สหภาพแรงงานเผย นักดนตรีในสหราชอาณาจักรถูกคุกคามทางเพศเกือบครึ่ง

สหภาพแรงงานนักดนตรีสหราชอาณาจักร เผยผลสำรวจสมาชิกพบเกือบครึ่งระบุว่าถูกล่วงละเมิดทางเพศในที่ทำงาน และมากกว่าครึ่งเคยเห็นเหตุการณ์การคุกคามทางเพศในขณะทำงาน


ที่มาภาพ: Musicians’ Union

22 พ.ย. 2562 สหภาพแรงงานนักดนตรีสหราชอาณาจักร (Musicians’ Union) เปิดเผยเมื่อปลายเดือน ต.ค. 2562 ว่ากำลังรณรงค์เพื่อการปกป้องนักดนตรีจากการถูกคุกคามทางเพศและการเลือกปฏิบัติ หลังจากการสำรวจความคิดเห็นสมาชิกสหภาพแรงงาน พบว่าเกือบครึ่งระบุว่าพวกเขาถูกล่วงละเมิดทางเพศในที่ทำงาน และมากกว่าครึ่งเคยเห็นเหตุการณ์การคุกคามทางเพศในขณะทำงาน

สหภาพแรงงานนักดนตรีฯ ระบุว่านักดนตรีซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงมักถูกข่มขู่และพูดจาไม่ดีจากเพื่อนร่วมงาน มีกรณีที่ถูกไล่ออกหลังจากที่ร้องเรียนว่าตนเองถูกคุกคามทางเพศ ทั้งนี้กว่าร้อยละ 61 ของผู้ที่ตอบแบบสอบถามระบุว่าพวกเขารู้สึกว่ามีความเสี่ยงสูงที่จะถูกคุกคามทางเพศ เนื่องจากสถานะภาพ ‘ฟรีแลนซ์’ ของพวกเขา

นาโอมิ โพห์ล (Naomi Pohl) รองเลขาธิการของสหภาพแรงงานนักดนตรีฯ กล่าวว่า "เราตระหนักดีว่ามีนักดนตรีที่มีความสามารถโดยเฉพาะศิลปินที่อายุน้อยหรือศิลปินหน้าใหม่ที่ต้องออกจากวงการไปเป็นจำนวนมาก เนื่องจากการกีดกันและเลือกปฏิบัติทางเพศ รวมทั้งการคุกคามทางเพศ นอกจากนี้ยังมีหลายคนที่ออกเปิดเผยเรื่องราวของพวกเขา แต่ก็กลับถูกฟ้องร้องหมิ่นประมาท"

"ผู้ที่ยังอยุ่ในวงการไม่สามารถพูดเรื่องเหล่านี้ออกมาได้ เพราะผลที่ตามมาจากอาชีพหรือชีวิตส่วนตัวของพวกเขากำลังทำลายล้าง ในกรณีส่วนใหญ่ที่เราตระหนักถึงผู้รอดชีวิตจะออกจากที่ทำงานหรืออุตสาหกรรมและมีผลกระทบน้อยมากต่อผู้กระทำผิด"

จากการสำรวจของนักดนตรี 725 คน ประมาณร้อยละ 90 ทำงานในรูปแบบฟรีแลนซ์ ร้อยละ 48 ระบุว่าเคยถูกคุกคามทางเพศ และร้อยละ 85 ของผู้ที่เคยถูกคุกคามทางเพศไม่ได้รายงานเรื่องนี้ต่อผู้ว่าจ้าง โดยมองว่ามันเป็นวัฒนธรรมของการทำงานแบบนี้ไปแล้ว รวมทั้งความกลัวที่จะสูญเสียงาน

นักดนตรีที่ไม่เปิดเผยชื่อคนหนึ่งระบุกับสหภาพแรงงานว่า "ฉันเคยรายงานการล่วงละเมิดทางเพศโดยบุคคลที่มีชื่อเสียงในวงการคนหนึ่งกับนายจ้างรายใหญ่ในอุตสาหกรรม แต่ฉันถูกบอกว่ามันเป็นเพียงวัฒนธรรมในการทำงานแบบนี้ ไม่น่าแปลกใจที่คนที่ถูกคุกคามส่วนใหญ่จะไม่รายงานปัญหาที่พวกเขาเจอ"

รองเลขาธิการของสหภาพแรงงานนักดนตรีฯ ระบุว่าข้อมูลที่เผยแพร่ ได้แสดงให้เห็นถึงปัญหาที่แท้จริง - และสหภาพแรงงานก็มีความกระตือรือร้นที่จะทำงานร่วมกับรัฐบาลเพื่อปกป้องฟรีแลนซ์

ทั้งนี้สหภาพแรงงานนักดนตรีสหราชอาณาจักร กำลังจัดกิจกรรมรณรงค์ให้ประชาชนลงนามในคำร้องเรียกร้องให้ฟรีแลนซ์ได้รับการคุ้มครองในระดับที่เท่าเทียมกันกับผู้ที่ทำงานประจำ โดยเรียกร้องให้คืนสถานะมาตรา 40 ของพระราชบัญญัติความเสมอภาคที่ถูกยกเลิกไปในปี 2556 ซึ่งทำให้นายจ้างต้องรับผิดชอบต่อการคุกคามลูกจ้างโดยบุคคลที่สาม (เช่นผู้รับเหมา เป็นต้น)

 

ที่มาเรียบเรียงจาก
Musicians call for better freelance protections from sexual harassment (personneltoday.com, 23 Oct 2019)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท