Skip to main content
sharethis

พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ 'เพนกกวิน' นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (แฟ้มภาพประชาไท)

16 พ.ย. 2562 มติชนออนไลน์ รายงานว่าสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ จัดเวทีแลกเปลี่ยนในหัวข้อ 'รัฐธรรมนูญที่ดีที่สุดของประชาชนเรายังไม่ร่าง และรัฐบาลที่ดีที่สุดจึงยังไม่เกิด' โดยในตอนท้ายของเวทีมีความเห็นของนักศึกษาซักถามต่อความเห็นโครงสร้างกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะตำแหน่งประธาน กมธ. ไม่ควรมาจากบุคคลที่เคยมีส่วนเกี่ยวข้องกับการฉีกรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยนายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ กล่าวว่า 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านคุยและสรุปว่า ต้องการบุคคลที่มีความเป็นกลาง แต่การทำงานในสภาไม่สามารถทำได้ตามใจ เพราะเสียงของ ส.ส.ฝั่งรัฐบาลน้อยกว่า ทั้งนี้ตนไม่ยอมรับนายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เป็นประธาน กมธ.แน่นอน แต่วิธีทางการเมืองลำบาก เพราะเสียงจะตัดสินลำบาก เราไม่เอา แต่ต้องดึงพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคมาอยู่กับฝ่ายค้าน เพื่อให้แก้รัฐธรรมนูญให้ได้ แต่ตนไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด ส่วนที่ต้องการอย่างแท้จริงคือให้ประชาชนมีส่วนร่วม ไม่ใช่เฉพาะฝ่ายค้านหรือรัฐบาล เป้าหมายสำคัญคือการได้ ส.ส.ร.

ในการจัดเวทีแลกเปลี่ยนในหัวข้อ นิสิต นักศึกษาที่ร่วมเวทีดังกล่าว ได้ร่วมกิจกรรม และคัดเลือกเพื่อเสนอตัวให้เข้าไปเป็น กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ สภาผู้แทนราษฎร ในโควต้าของพรรคฝ่ายค้าน โดยเปิดให้มีแสดวงวิสัยทัศน์ ก่อนลงคะแนนลับ ปรากฎว่านายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ 'เพนกกวิน' นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้รับเลือกด้วยคะแนนสูงสุด ในการถูกเสนอชื่อให้เข้าร่วมเป็นกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net