Skip to main content
sharethis

'สถาบันทิศทางไทย' จัดเสวนาประเทศไทย อยู่อย่างไรให้ อยู่ เย็น เป็นสุข 'วทันยา' ระบุสังคมไทยควรหาจุดลงตัวบนความเห็นแตกต่าง สำคัญมากกว่าการที่จะมาถกเรื่อง 'อยู่เป็น' หรือ 'อยู่ไม่เป็น' 

วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ที่มาภาพ: เพจ เดียร์ วทันยา วงษ์โอภาสี

16 พ.ย. 2562 เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่าสถาบันทิศทางไทย ได้จัดเสวนาในหัวข้อ ประเทศไทย อยู่อย่างไรให้ “อยู่ เย็น เป็นสุข” โดยมีผู้เข้าร่วมเสวนา ประกอบด้วย ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ วทันยา วงษ์โอภาสี เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ศรีสุวรรณ จรรยา ศิลปิน อุ๊ หฤทัย ม่วงบุญศรี ตัวแทนคนรุ่นใหม่ ภูวดล วงษ์โสภณากุล และนักเศรษฐศาสตร์อิสระ วิทิต สัจจพงษ์  ซึ่งดำเนินรายการโดย ดร.เวทิน ชาติกุล

โดย น.ส.วทันยา อธิบายว่า ส่วนตัวชอบคำว่าอยู่เย็นเป็นสุข เพราะไม่ใช่อยู่ไม่เป็น หรือ อยู่เป็น แต่เป็นเพราะประชาชนจะอยู่ร่วมกันอย่างไร ให้อยู่เย็นเป็นสุข และการที่เราจะคิดเอาตัวเองเป็นที่ตั้ง ก็คงอยู่ร่วมกันไม่อยู่เย็นเป็นสุข ขณะเดียวกัน น.ส.วทันยา ยังบอกว่าปัจจุบันการเข้ามาของเทคโนโลยี ส่งผลให้เกิดข้อมูลข่าวสารจำนวนมาก และในประเทศไทยจะเห็นได้ว่ามีพฤติกรรมเสพข้อมูลที่คิดว่าเราชอบ และจะอยู่ในสังคมที่อยู่แล้วสบายใจ จนอาจคิดว่า คือความถูกต้อง ทั้งที่ความจริง ข้อมูลข่าวสารมีข้อมูลเท็จจำนวนมาก ดังนั้นสิ่งที่เราต้องตั้งคำถามคือเรื่องความเห็นต่าง อายุ ทัศนคติ เราจะหาจุดลงตัวบนความเห็นแตกต่างได้อย่างไร ซึ่งมองว่าสำคัญมากกว่าการที่จะมาถกเรื่อง อยู่เป็น หรือ อยู่ไม่เป็น

นอกจากนี้ น.ส.วทันยา ยังเน้นย้ำว่าความคิดที่เราอยู่ในสังคมนั้นสบายใจ หลายครั้งก่อให้เกิดความคิดบิดเบี้ยวและท้ายสุดความคิดนั้น จะเป็นภัยกลับมาทำร้ายประเทศ อย่าง ฮ่องกง ที่คิดต่าง ต่อสู้ทางความคิด ที่ไม่ลดละ และใช้ความคิดตัวเองเป็นใหญ่ สุดท้ายคือ ประเทศที่เสียหาย

ขณะที่ อุ๊ หฤทัย มองว่าคำว่าอยู่เป็น เป็นสิ่งที่ดีงามเพราะคำว่า 'อยู่เป็น' ไม่ได้ล้อเลียน หรือ แง่ลบ แต่อาจหมายถึงความอยู่รอดของประเทศ ซึ่งถ้าคำว่าอยู่เป็นมองว่าเป็นสิ่งที่ดี ประเทศมีความสงบ สามารถพัฒนาประเทศได้ ก็อยากฝากบอกคนที่คิดว่า มนุษย์ต้องมีสัญชาตญาณความเป็นกบฎ โดยส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เพราะถ้าคนในประเทศไม่สามัคคีแล้วจะอยู่รอดได้อย่างไร

อุ๊ หฤทัย ยังบอกว่านายปิยบุตร นั้นหลงยุคเป็นไดโนเสาร์ เพราะยังวนอยู่กับความขัดแย้งระบอบการปกครอง ซึ่งส่วนตัวอยากตั้งคำถามว่าทำไมเราไม่ออกแบบระบบการปกครองของเราเองเพื่ออยู่รอด ไม่ใช่ออกมาฆ่ากันโดยไร้เหตุผล พร้อมย้ำว่าระบอบการปกครองแต่ละประเทศมีรายละเอียดต่างกัน ทำไมเราไม่ออกแบบเอง ซึ่งไม่ใช่ต้องเดินตามตะวันตกเป๊ะๆ ขณะเดียวกัน ฝากความห่วงใยว่าการที่จะออกมาเดินถนนต้องมีเหตุผลโดยไม่ใช่เรื่องส่วนตัวที่ผิดพลาดแล้วอ้างว่าชนชั้นปกครองรังแก ซึ่งมีความพยายามบิดเบือนวาทะกรรมอยู่ไม่เป็น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net