าน ไปเป็นประธาน แทนท่าน จึงไม่รู้ใครครอบงำใคร ใครแทรกแซงใคร …..เรื่อง ส.ส.ถือหุ้นสื่อกำลังจะมีมาตรฐาน ศาลกำลังจะตัดสินภายในไม่กี่วันข้างหน้า แต่ถ้าคู่สมรส ส.ส.เป็นผู้บริหารสื่อ เป็นผู้มีอำนาจมีอิทธิพลในสื่อ จะสร้างมาตรฐานกันอย่างไร”

นั่นไง ความลักลั่นที่พรรคอนาคตใหม่พูดมานาน ภูมิใจไทยเพิ่งทวงถาม เมื่อโดนสื่อค่ายนั้นโจมตี ธนาธรถือหุ้นวีลัค นิตยสารที่ปิดไปแล้ว ไม่มีอิทธิพลโน้มน้าวจูงใจผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง ไม่สามารถใช้โจมตีคู่แข่ง คนเลือกอนาคตใหม่ 6.3 ล้าน ไม่ได้เลือกเพราะธนาธรถือหุ้นสื่อ แต่ก็ต้องขึ้นศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยว่าขาดคุณสมบัติหรือไม่ ตามมาตรา 98(3) ให้ศาลซักถามว่าโอนหุ้นกันจริงหรือไม่ มีการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นหรือไม่ ฯลฯ กระทั่งจะวินิจฉัยในวันที่ 20 พ.ย.นี้

ทำไมการ “เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดใด” จึงต้องห้ามสมัคร ส.ส. ก็เพราะผู้ร่างรัฐธรรมนูญมองว่า จะใช้สื่อเอาเปรียบคู่แข่งได้ ทั้งที่ในความเป็นจริงสามารถยักย้าย ใส่ชื่อผัวเมียไม่จดทะเบียน ใส่ชื่อญาติ นอมินี หรือถ้ามีอำนาจมีเงินจริงๆ ก็ใช้สื่อเป็นเครื่องมือได้โดยไม่ต้องถือหุ้น ใช้อำนาจบีบ ใช้อิทธิพล ใช้งบซื้อโฆษณา หรือเงินซื้อตัวบุคคล รวมถึงมีอำนาจเหนือสื่ออย่าง ม.44 ประกาศ คสช.97,103

7 เดือนหลังเลือกตั้งก็เห็นกันอยู่ว่ามีการใช้สื่อเป็นเครื่องมือ ให้ร้าย ทำลาย ปกป้อง ยกย่องให้อยู่นานๆ เจตนารมณ์ของผู้ร่างรัฐธรรมนูญล้มเหลว จับได้แต่ “หุ้นสื่อ” ตามตัวอักษร

กรณีภูมิใจไทยไม่พอใจสื่อโจมตี อันที่จริงถือเป็นการทำหน้าที่สื่อ รายงานข้อสงสัย แนวโน้มการอภิปรายไม่ไว้วางใจ “ศักดิ์สยาม” หากใช้ความเท็จ ก็ฟ้องหมิ่นประมาทได้ แต่การให้คนไปแจ้งความทุกจังหวัด สุดเขมร สุดใต้ เข้าข่ายกลั่นแกล้งสร้างความเดือดร้อนให้คู่กรณี

แต่ที่ภูมิใจไทยเต้น ก็เพราะกังขาว่ามีเบื้องหลัง อดีตประธานเป็น ส.ส. ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเป็น ส.ว.สำรอง ไหงมาเล่นงานพรรคร่วมรัฐบาล

ถ้าเป็นอย่างภูมิใจไทยเชื่อก็แสดงว่ายุคนี้มีวิธีใช้สื่ออย่างพิสดาร ใช้เลื่อยเก้าอี้กัน แต่อันที่จริงถ้าภูมิใจไทยต้องการเอาคืน มีข้อมูลจะแฉพรรคแกนนำ ก็ไม่เห็นยาก ยุคนี้ไม่มีใครผูกขาดสื่อได้ ปล่อยทีเด็ดลงโลกออนไลน์ แป๊บเดียว ไฟลามทุ่ง

นี่เป็นอีกข้อหนึ่งที่มาตรา 98(3) แก่เกินคำนึงถึง คือภูมิทัศน์สื่อใหม่ 6.3 ล้านเสียงเลือกอนาคตใหม่จากการหาเสียงบนเฟซบุ๊ก กับการสร้างกระแสในสื่อทั่วไป ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับหุ้นวีลัค

เช่นเดียวกับ 32 ส.ส.รัฐบาล 32 ส.ส.ฝ่ายค้าน ไม่มีใครใช้หุ้นสื่อหาเสียงสักคนมีแต่ในหนังสือบริคณห์สนธิ

ความผิด(หรือไม่ผิด)ตามตัวอักษรในรัฐธรรมนูญ จึงไม่มีผลต่อความนิยม หรือการยอมรับ แม้คำวินิจฉัยของศาลมีผลเป็นที่สุด สมมติธนาธรขาดคุณสมบัติ ไม่ได้เป็น ส.ส. ประชาชน 6.3 ล้านก็ยังยืนยัน ไม่ได้เลือกธนาธรเพราะถือหุ้นสื่อ

รัฐธรรมนูญตามตัวอักษรยังทำให้สับสน กรณี ส.ส.ติดคุกศาลไม่ให้ประกัน มาตรา 101 มี 2 ข้อขัดแย้งกันเอง คือ 101 (6) ต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล ก็สิ้นสมาชิกภาพทันที แต่ 101(13) ต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก แม้จะมีการรอลงโทษ เว้นแต่ความผิดโดยประมาท ลหุโทษ หรือหมิ่นประมาท

ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีนวัธ เตาะเจริญสุข โดยใช้ 101(6) แต่ยังไม่มีคำวินิจฉัยฉบับเต็ม ยังไม่มีคำอธิบายว่าตีความ 101(13) อย่างไร มีข้อสงสัยว่าต่อไปศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกแล้วไม่ให้ประกันหลุดจาก ส.ส.ทันทีหรือไม่ ก็ไม่น่าใช่ เพราะท่านบอกว่าคดีนี้โทษประหารชีวิต หนักกว่าโทษจำคุก แม้อาจจะมีการลดหย่อนแต่ก็จะยังได้รับโทษจำคุกอยู่ดี จึงไม่จำเป็นต้องรอคำพิพากษาถึงที่สุด

เลือกซ่อมขอนแก่น ก็ระวังรัฐธรรมนูญตัวอักษรทำอลเวงอีก เพราะมาตรา 91 และ พ.ร.บ.เลือกตั้งมาตรา 131 บัญญัติว่า “มิให้มีผลกระทบกับการคำนวณ ส.ส.ที่แต่ละพรรคการเมืองจะพึงมี” ซึ่งตอนเลือกซ่อมนครปฐม กกต.ก็ไม่ยอมตีความว่ามีผลอย่างไร

มิให้มีผลกระทบกับการคำนวณ ส.ส.ที่แต่ละพรรคจะพึงมี แปลว่าอนาคตใหม่ยัง “พึงมี 81 ส.ส.” แต่แพ้เลือกตั้งไป 1 จะทำอย่างไร จะคืนให้หรือหักไปเลย กกต.ก็เงียบกริบ

เลือกซ่อมขอนแก่น ถ้าเพื่อไทยแพ้ ก็ยุ่งอีก เพราะจำนวน ส.ส.เพื่อไทยมีผลกระทบการคำนวณโดยตรง ไม่คำนวณใหม่ได้อย่างไร

 

เผยแพร่ครั้งแรกใน: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/hot-topics/news_3060101

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท