'พรรณิการ์' เชื่อ 'ธนาธร' ไม่ผิดคุณสมบัติเลือกตั้ง ส.ส. ยืนยัน 'วทันยา' ต้องแจ้ง บมจ.5-บมจ.6 ปมหุ้นสื่อ


พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ (แฟ้มภาพประชาไท)

23 พ.ย. 2562 น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) กล่าวถึงการที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะดำเนินคดีอาญาต่อนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ในความผิดตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 มาตรา 151 ว่าตนทราบว่าภายในสัปดาห์หน้าจะมีการลงมติในเรื่องนี้ ดังนั้นจึงปล่อยให้ดำเนินกระบวนการไปตามปกติ ซึ่งพรรคมั่นใจในความบริสุทธิ์ใจของนายธนาธร เรื่องการโอนหุ้นที่มีหลักฐานชัดเจน แต่เมื่อศาลรัฐธรรมนูญตัดสินมาแบบนี้พรรคก็ไม่สามารถทำอะไรได้

น.ส.พรรณิการ์ กล่าวเพิ่มว่า ขั้นตอนการดำเนินคดีทางอาญา เมื่อศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้ชี้ชัดว่านายธนาธรนำเสนอหลักฐานการโอนหุ้นในวันที่ 8 ม.ค. 2562 เป็นข้อมูลเท็จ จึงหมายความว่านายธนาธรมีความตั้งใจที่จะโอนหุ้นตั้งแต่วันที่ 8 มกราคมแล้ว จึงลงสมัครรับเลือกตั้งโดยที่ขาดคุณสมบัติ

"หัวใจของมาตรา 151 คือคำว่าตั้งใจที่ลงสมัครรับเลือกตั้งโดยที่รู้ว่าตัวเองไม่มีคุณสมบัติ เมื่อนายธนาธรโอนหุ้นไปแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 8 มกราคม ก็ย่อมเข้าใจว่าตัวเองมีคุณสมบัติ จนกระทั่งศาลรัฐธรรมนูญมาตัดสินนายธนาธรจึงได้ทราบว่าตัวเองไม่มีคุณสมบัติ" น.ส.พรรณิการ์ กล่าว

ยืนยัน 'วทันยา' ต้องแจ้ง บมจ.5-บมจ.6 ปมหุ้นสื่อ

พปชร.มั่นใจ 27 ส.ส. คดีหุ้นสื่อรอด-แจงความแตกต่างโอนหุ้น 'บจก.-บมจ.' กรณี 'วทันยา'

วันเดียวกันนี้ น.ส.พรรณิการ์ ได้ให้สัมภาษณ์กับมติชนออนไลน์ ถึงประเด็นการยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ตรวจสอบคุณสมบัติของ น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่เกี่ยวพันธ์กับการถือหุ้นสื่อ โดยหลังจากนั้น น.ส.วทันยา ได้ออกมาโต้ว่าการขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ไม่จำเป็นต้องแจ้งต่อกระทรวงพาณิชย์ เพราะตลาดหลักทรัพย์มีศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ หรือ TSD ว่าก็อยากจะอธิบายให้ฟังว่า TSD เป็นเพียงนายทะเบียนของตลาดหลักทรัพย์ ที่คอยดูแลข้อมูลตลาดหลักทรัพย์ และจัดทำทะเบียนผู้ถือหลักทรัพย์ ทำให้การซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์เป็นไปอย่างถูกต้อง ฉะนั้นการที่ น.ส.วทันยา อ้างเรื่อง TSD ก็ไม่มีความเกี่ยวข้องอะไรกันเลย ตามปกติแล้วหากเป็นบริษัทเอกชน บริษัทต้องส่งบัญชีผู้ถือหุ้นต่อนายทะเบียนหลังการประชุมสามัญประจำปีภายใน 14 วัน ยกตัวอย่างเช่นบริษัท วี-ลัค มีเดียจำกัด ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจหัว หน้าพรรคอนาคตใหม่

ส่วนกรณีของบริษัทมหาชนอย่าง เนชั่น ต้องส่งบัญชีผู้ถือหุ้นต่อนายทะเบียนหลังการประชุมสามัญประจำปีภายใน 1 เดือน ซึ่งนายทะเบียนคือ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ทั้ง บอจ.5 หรือ บมจ.6 คือเอกสารที่ต้องส่งให้กระทรวงพาณิชย์

"ไม่เกี่ยวอะไร เป็นคนละเรื่องกันเลย ฉะนั้นถ้าเอาให้ชัดก็คือที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีคุณธนาธร ซึ่งก็โอนหุ้นไปแล้วชัดเจน ซึ่งศาลก็ไม่ได้บอกว่าการโอนหุ้นเมื่อวันที่ 8 ม.ค. 2562 เป็นเท็จ แต่ศาลกลับถือเอา บอจ.5 เป็นหลัก ฉะนั้นหากจะใช้บรรทัดฐานเดียวกับคุณเดียร์ ก็ต้องไปดูหลักฐาน บมจ.6 ที่ยื่นต่อนายทะเบียนเมื่อเดือน ก.ย. 2562 ส่วนนี้ก็มีการแจ้งล่าช้าจนดูผิดปกติ หากนับดูจากวันลงสมัครรับเลือกตั้ง" น.ส.พรรณิการ์ กล่าว

และว่าโดยปกติบริษัทเนชั่นจะยื่นทุกเดือนเมษายน แต่ปีนี้พิเศษมายืนอีกครั้งในเดือนกันยายน ฉะนั้น น.ส.วทันยา ก็ต้องไปอธิบายกับ กกต. และศาลรัฐธรรมนูญเอาเอง

โฆษกพรรคอนค. กล่าวต่อว่าตามหลักแล้วเวลาบริษัทเอกชนโอนหุ้น บันทึกลงบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้นถือว่ามีผลโดยสมบูรณ์ ส่วนบริษัทมหาชนเวลาซื้อขายหุ้น ก็ทำรายการกับตลาดหลักทรัพย์ก็ถือว่ามีผลสมบูรณ์ ไม่จำเป็นต้องแจ้งต่อนายทะเบียนทันที ฉะนั้นการบอกว่าตัวเองไม่ผิดเพราะแจ้ง TSD แล้ว คนละเรื่องกัน อยากให้กลับไปเช็คข้อมูลใหม่ด้วย

 

ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก: สำนักข่าวไทย | มติชนออนไลน์
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท