ไม่ฟ้องคดีชุมนุมกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ตำรวจ-อัยการเห็นตรงกัน แต่คดีกลุ่มแกนนำยังไม่สิ้นสุด

ตำรวจ-อัยการเห็นตรงกัน ไม่ฟ้องคดีชุมนุมที่สกายวอล์คสถานีรถไฟฟ้าสนามกีฬาแห่งชาติบริเวณหน้าห้าง MBK เมื่อ 27 ม.ค. 2561 แต่คดีกลุ่มแกนนำยังไม่สิ้นสุด

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า วันนี้ (19 พ.ย. 2562) อัยการศาลแขวงปทุมวันแจ้งกับทนายความของกลุ่มผู้ชุมนุม “คนอยากเลือกตั้ง MBK39” ว่าทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีความเห็นว่าไม่ฟ้องคดีชุมนุมที่สกายวอล์คสถานีรถไฟฟ้าสนามกีฬาแห่งชาติบริเวณหน้าห้าง MBK เมื่อ 27 ม.ค. 2561 ซึ่งเป็นความเห็นที่ตรงกับอัยการว่าไม่สั่งฟ้องคดีเช่นกัน ทำให้คดีนี้สิ้นสุดลงแล้ว

อัยการแจ้งว่าในรายละเอียดให้ผู้ต้องหาในคดีไปรับคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้องคดี ได้ที่ สน.ปทุมวัน ซึ่งเป็นสน.ท้องที่เกิดเหตุ

ก่อนหน้านี้เมื่อ 30 ต.ค.ที่ผ่านมา พนักงานอัยการฝ่ายคดีศาลแขวงปทุมวันได้แจ้งกับผู้ต้องหาและทนายความให้ทราบว่า หลังจากได้ส่งสำนวนให้ทางอัยการสูงสุดวินิจฉัย และอัยการสูงสุดได้มีความเห็นให้มีการสอบสวนเพิ่มเติมในคดี อัยการเจ้าของสำนวนจึงได้ให้พนักงานสอบสวนสอบเพิ่มเติมแล้ว ทางอัยการได้มีความเห็นสั่งไม่ฟ้องคดี โดยยังไม่ขอระบุรายละเอียดของคำสั่งไม่ฟ้อง

ทั้งนี้คดีที่สิ้นสุดไปนี้เป็นเฉพาะในส่วนของกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวน 28 คนเท่านั้น แต่ในส่วนคดีของกลุ่มแกนนำยังต้องรอการสืบพยานโจทก์ปากสุดท้ายและพยานฝ่ายจำเลยต่อในเดือนมีนาคม 2563 ระหว่างวันที่ 12-13, 19-20 และ 26-27

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท