ใบตองแห้ง: พรรคร่วมไร้ราคา?

สภาล่ม! รัฐบาลแพ้โหวตฝ่ายค้าน แล้วตีรวนให้นับใหม่ ฝ่ายค้านวอล์กเอาต์จนไม่ครบองค์ประชุม

บางคนกลับหาว่าฝ่ายค้านตีรวน ทำไมไม่ยอมนับใหม่ให้จบๆ ไป พวกนี้แถเสียจนขี้แพ้ชวนตีกลายเป็นฝ่ายถูก เพราะแม้ข้อบังคับ 85 ให้ขอนับใหม่ได้ อ.พรสันต์ เลี้ยงบุญเลิศชัย ก็ชี้ว่าการนับใหม่ต้องมีเหตุผล เช่นผลคะแนนน่าสงสัยอย่างยิ่ง หรือผิดปกติชัดแจ้ง

ไม่อย่างนั้นใครแพ้ไม่ถึง 25 เสียง ก็ขอนับใหม่ๆๆ ร่ำไป ยื้อเวลาขานชื่อ 2-3 ชั่วโมงทุกญัตติ ก็ได้หรือ

ญัตติตั้งกรรมาธิการวิสามัญศึกษาผลกระทบประกาศคำสั่ง คสช.ม.44 ที่รัฐบาลแพ้ก็ไม่น่าสงสัยอะไร 6 ส.ส.ปชป.โหวตเห็นด้วย เพราะเป็นผู้เสนอญัตติคู่กับฝ่ายค้าน อภิปรายสนับสนุนกันอยู่ปาวๆ พอถึงเวลาลงมติ อ้าว จะให้โหวตสวนญัตติตัวเองตามวิปรัฐบาล ทำแบบนั้นจะให้เอาคอไปไว้หว่างขาหรือไง

แค่ ปชป.ยอมถอนชื่ออภิสิทธิ์ ไม่ส่งแข่งประธานกรรมาธิการศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ กับไพบูลย์ นิติตะวัน ก็ถามหาปี๊บกันให้วุ่น ใครหว่า เพิ่งดีแต่พูดอยู่หลัดๆ หาว่าพรรคแกนนำไม่จริงใจ

จากประกาศไม่เอาตู่ แพ้เลือกตั้งมาร์คต้องออก ร่วมรัฐบาลตั้งเงื่อนไข ต้องบรรจุนโยบายแก้รัฐธรรมนูญ พอ จะตั้งกรรมาธิการ อัญเชิญมาร์คกลับเป็นพระเอก ที่ไหนได้ พปชร.เสียงแข็ง ไม่ให้เป็นประธาน ก็ถอยจุกก้นกลับบ้าน

ชัดเจนนะ ผู้กุมอำนาจยอมไม่ได้ ที่จะให้ฝ่ายแก้ไขรัฐธรรมนูญนั่งประธานกรรมาธิการ เช่นเดียวกับที่ไม่ยอมให้ตั้งกรรมาธิการศึกษาผลกระทบ ม.44 แม้ตั้งไปแล้ว รัฐบาลจะมีเสียงมากกว่าอยู่ดี ก็คอยดูว่า 6 ส.ส.ปชป.จะหาทางออกอย่างไร เพื่อให้เป็นไปตามความประสงค์ของ ผู้มีอำนาจ ผู้ออก ม.44

อาการกระทบกระทั่งระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลเป็นที่น่าขบขัน เพราะขนาด เอ๋ ปารีณา ยังไม่เกรงใจ ชวน หลีกภัย หาว่าสั่งปิดไมค์เพราะโมโห แพ้ พปชร.ที่ตรัง เขตบ้านตัวเอง ทำให้ ส.ส.ตรังสอบตกออกมาโต้ ในฐานะที่เคยเรียนจิตเวช คนตรังรู้ดี พรรคไหนใช้วิธีสกปรกโสโครกอย่างไร

ถ้าเป็นรัฐบาลปกติ คงนับถอยหลัง แต่รัฐบาลนี้ไม่แปลกใจ ยังไงๆ ปชป.ก็ไม่กล้าถอนตัวจากรัฐบาล ทั้งที่ต้องการ แย่งฐานเสียงในกรุงและภาคใต้คืนจาก พปชร.

จะถอนตัวได้ไง เพราะเลือกนายกฯ กี่ครั้งก็ยังเป็นตู่ ที่ตั้ง 244 ส.ว.+6 ผบ.เหล่าทัพมาโหวตให้ตัวเอง

เช่นเดียวกับภูมิใจไทย พระเอกนางเอก อนุทิน มนัญญา ขี่กระแสแบนสารเคมีมาลิ่วๆ โดนสุริยะเบรกหัวทิ่มโค้งสุดท้าย มีคนยุให้ถอนตัวจากรัฐบาล ขำตาย แค่เสียใจแต่ไม่ลาออก แค่ประชด ขอคืนกรมวิชาการเกษตร ท่องอาขยาน ถ้ามีอำนาจจะแบน 3 สารให้ได้ แต่ตอนนี้ต้องเคารพกฎหมาย คณะกรรมการวัตถุอันตรายมีมติอย่างไรเราก็ต้องยอมรับ

กรณีนี้แม้ต่างออกไป เพราะการกลับมติเลื่อนเลิกแบน 3 สารเคมี น่าจะถูกต้องแล้ว เมื่อคำนึงถึงความเสียหายต่อเกษตรอุตสาหกรรม แต่การที่รัฐบาลปล่อยให้ภูมิใจไทยขี่กระแส ปลุกดราม่าพาราควอต โดยไม่เบรกกันตั้งแต่ต้น มาพลิกเมื่อเหลือ 3 วันสุดท้าย ก็เท่ากับจุดชนวนให้รัฐบาล ต้องรบรากับ 686 องค์กร NGO คนชั้นกลางเกษตรอินทรีย์ โดยที่อนุทิน มนัญญา ได้คะแนนไปเต็มๆ

มันจึงสะท้อนภาพสองด้าน ว่าขณะที่พรรคแกนนำถืออำนาจสิทธิขาด แต่พรรคร่วมรัฐบาลก็ไม่ฟัง และสร้างกระแสของตัวเองเช่นกัน

มองในภาพกว้างจึงเป็นปัญหา อย่างที่สมคิดออกมาพูดถึงเศรษฐกิจสี่ขา ตอนนี้มีขาเดียว เพราะขาอื่นไปอยู่กับพรรคอื่น

แต่ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาของประชาชน ไม่สำคัญ เท่าความมั่นคงของรัฐบาล ซึ่งไม่ได้หมายความถึงพรรคร่วม แต่หมายถึงผู้นำและคณะที่สืบทอดมาจากรัฐประหาร ที่ต้องการคุมอำนาจเบ็ดเสร็จ แข็งขืน ไม่แยแสใคร ราวกับสมัยมีอำนาจแต่ผู้เดียว มีสภาตรายาง

ปรากฏการณ์นี้ยังเห็นได้จากการไม่ยอมให้ฝ่ายค้านทำงาน เช่น การส่งสิระ ปารีณา แถมจะเพิ่มไพบูลย์ เข้าไปในคณะกรรมาธิการ ป.ป.ช. ซึ่งไม่เพียงเพราะเรียกประยุทธ์ประวิตรไปชี้แจง หากจะมีเรื่องสำคัญเข้าสู่กรรมาธิการอีกมาก

นี่เป็นปัญหาของอำนาจที่ไม่มาตามกติกา เขียนกติกาเข้าข้างตัวเอง ทำอย่างไรก็เป็นรัฐบาล ทำตามอำเภอใจแบบไหน พรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย พรรคต่างๆ ก็ต้องร่วม ขณะที่ 7 พรรคฝ่ายค้านตั้งป้อม ก็จ้องพึ่งกลไกทางกฎหมายยุบพรรคฝ่ายค้าน

ถึงที่สุดก็ยังมีทางออกอีกอย่าง นั่นคือดูดงูเห่า อย่างที่มีข่าวสะพัด ออกรถใหม่ ให้เงินลงพื้นที่ เดือนละ 2 แสน ใครไม่เอายกมือขึ้น

 

เผยแพร่ครั้งแรกใน: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/hot-topics/news_3096748

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท