Skip to main content
sharethis

สหภาพแรงงานสื่อมวลชนสหราชอาณาจักร (NUJ) เผยผลสำรวจสมาชิก พบ 'สื่อมวลชนฟรีแลนซ์' ร้อยละ 88 ไม่ได้รับค่าจ้างในวันหยุด สหภาพฯ กำลังรณรงค์ให้พวกเขาได้รับค่าจ้างนี้ตามสิทธิในกฎหมาย


ที่มาภาพประกอบ: Esther Vargas (CC BY-SA 2.0)

23 พ.ย. 2562 สหภาพแรงงานสื่อมวลชนแห่งชาติ (NUJ) ของสหราชอาณาจักร เปิดเผยเมื่อต้นเดือน พ.ย. 2562 ว่ากำลังรณรงค์ให้สื่อมวลชนฟรีแลนซ์ได้รับค่าจ้างในวันหยุด ซึ่งเป็นสิทธิตามกฎหมายที่พวกเขาควรได้รับ หลังจากการสำรวจสมาชิกพบว่าเกือบ 9 ใน 10 คน ไม่ได้รับสิทธินี้

สหภาพแรงงาน NUJ ระบุว่าปกติแล้วคนทำงานในสหราชอาณาจักรมีสิทธิ์ได้ลาพักร้อน (การหยุดพักแต่ได้รับค่าจ้างปกติ) อย่างน้อย 28 วันต่อปี สำหรับคนที่ทำงานห้าวันต่อสัปดาห์ แต่สำหรับสื่อมวลชนฟรีแลนซ์ ที่ลักษณะสัญญาจ้าง 'ไม่เป็นทางการ' มักจะไม่ได้รับสิทธินี้ ทั้งที่ลักษณะการทำงานของพวกเขาก็เหมือนกับพนักงานประจำ

ทั้งนี้สหภาพแรงงาน NUJ กำลังหาเสียงเพื่อเรียกร้องสิทธิของพวกเขาหลังจากการสำรวจสมาชิกที่เป็นฟรีแลนซ์พบว่าร้อยละ 88 ไม่ได้รับค่าจ้างในวันหยุดหรือสิทธิลาพักร้อนนี้

ทั้งนี้สหภาพแรงงาน NUJ ระบุว่าคนทำงานในด้านสื่ออาจได้รับค่าจ้างในวันหยุดถ้า:

- พวกเขาทำงานส่วนใหญ่ให้กับองค์กรเดียว (และอาจมีสิทธิ์ได้ทำงานมากกว่าหนึ่งองค์กร)
- ทำงานภายใต้สัญญาใดๆ ก็ตาม (ไม่จำเป็นต้องเป็นลายลักษณ์อักษร)
- พวกเขาเข้ากะในที่ทำงาน
- การทำงานของพวกเขามีผู้คอยควบคุมดูแล

เลขาธิการ NUJ ระบุว่าสัดส่วนของฟรีแลนซ์ในอุตสาหกรรมสื่อสารมวลชนนั้นมีอยู่สูง และคนทำงานฟรีแลนซ์หลายคนถูกปฏิเสธการจ่ายค่าจ้างในวันหยุดที่พวกเขามีสิทธิ์ได้รับตามกฎหมาย


ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก
Nine in ten freelance journalists missing out on holiday pay could be entitled to it, says union (pressgazette.co.uk, 5 Nov 2019)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net