Skip to main content
sharethis

ศาลอาญามีนบุรี พิพากษายกฟ้อง คดี 'ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร' เป็นโจทก์ร่วมฟ้องนักวิชาการอิสระที่ทำงานด้านสิทธิมนุษยชนเพื่อกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา มีคำสั่งโอนชัยวัฒน์จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 ไปสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.ปัตตานี

ซ้าย วุฒิ บุญเลิศ หรืออาจารย์วุฒิ และนักวิชาการอิสระด้านกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง ส่วน ขวา คือชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ปัจจุบันเป็น ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 และที่ปรึกษาหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) และอดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

18 พ.ย.2562 มูลนิธิผสานวัฒนธรรม แจ้งว่า วันนี้ (18 พ.ย.62) เมื่อเวลา 09.00 น. ศาลอาญามีนบุรี อ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อ.6246/2561 กรณีพนักงานอัยการเป็นโจทก์ และชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เป็นโจทก์ร่วมยื่นฟ้อง สมัคร ดอนนาปี อดีต ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ เเละวุฒิ บุญเลิศ หรืออาจารย์วุฒิ นักวิชาการอิสระที่ทำงานด้านสิทธิมนุษยชนเพื่อกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง เป็นจำเลยที่ 1 และที่ 2 ในความผิดฐานร่วมกันหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา พร้อมเรียกค่าสินไหมทดแทน ในเรื่องที่ วุฒิ โพสต์ข้อความทางเฟสบุ๊กเกี่ยวกับการเรียกร้องให้มีการตรวจสอบไร่ชัยราชพฤกษ์ซึ่งอยู่ในเขตป่าที่มีชื่อพี่ชายของ ชัยวัฒน์เป็นผู้ครอบครอง นั้น

ศาลอาญามีนบุรี ได้พิจารณาพยานหลักฐานที่โจทก์ทั้งสองนำสืบแล้วนั้น เห็นว่า การโพสต์ข้อความของจำเลยที่ 1 และการแชร์ข้อความของจำเลยที่ 2 เป็นการโพสต์เพื่อตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐเท่านั้น ทั้งข้อความดังกล่าวยังไม่มีน้ำหนักเพียงพอที่จะทำให้โจทก์ร่วมเสียหายได้ พยานหลักฐายโจทก์ทั้งสองไม่มีน้ำหนักเพียงพอว่าจำเลยทั้งสองร่วมกันหมิ่นประมาทโจทก์ร่วมตามฟ้อง และเมื่อข้อเท็จจริงฟังไม่ได้ว่าจำเลยทั้งสองร่วมกันหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาตามฟ้อง จำเลยทั้งสองจึงไม่ต้องรับผิดชอบค่าสินไหมทดแทนตามที่โจทก์ร่วมฟ้องมาด้วย ศาลจึงพิพากษายกฟ้อง และยกคำร้องของโจทก์ร่วมที่ให้จำเลยทั้งสองชดใช้ค่าสินไหมทดแทน

หลังฟังคำพิพากษาแล้ว วุฒิ บุญเลิศ  จำเลยที่ 2 กล่าวว่า "ตนพอใจในคำพิพากษา โดยศาลได้พิจารณาเนื้อหาในข้อความตามโพสต์ที่ตนแชร์ ที่ว่า “ไร่ชัยราชพฤกษ์ อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติพื้นที่สำรวจถือครองตามมติครม.30 มิ.ย.41 รวม 100 ไร่ การตรวจสอบและร้องเรียนโดยกรมป่าไม้ตั้งแต่ปี 2551 จนถึงปัจจุบัน ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2559 อธิบดีกรมป่าไม้ (ชลิศ สุรัสวดี) ได้มีหนังสือรายงานไร่ชัยราชพฤษ์ระบุชัดว่าไร่ชัยราชพฤกษ์มีเนื้อที่ประมาณ 100 ไร่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่ายางน้ำกลัดเหนือและป่ายางน้ำกลัดใต้ ตำบลสองพี่น้องอำเภอหนองหญ้าปล้อง จังหวัดเพชรบุรี อยู่ในพื้นที่การสำรวจถือครองตามมติ ครม. 30 มิ.ย.41 มีนายไพโรจน์ ลิ้มลิขิตอักษรเป็นผู้ถือครองเนื้อที่ประมาณ 73 ไร่(พิกัด47P057298E1418060N(DATUMWGS84) ซึ่งกรมป่าไม้ต้องทวงคืนพื้นที่แต่อธิบดีกรมป่าไม้กลับเพิกเฉยไม่สั่งการใดๆให้เป็นไปตามระเบียบและกฎหมายรวมทั้งยังขัดคำสั่ง คสช.64/2557 ข้อ3.ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบติดตามผลคดีป่าไม้และดำเนินการฟื้นฟูพื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุกทำลาย ให้คืนสภาพป่าไม้ให้สมบูรณ์ดังเดิม โดยประสานงานกับหน่วยงานทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้งภาคประชาชนและองค์กรชุมชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการอย่างจริงจัง” ซึ่งจะต้องถูกลงโทษตามข้อ 4 “เจ้าหน้าที่ของรัฐผู้ใดปล่อยปละละเลยหรือเข้าไปมีส่วนร่วมกับการกระทำความผิดตามกรณีดังกล่าวข้างต้นจะต้องถูกดำเนินการทั้งทางวินัยและทางอาญาอย่างเด็ดขาดโดยทันที” ผมจึงเรียกร้องให้ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดำเนินการตามคำสั่ง คสช.ที่ 64/2557 ต่ออธิบดีกรมป่าไม้กับพวกฯโดยด่วนที่สุดต่อไป” นั้นเป็นการกระทำโดยสุจริต เป็นการติชมด้วยความเป็นธรรม ซึ่งบุคคลหรือสิ่งใดอันเป็นวิสัยของประชาชนย่อมกระทำ และเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ

ในฐานะประชาชนที่ต้องการเรียกร้องให้หน่วยงานและเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายหากพบว่าการครอบครองไร่ชัยราชพฤกษ์ซึ่งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาตินั้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย นั้นศาลก็ได้ตัดสินตรงตามเจตนาแท้จริงของตน ตามที่ตนได้เบิกความต่อศาลแล้ว ว่าที่ตนแชร์ข้อความดังกล่าว เพื่อต้องการให้หน่วยงานและเจ้าหน้าที่ของรัฐทำการตรวจสอบอย่างจริงจัง ว่าไร่ชัยราชพฤกษ์ซึ่งอยู่ในเขตป่าสงวนนั้น คนที่ครอบครองได้มาโดยถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ไม่ว่าผู้นั้นจะเป็นใครก็ตาม หากพนักงานอัยการจังหวัดมีนบุรี โจทก์ และ ชัยวัฒน์ โจทก์ร่วม อุทธรณ์คดีต่อไป ตนก็พร้อมต่อสู้ยืนหยัดเจตนาเช่นเดิม และจะไม่หยุดทำงานสิทธิมนุษยชนในการช่วยเหลือพี่น้องชาติพันธุ์กะเหรี่ยงที่ได้รับความทุกข์ร้อนอยู่ ซึ่งรวมทั้งกรณีเจ้าหน้าที่อุทยานเผาที่อยู่อาศัย ที่ทำกินของ คออิ มีมิ หรือ "ปู่คออี้" และของชาวบ้านกะเหรี่ยง และกรณี พอละจี รักจงเจริญ หรือ “บิลลี่”  ถูกฆาตกรรมด้วย"

มีคำสั่งย้าย 'ชัยวัฒน์' ไปปัตตานี 

วันเดียวกันนี้ มีคำสั่งกระทรวงทรัพยากรธรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ 435/2562 เรื่อง รับโอนข้าราชการพลเรือนสามัญ รับโอนชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร จากตำแหน่งผู้อำนวยการสำนัก สังกัดสำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ไปเป็นผู้อำนวยการสำนักทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.ปัตตานี ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป (หนังสือคำสั่งรับโอนลงวันที่ 18 พ.ย. 2562)

ข่าวสดรายงานว่า จุตพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่าการสั่งย้ายด่วนครั้งนี้เป็นการย้ายซี 9 ตามวาระปกติ ไม่เกี่ยวข้องกับเงื่อนไขการไม่ให้ไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานในคดีที่ดีเอสไอฟ้องชัยวัฒน์ในฐานะหนึ่งในผู้ต้องหาคดีการเสียชีวิตของบิลลี่ พอละจี รักจงเจริญ

คำสั่งกระทรวงทรัพยากรธรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ 435/2562 เรื่อง รับโอนข้าราชการพลเรือนสามัญ ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร และเอกสารแนบท้าย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net