Skip to main content
sharethis

สำนักข่าวต่างประเทศ เอพี รอยเตอร์ เอเอฟพี รายงานข่าวทิศทางเดียวกัน ธนาธร อนาคตใหม่ เป็นที่เกลียดชังของพลังจารีต ท้ายที่สุดจะถูกยุบพรรคและถูกตัดสิทธิทางการเมือง

มีใครเถียงไหม ไม่แปลกใจเลยด้วยซ้ำ ภายใต้ประชาธิปไตยจอมปลอม เผด็จการจำแลง มีเลือกตั้งเสมือนไม่มี เพราะล็อกไว้ตั้งแต่แรก 244 ส.ว.+6 ผบ.เหล่าทัพ โหวตตู่เป็นนายกฯ ระบบบัตรใบเดียวตัดตอนพรรคเพื่อไทย ล็อกไว้เป็นฝ่ายค้าน เพื่อทำให้ดูเหมือนมีประชาธิปไตย เสมือนมีการแข่งขัน แต่ไม่มีทางชนะ

ในสมการที่เตรียมไว้ เพื่อไทยไม่มีทางชนะ ทั้งถูกดูดถูกเกทับด้วยประชานิยมสารพัด แถมยังมีคดีความที่พันธนาการทักษิณและครอบครัว ไม่อยากประนีประนอมก็ต้องจำยอม ฮึดได้พักเดียวก็ต้องโลว์โปรไฟล์

อนาคตใหม่แหกสมการ ได้คะแนนเสียงทั้งฝ่ายประชาธิปไตยที่อยากเห็นสิ่งใหม่กว่า คนรุ่นใหม่ หรือคนชั้นกลางเก่าในเมืองที่เบื่อหน่ายรัฐประหารแม้ยังไม่ชอบทักษิณ ได้พลังที่สร้างขึ้นจากความไม่พอใจ คสช.5 ปี ดังเห็นได้จากคะแนนเสียงในกรุงเทพฯ ในตัวเมือง

อนาคตใหม่ซึ่งไม่ประนีประนอมกับพลังจารีต จึงเป็นตัวอันตราย เขย่าระบอบจอมปลอมที่ล็อกไว้ ไม่ใช่แค่ในรัฐสภา แต่ในกระแสสังคมออนไลน์ โลกการสื่อสารของคนรุ่นใหม่ ที่อำนาจจารีตจับจ้องอย่างไม่ไว้วางใจ

ซึ่งอันที่จริง อนาคตใหม่เป็นตัวแทนคนเหล่านั้น ไม่ใช่คนเหล่านั้นถูกปลุกขึ้นมาโดยอนาคตใหม่ หรือถูกสะกดด้วยอิลลูมินาติ ไม่ว่าจะมีพรรคอนาคตใหม่หรือไม่ ความคิดของคนก็พลุ่งพล่านอยู่ดี เพียงแต่ตอนนี้มีธนาธรเป็นศูนย์รวมทางการเมือง

ความต้องการของพลังจารีต คือทำลายอนาคตใหม่เสีย คนรุ่นใหม่ก็จะหงอยไป เห็นบทเรียนธนาธรแล้ว คงไม่มีใครอยากเข้าสู่การเมือง ไปเป็นสตาร์ตอัพ รักษ์โลกรักสิ่งแวดล้อม คิดแอพฯช่วยเกษตรกรปลูกข้าวอินทรีย์ดีกว่า อยากทำอะไรดีๆ ให้โลก ก็มาร่วมสร้างแรงบันดาลใจกับรัฐบาล ออกงานทำเนียบกับลุงตู่

ประเทศนี้ยังมีพื้นที่อีกกว้าง ถ้าไม่ต่อต้านเผด็จการจำแลง โครงสร้างอำนาจจารีต ก็ทำสิ่งดีๆ ได้อีกเยอะ เป็นพรีเซ็นเตอร์ รับ CSR กำจัดขยะลดถุงรักหมารักปลาปลูกป่า ได้ทั้งเงินทั้งกล่อง

แน่ละ บางคนก็อาจจะอกหัก สาปส่ง แต่ทำอะไรไม่ได้ ต้องทำมาหากินเสียภาษีให้ซื้อเรือดำน้ำ เว้นแต่จะมีเงินมีความสามารถไปทำมาหากินต่างประเทศได้ ปล่อยให้การเมืองเป็นอย่างที่อำนาจจารีตต้องการให้เป็น คือประชาธิปไตยจอมปลอมครองอำนาจไป ครบสี่ปีไม่อยากอยู่ต่อก็ให้ทหารคนอื่นผลัดเปลี่ยน บนการเมืองระบบอุปถัมภ์ ไม่ต้องกังวลเสียงปริ่มน้ำ ใครอยากเป็นงูเห่ามาเลยให้เงินลงพื้นที่เป็นกอบเป็นกำ

ถามว่าระบอบนี้ไปรอดไหม ทำไมจะไปไม่ได้ รัฐประหารยังอยู่ได้ตั้ง 5 ปี ระบอบจำแลงแบบไทยๆ รู้จักวิธีทำให้ดูดี เช่นถูกว่า “นิติสงคราม” เป็นเครื่องมือกำจัดฝ่ายตรงข้าม กระบวนการยุติธรรมก็ยกเครื่อง ต้องไม่มีใครติดคุกเพราะจน ต้องพิทักษ์สิ่งแวดล้อม ใช้ยาแรงลงโทษคนรวยคนดัง คนอวดเบ่งตามถนน สะใจสังคมดราม่า

ตัดสิทธิธนาธร ยุบพรรคอนาคตใหม่ ถามว่าจะเกิดม็อบไหม พอไม่เกิดก็เย้ยหยัน ไม่แน่จริง ไม่เหมือนม็อบปิดเมืองขัดขวางเลือกตั้งปูทางรัฐประหาร โธ่ถัง นั่นมัน conspiracy ตั้งแต่ต้น ยุคนี้ชนชั้นนำรัฐราชการทหารตำรวจเป็นปึกแผ่น ใครก็รู้ พลังประชาธิปไตยที่เคยมีก่อนรัฐประหารก็ถูกบดขยี้จนอ่อนเปลี้ย กระจัดกระจายกัน

ในระยะสั้น ม็อบธนาธร ม็อบอนาคตใหม่ไม่มีหรอก เอาที่สบายใจ แต่พลังสั่งสมไม่แน่ อารมณ์สังคมมีช่วงพีกของมัน เช่นช่วงเลือกตั้ง หรือช่วงที่ปัญหาปะทุ ซึ่งคาดเดาไม่ได้

ม็อบที่จะเกิดในประเทศไทยในยุคต่อไป อาจไม่ได้มาจากการเมืองโดยตรง เพราะดูตัวอย่างทั่วโลก ม็อบฮ่องกงเกิดจากกฎหมายผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งไม่มีใครคาดคิด แต่รู้ว่าสั่งสมมานาน ม็อบเสื้อกั๊กเหลืองฝรั่งเศสเกิดจากภาษีน้ำมัน ม็อบชิลีต้านขึ้นค่าโดยสารสาธารณะ ม็อบอิหร่านลุกฮือเพราะรัฐเลิกอุดหนุนราคาน้ำมัน ฯลฯ

ม็อบเหล่านี้ไม่มีผู้นำ ไม่ชนะ แต่ก็ไม่จบง่าย กำลังจะเป็นเทรนด์ของโลก ซึ่งอยู่ในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ เกิดความไม่พอใจเรื่องความเหลื่อมล้ำ ไม่เท่าเทียม การใช้อำนาจของรัฐบาล

ระบอบที่แข็งขืน จอมปลอม ผูกขาดอำนาจ แก้ปากท้องไม่ตก แต่คนบางกลุ่มได้ประโยชน์ ผู้นำอวดอำนาจ เรียกความเกลียดชัง สมุนบริวารที่น่ารังเกียจ นี่แหละเป็นชนวนได้ทุกเมื่อ โดยไม่ต้องเกี่ยวกับพรรคอนาคตใหม่เลยด้วยซ้ำ

 

เผยแพร่ครั้งแรกใน: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/hot-topics/news_3079970

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net