Skip to main content
sharethis

เลขานุการคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) แจง ก.ต. มีมติตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณี 'คณากร เพียรชนะ' ยิงตัวเองในห้องพิจารณาคดีที่ศาล จ.ยะลาเมื่อ ต.ค. ที่ผ่านมา ย้ายคณากรไปทำงานศาลอุทธรณ์ภาค 5 จ.เชียงใหม่ชั่วคราว ตั้งอนุกรรมการศึกษาพัฒนาแนวทาง วิธีตรวจร่างคำพิพากษาของภาค ทั้งยังสั่งให้มีการลงโทษทางวินัยและรับผิดชอบกรณียิงกันในศาล จ.จันทบุรี

คณากร เพียรชนะ

18 พ.ย. กองสารนิเทศและประชาสัมพันธ์ สำนักงานศาลยุติธรรมรายงานว่าที่ประชุมคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) ได้รับทราบรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นยิงตนเองหลังพิพากษาคดีในศาล จ.ยะลา 

สราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ในฐานะเลขานุการ ก.ต. เปิดเผยภายหลังการประชุม ก.ต. ครั้งที่ 16/2562 โดยมีไสลเกษ วัฒนพันธุ์ ประธานศาลฎีกาเป็นประธานการประชุมว่า ที่ประชุม ก.ต. รับทราบรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีคณากรของคณะอนุกรรมการตุลาการวิสามัญแล้ว  และมีมติตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม พ.ศ. 2543 มาตรา 68 คือเป็นกรณีที่ถูกกล่าวหาหรือมีกรณีเป็นที่สงสัยว่ากระทำผิดวินัย และมีมติให้คณากรไปช่วยทำงานชั่วคราวในกองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ ภาค 5 จังหวัดเชียงใหม่ก่อนจนกว่าจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น นอกจากนี้ที่ประชุม ก.ต. ยังมีมติให้ตั้งคณะอนุกรรมการศึกษาและพัฒนาหลักเกณฑ์ แนวทาง และวิธีการตรวจร่างคำพิพากษาของภาค รวมทั้งมาตรการป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก

สำหรับกรณีเหตุการณ์ยิงกันในอาคารศาลจังหวัดจันทบุรีนั้น สราวุธกล่าวว่า ได้รายงานข้อเท็จจริงให้
ที่ประชุม ก.ต. รับทราบว่าในการดำเนินการทางวินัยแก่เจ้าพนักงานตำรวจประจำศาลเป็นอำนาจโดยตรงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติในฐานะต้นสังกัด

ส่วนพนักงานรักษาความปลอดภัยซึ่งสังกัดองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกนั้น สำนักงานศาลยุติธรรมได้มีหนังสือถึงองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกให้สั่งกำชับพนักงานรักษาความปลอดภัยที่ประจำอยู่ที่ศาลยุติธรรมทั่วประเทศให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเคร่งครัด และได้เรียกให้องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกรับผิดชอบค่าเสียหายที่เกิดขึ้นตามข้อตกลงในสัญญาระหว่างสำนักงานศาลยุติธรรมและองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกแล้ว

สำหรับกรณีคณากรนั้น เหตุเกิดเมื่อ 4 ต.ค. ที่ผ่านมา เมื่อคณากร ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นศาลจังหวัดยะลา ที่ตัดสินยกฟ้องจำเลย 5 คน ก่อนจะใช้อาวุธปืนยิงตัวเองบาดเจ็บสาหัส ต่อมาพบแถลงการณ์เรื่องราวของการดำเนินคดี มีข้อเรียกร้องขอให้ออกกฎหมายห้ามตรวจร่างคำพิพากษาก่อนอ่านให้คู่ความฟัง และขอความเป็นธรรมทางการเงินแก่ผู้พิพากษาทั่วประเทศ

เปิดคำแถลงของผู้พิพากษา จ.ยะลา ก่อนก่อเหตุยิงตัวเอง ขออย่าแทรกแซงและความเป็นธรรมทางการเงิน

ก่อนหน้าที่คณากรจะก่อเหตุดังกล่าว เฟสบุ๊ค 'คณากร ตุลาคม' ได้โพสต์ ว่า วันที่ 4 ต.ค. เวลา 11.15 น. จะไลฟ์เพื่อชี้แจงประชาชนทราบถึงการถูกแทรกแซงการพิจารณาคดี ที่สั่งให้ลงโทษจำเลยทั้ง 5 ทั้งที่พยานหลักฐานไม่มีน้ำหนัก แต่ตนไม่ยอมทำตาม ตนคงถูกไล่ออกโดยไม่ได้รับบำเหน็จ พร้อมให้หมายเลขบัญชีที่สามารถเยียวยาภรรยาและบุตรของตน ต่อมามีการลบโพสท์ดังกล่าวไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net