Skip to main content
sharethis

สื่อ VOA นำเสนอรายงานเมื่อต้นเดือน พ.ย. 2562 ชี้ว่างานในภาคการบริการสำหรับเศรษฐีในสหรัฐฯ กำลังเติบโต ไม่ว่าจะเป็นงานนวด ทำเล็บมือเล็บเท้า ผู้ฝึกสอนส่วนบุคคล คนรับจ้างพาสุนัขไปเดิน แต่พบสวัสดิการย่ำแย่ มักถูกเอารัดเอาเปรียบ ไม่ค่อยมีวันลาป่วย วันลาพักร้อน หรือเงินบำนาญ 

30 พ.ย. 2562 สำนักข่าว VOA รายงานเมื่อต้นเดือน พ.ย. 2562 ว่าคนร่ำรวยในสหรัฐอเมริกา มีรายได้มากขึ้นและสามารถสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นของตัวเองได้ เช่น การไปนวด ทำเล็บมือเล็บเท้า หรือจ้างผู้ฝึกสอนส่วนบุคคล

ทั้งนี้แม้ว่าตำแหน่งงานสำหรับชาวอเมริกันที่เป็นคนชั้นกลางยังคงลดน้อยลงอย่างต่อเนื่อง แต่งานในภาคการบริการสำหรับเศรษฐีหรือคนฐานะดี เหล่านี้กลับเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยข้อมูลจากสถาบัน Brookings Institute ระบุว่าอาชีพช่างทำเล็บมือและเล็บเท้าเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในระหว่างปี 2553-2560 ส่วนอาชีพครูฝึกออกกำลังกาย ครูโยคะ และคนรับจ้างเดินสุนัข เพิ่มขึ้นถึงสามเท่าของอัตราการจ้างงานโดยรวม

เจ้าหน้าที่อาวุโสแห่งสถาบัน Brookings Institute ระบุว่าคนที่มีรายได้สูงยินดีจ่ายเงินซื้อบริการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการจ้างครูสอนโยคะ จ้างคนเดินสุนัข หรือจ้างคนดูแลตารางการทำงาน ทำให้คนที่หันมาทำงานบริการประเภทนี้ก็มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นกัน โดยคนทำงานเหล่านี้ส่วนใหญ่จะเป็นผู้หญิงและเป็นชาวละติน หลายคนไม่มีวุฒิการศึกษาระดับมหาวิทยาลัย และอาจทำงานหลายๆ อย่างพร้อมกันเพื่อให้บริการแก่ผู้ที่มีฐานะทางการเงินดีกว่าตนเอง ทั้งนี้ปัจจุบันมีผู้คนอย่างน้อย 3 ล้านคนในสหรัฐฯ ที่ต้องพึ่งพาอาศัยงานประเภทนี้ และว่างานเหล่านี้ไม่ใช่งานที่ดีนักและค่าตอบแทนก็น้อย ดังนั้นคนงานกลุ่มนี้จึงเป็นกลุ่มที่เสี่ยงต่อการถูกนายจ้างเอารัดเอาเปรียบ นอกจากนี้พวกเขายังไม่ค่อยได้รับสวัสดิการในเรื่องของวันลาป่วย วันลาพักร้อน หรือเงินบำเหน็จบำนาญอีกด้วย

ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแรงงานสหรัฐฯ ระบุว่าอาชีพด้านการให้บริการส่วนบุคคลเป็นอาชีพที่เติบโตเร็วที่สุดของตลาดงานสำหรับคนงานที่ไม่ได้จบการศึกษาระดับมหาวิทยาลัย และคาดว่างานเหล่านี้จะเติบโตขึ้นร้อยละ 17 ในทศวรรษหน้า ซึ่งจะทำให้มีตำแหน่งงานใหม่มากกว่า 1 ล้านตำแหน่ง
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net