จตุพรแนะธนาธรต่อสู้ในสภาฯ ก็ไม่เท่ากับต่อสู้ในฐานะ “ประชาชน”

หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ความเป็น ส.ส. ของ ธนาธร สิ้นสุดลง จตุพร พรหมพันธ์ นักการเมืองนอกสภา ชี้เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของความถูก-ผิด แต่เป็นเรื่องของชะตากรรมที่ต้องเผชิญเมื่อตัดสินใจเข้ามาเดินเส้นทางนี้ แนะจากนี้เตรียมตัว เตรียมใจ รับดาบอื่นๆ ที่จะตามมา เชื่อ การต่อสู้ในฐานะ ส.ส. ไม่เท่าการต่อสู้ในฐานะประชาชน ด้านเลิศศักดิ์ หัวหน้าพรรคสามัญชน ชี้สิ่งที่เกิดขึ้นคือการกลั่นแกล้งทางเมือง 

22 พ.ย. 2562 สืบเนื่องจากกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ พ้นจากสมาชิกภาพ ส.ส. จากกรณีการถือหุ้นบริษัทวี-ลัค มีเดีย จุตพร พรหมพันธุ์ กล่าวว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้อยู่เหนือความคาดหมาย ซึ่งตนได้วิเคราะห์ก่อนหน้าวันอ่านคำวินิจฉัยแล้วว่า ไม่น่าจะรอด แม้ว่าตัวธนาธรเองจะมีความเชื่อมั่นว่าตัวเองไม่ได้กระทำความผิดใดๆ ก็ตาม แต่เมื่อเข้ามาอยู่ ในเขตคลีนนิ่งโซนทางการเมืองที่มีความน่ากลัว ซึ่งตนได้ผ่านจุดนี้มาก่อน พูดกันตรงๆ ก็ต้องทำใจกันมาตั้งแต่ต้นเมื่อตัดสินใจเข้ามาอยู๋ในสนามนี้ ผลชะตากรรมไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นก็ต้องเตรียมหัวใจรับไว้ให้ได้ วันนี้ไม่ใช่เรื่องถูกผิด ไม่ใช่เรื่องของการทุจริตหรือการกระทำความผิดใดๆ แต่เป็นเรื่องของชะตากรรมที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นผลคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญตนคิดว่า มันได้ขีดเส้นใต้กันไปแล้ว ควรจะมองว่าหลังจากนี้ตัวเองจะต้องรับชะตากรรมอะไรอีกบ้าง เพื่อที่จะได้เตรียมร่างกาย จิตใจให้พร้อม 

จตุพร กล่าวต่อว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญถือเป็นสิ่งที่ผูกพันทุกองค์กร เมื่อ กกต. ส่งเรื่องไปยังศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง และเรื่องข้อเท็จจริงมันจบไปแล้วเพราะผูกพันด้วยคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ฉะนั้นจึงอยู่ที่ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งว่า จะวินิจฉัยอย่างไร ซึ่งมีทั้งโทษจำคุก 1-10 ปี และการตัดสิทธิทางการเมืองได้ สูงสุด 20 ปี และหากได้รับโทษจำคุกก็จะมีการตัดสิทธิทางการเมืองโดยอัตโนมัติทันที 10 ปี แบบที่ตนโดนอยู่ จากนี้สิ่งที่พรรคอนาคตใหม่จะต้องเผชิญยังมีหลายเรื่องราว เช่น เรื่องที่มีคนไปยื่นว่าล้มล้างการปกครอง กรณีนี้น่าเป็นห่วง และมีข่าวมาว่าจะมีการวินิฉัยก่อนวันที่ 5 ธ.ค. นี่จึงเป็นดาบที่พรรคอนาคตใหม่จะต้องเตรียมรับเหมือนกัน และดาบต่อไปก็ยังมีเรื่งเงินกู้ ทั้งหมดนี้เป็นหนทางที่ยากลำบากทั้งสิ้น ฉะนั้นต้องเตรียมตัวรับชะตากรรม ไม่ว่าจะเป็นโทษจำคุก หรือการตัดสิทธิทางการเมือง ถ้าเตรียมหัวใจกันไว้ให้พร้อมเมื่อเกิดเหตุการณ์ใดๆ ขึ้นมาตัวเองก็พร้อมที่จะรับชะตากรรมอันนั้น ในฐานะที่ผมเคยผ่านเส้นทางนี้มาก่อน 

“ผมเห็นว่าต้องเตรียมหัวใจรับกับเรื่องที่จะตามมา มากกว่าเรื่องที่เพิ่งเกิดขึ้นมาเมื่อสองวันนี้ เพราะคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมันเหมือนมัดเอาไว้แล้ว ซึ่งศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งก็สามารถนำเรื่องไปวินิฉัยได้เพื่อเอาผิดธนาธร ในสังคมไทยชอบพูดให้กำลังใจกัน ผมเองก็ผ่านการให้กำลังใจมามากมาย วันที่ผมโดนคือ 18 พ.ค. 2555 วันรุ่งขึ้นมีการจัดครบรอบ 2 ปี พฤษภา 53 มีคนมาร่วมหลายแสนคน กรณีผมถึงขั้นว่าสหภาพรัฐสภาโลกประชุมกันมีมติออกมาว่า ให้คืนสมาชิกภาพให้ผม แต่ประเทศไทยก็ไม่ได้สนใจโลก เรื่องยาหอมก็เป็นกำลังใจได้ แต่อย่าถือเป็นสาระ เพราะถ้าถือเป็นสาระเมื่อไหร่ เราจะสำคัญตนผิด และจะกำหนดทิศทางผิดทั้งหมด” จุตพร กล่าว 

เขากล่าวต่อว่า สถานะของบุคคลระหว่างคนที่ยู่ในสภา กับคนที่อยู่นอกสภามีความแตกต่างกันเพียงอย่างเดียวคือ ไม่ได้ไปอภิปรายในที่ในที่ยประชุมสภาผู้แทนราษฎรเท่านั้น แต่ในฐานะของประชาชนเราสามารถพูดที่ไหนเมื่อใดก็ได้ในโลกการสื่อสารไร้พรมแดน หากพูดประเด็นต่างๆ แล้วมีคนเห็นด้วย คนก็จะฟังมากกว่าอยู่ในสภา

“หากมองกันด้วยความเป็นจริงตำแหน่ง ส.ส. หรือ รัฐมนตรี เป็นตำแหน่งที่มาแล้วก็ไป แต่วันนี้ธนาธรอยู่ในตำแหน่งที่ใหญ่กว่านั้นคือ ตำแหน่งของประชาชน ซึ่งเป็นสถานะที่มีความมั่นคงมาที่สุด ไม่มีใครถอดสถานนะนี้ออกไปได้่ไม่ว่าจะเป็นองค์กรใดก็ตาม ไม่ว่าจะอยู่ในคุกหรือ นอกคุกก็ยังเป็นประชาชน และตำแหน่งนี้คือของจริง หัวโขนตำแหน่งทางการเมืองล้วนแต่เป็นเรื่องสมมติทั้งสิ้น ฉะนั้นหากต้องการทำความดีให้กับชาติบ้านเมือง ไม่จำเป็นต้องเป็น ส.ส. นักการเมือง ตำแหน่งประชาชนก็ทำได้” จตุพรกล่าว 

จุตพร กล่าวต่อว่า เห็นได้อย่างชัดเจนว่า การเปลี่ยนแปลงในประเทศไทยนั้น ไม่สามารถมองเห็นความเปลี่ยนแปลงในรัฐสภาได้ เพราะการเปลี่ยนแปลงไม่ได้อยู่ในสภา และการมีเสียงข้างมากก็ไม่ได้เป็นหลักประกันว่าจะอยู่ได้อย่างมีความมั่นคง การอยู่ หรือไปของรัฐบาลไม่ได้เกี่ยวข้องกับจำนวนที่นั่ง ส.ส. ฝ่ายรัฐบาล มีความแตกต่างกันมากน้อยแค่ไหน จริงๆ แล้วความมั่นคงของรัฐบาลคือ ความชอบธรรม สามารถบอกประชาได้ ว่ามาได้อย่างไร ฉะนั้นต่อให้รัฐบาลมีเสียงมากกว่าฝ่ายค้านมาก แต่ถ้ารัฐบาลขาดความชอบธรรมและไม่สามารถแก้ไขปัญหาชาติได้ โดยเฉพาะตอนนี้เรื่องเศรษฐกิจปากท้องก็ตอบชัดว่า ตอนนี้รัฐบาลอยู่ยาก ฉะนั้นอย่าไปคิดว่าได้เสียงขาดมากไม่ปริ่มน้ำแล้วจะอยู่ได้ ก็ไปดูประวัติศาสตร์เอาว่า รัฐบาลจะอยู่หรือไป ไม่ได้เกี่ยวกับเสียงในสภา เพราะรัฐบาลทุกรัฐบาลเป็นเสียข้างมากในสภาอยู่แล้ว แต่สิ่งที่สำคัญกว่าคือ ความชอบธรรม และการแก้ไขปัญหาชาติให้ได้ ถ้าทำไม่ได้ต่อให้มีเสียงเต็มสภา ไม่มีฝ่ายค้านเลย รัฐบาลก็อยู่ไม่ได้ 

“ผมไม่เชื่อว่าการกำจัดฝ่ายตรงกันให้หมดไป แล้วจะทำให้รัฐบาลอยู่ได้ แม้สภาจะไม่มีฝ่ายค้านแม้แต่คนเดียว รัฐบาลก็อยู่ไม่ได้ ถ้าขากความชอบธรรม และศักยภาพในการแก้ไขปัญหาของชาติ และตอนนี้ทุกฝ่ายยอมรับกันแล้ว แม้แค่คนในรัฐบาลเองว่า เศรษฐกิจปีหน้าคือ เผาจริง ผมเชื่อว่า ถ้ารัฐบาลไม่สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจปากท้องได้ อย่างไรก็ไม่สามารถอยู่ได้ ไม่ว่าคุณจะมีเสียงเท่าไหร่ หรือฝ่ายค้านไม่เหลือแม้แต่คนเดียว นี่คือโลกของความเป็นจริง เวทีสภาไม่ใช่เวทีกำหนดความเป็นความตายของรัฐบาล แต่เวทีของประชาชนที่มีความทุกข์ยากต่างหากที่จะกำหนดอนาคตของรัฐบาล” จุตพร กล่าว 

ด้านเลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ หัวหน้าพรรคสามัญชน เห็นว่า เป็นเรื่องน่าละอายมากของศาลรัฐธรรมนูญที่กลั่นแกล้งทางการเมืองกับพรรคอนาคตใหม่ด้วยเหตุผลที่ไร้น้ำหนัก ไร้ความน่าเชื่อถือ การใช้กรณีการถือหุ้นสื่อเล่นงานเฉพาะธนาธรนั้น เหตุใดถึงไม่ไปเล่นงาน ส.ส. พรรคพลังประชารัฐที่มีสามีถือหุ้นสื่อบ้าง 

เลิศศักดิ์มองว่าการไม่มีธนาธรเป็น ส.ส. ในสภาไม่ทำให้เกิดความแตกต่าง เพราะธนาธรทำหน้าที่ ส.ส. ไม่ได้ตั้งแต่เปิดสภาเมื่อเดือน พ.ค. แล้ว แต่ ส.ส. อนาคตใหม่คนอื่นก็ยังอยู่ และในคณะกรรมาธิการที่มีพรรคอนาคตใหม่เข้าไปเกี่ยวข้องก็ทำงานได้มีประสิทธิภาพ ส่วนธนาธรที่อยู่นอกสภาอยู่แล้วก็มีบทบาทสำคัญในการพูดคุย ผลิตนโยบายพรรค 

“อุดมการณ์ วิถีปฏิบัติที่พรรคอนาคตใหม่ได้ทำให้สังคมไทยเห็น เป็นเรื่องที่คนรุ่นใหม่สมควรเอาเป็นเยี่ยงอย่าง เป็นเรื่องที่พรรคการเมืองสมควรเอาเป็นเยี่ยงอย่าง ถ้าเราพ่ายแพ้หรือสิ้นหวังวันใด หรือถอยให้กับอำนาจที่ไม่ชอบธรรม มันก็ยิ่งทำให้อำนาจที่ไม่ชอบธรรมใหญ่โตมากขึ้น” เลิศศักดิ์ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท