สมศักดิ์ เจียมฯ กลับมาไลฟ์สด ยันแม้ช้า แต่ระบบวิธีคิดไม่ได้สูญหาย 

สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล กลับมาถ่ายทอดสดทางเฟสบุ๊ก เนื่องในวันครบรอบ 5 ปี เริ่มออกอากาศครั้งแรก ยันทุกตัวหนังสือที่เขียนบนเฟสบุ๊กนั้นเป็นสิ่งที่เขียนเอง ระบุแม้จะช้าลงแต่ระบบวิธีคิดไม่ได้สูญหาย 

ภาพเพจดังอย่าง คาราโอเกะชั้นใต้ดิน และ ไข่แมวx ก็มีการพูดถึงการกลับมาไลฟ์ของสมศักดิ์

22 พ.ย.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ เมื่อเวลา 14.30 น. ตามเวลาในไทย สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตอาจารย์ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ลี้ภัยทางการเมืองไปอยู่ต่างประเทศ ถ่ายทอดสดผ่านเฟสบุ๊คบัญชี 'Somsak Jeamteerasakul' มีการรับชม 1.1 แสน ครั้ง และแชร์ 2.5 พัน ครั้ง 

สมศักดิ์ ระบุว่าเป็นการทดลองออกอากาศ เนื่องในวันครบรอบ 5 ปี ที่ตนเริ่มออกอากาศครั้งแรก จึงถือโอกาสมาทักทายเพื่อนอีกครั้ง

สมศักดิ์ ยืนยันว่าทุกตัวหนังสือที่เขียนบนเฟสบุ๊กนั้นเป็นสิ่งที่ตนเขียนตน หลังมีผู้ตั้งข้อสังเกตว่าไม่ใช่สมศักดิ์เป็นคนเขียน

สมศักดิ์ กล่าวต่อว่า ตนยังไม่สามารถเขียนได้เต็มที่ ยังช้าอยู่ ดังนั้นเวลาเขียนจึงต้องใช้เวลาที่มากหน่อย สิ่งที่ตนเขียนไปเป็นสิ่งที่ตนตั้งใจทั้งนั้น ตนถนัดวิธีใช้ในการเขียนมากกว่า จากนี้ตนจะพยายามฝึกเขียนและถ่ายทอดให้มากขึ้น ซึ่งต้องใช้เวลามากขึ้นเมื่อเทียบกับก่อนหน้านี้ แต่ระบบวิธีคิดวิธีการต่างๆ มันไม่ได้สูญหายไปไหน 

สมศักดิ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัย ตัดสินให้ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พ้นสมาชิกภาพ ส.ส.และจะโดนคดีต่อไปว่า อย่างที่รู้กันว่ารัฐบาลอยู่ได้อย่างสบายไป สิ่งที่ตนเสนอให้เพื่อนๆ ลองคิด ว่า เราต้องมองว่าวิธีการใหม่ การที่จะใช้วิธีการเดิมๆ อย่างที่ผ่านมา อาจจะใช้วิธีการที่พูดกันตรงไปตรงมาจะได้ผลมากกว่าหรือไม่ นี่เป็นสิ่งที่เราควรจะคิด

หลังการปรากฎตัวของสมศักดิ์ สร้างความสนใจในโซเชียลจำนวนมาก นอกจากจำนวนการรับชมถึงหลักแสนแล้ว เพจดังอย่าง คาราโอเกะชั้นใต้ดิน และ ไข่แมวx ก็มีการพูดถึง

เฟสบุ๊ค 'Somsak Jeamteerasakul' https://www.facebook.com/somsakjeam ไม่มีความเคลื่อนไหวตั้งแต่ 23 ส.ค.ปีที่แล้ว เนื่องจาก ป่วย อย่างไรก็ตามหลายเดือนที่ผ่านมามักมีผู้พบเห็นว่าบัญชีนี้เข้ารับชมการถ่ายทอดสดวงเสวนาต่างๆ จนกระทั่งมีการแสดงความเห็นในวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเขาเข้าไปแสดงความคิดเห็นในการถ่ายทอดสด งานฟังเสวนาในหัวข้อ "นายพันเอก พระยาพหลพลพยุหเสนา : คณะราษฎร ทหารประชาธิปไตย" ทางเพจ 'Textbooks Foundation - มูลนิธิโครงการตำราฯ 

สำหรับ สมศักดิ์ ปัจจุบันได้ลี้ภัยทางการเมืองอยู่ประเทศฝรั่งเศส ภายหลังการรัฐประหารโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เขาใช้เฟสบุ๊คโพสต์ความคิดเห็นและวิพากษ์สถานการณ์ทางการเมือง สถาบันพระมหากษัตริย์ ภาพยนตร์ แบบที่หาไม่ได้ในประเทศไทย ช่วงหลังเริ่มมีการนำแมวมาร่วมแจมด้วย 

นอกจากนี้สมศักดิ์ยังมีฉายาในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์กด้วยว่า “บาโฟ” มาจากบอสของเกมส์ออนไลน์ ด้วยสไตล์การไล่ถกเถียงของสมศักดิ์ในโลกเฟสบุ๊คทำให้มีผู้เรียกว่าเป็นปรากฏการณ์  “บาโฟลง” เหมือนบอสมาลงในพื้นที่การถกเถียงดังกล่าว

สำหรับยอดผู้ติดตามนั้นไม่สามารถระบุได้เนื่องจากถูกปิดการแสดงผล เพราะก่อนหน้านี้ หลังปรากฏการณ์ BBC Thai และไผ่ ดาวดิน มีรายงานข่าวว่าตำรวจเริ่มเรียกประชาชนธรรมดาผู้ใช้เฟสบุ๊คไป “ปรับทัศนคติ” บางกรณีบุกถึงบ้าน คุยกับครอบครัวโดยระบุชัดว่าเป็นเพราะกดไลก์ติดตามเฟสบุ๊ค สมศักดิ์ (รายละเอียดเพิ่มเติม) ทั้งนี้เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.2559  ก่อน สมศักดิ์จะปิดการแสดงผลจำนวนผู้ติดตาม มีจำนวนผู้ติดตามอยู่ที่ 283,400 ราย 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท