Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2562 ณ อาคาร I’M Park สามย่าน ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ สมาชิสภาผู้แทนแบบบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ จัดงานเสวนา รับฟังความคิดเห็น โดยมีศิลปินอิสระมาร่วมงาน เลิกทาสศิลปิน หวังผลักดันแก้ พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ ปัญหาศิลปินและนายทุน

เริ่มต้นงานเสวนา 'เลิกทาสศิลปิน' โดยมุ่งตั้งคำถาม ทำไมดาราศิลปินต่างประเทศยิ่งอายุมากยิ่งรวย ทำไมดาราศิลปินไทยยิ่งอายุมากยิ่งจน รวมถึงศิลปินทุกแขนง นักร้อง นักแต่งเพลง นักเต้น นักเขียน นักออกแบบ และอื่นๆ มาก

โดยสกรรจ์รณ เชาวน์รัตน์ หรือ โอ๊ค ดราก้อนไฟว์ ศิลปินผู้ผลิตเพลงได้เสนอให้คนทำงานศิลปะ ต้องรู้สิทธิของตัวเอง เพื่อเป็นจุดยืน ในการปกป้องผลงาน รวมถึงความปลอดภัยทางจิตใจของผู้สร้างสรรค์ผลงานก็เป็นเรื่องสำคัญ

"เมื่อการสร้างผลงานมีเรื่องของผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้องกับศิลปินในฐานะที่เป็นผู้ประกอบอาชีพอาชีพหนึ่ง การที่ทำเพลงเป็นตัวเอง โดยไม่ปรับตัวตามกระแสเป็นสิ่งที่ศิลปินต้องมี แต่ในปัจจุบันควรจะรู้จักกลไกบางอย่างเช่นเรื่องลิขสิทธิ ดนตรีกรรม การสร้างสร้างรายได้ในปัจจุบันเพื่อส่งผลต่ออนาคตการเป็นศิลปิน" สกรรจ์รณ ระบุ

วสกร เดชสุธรรม หรือ เอส นักร้องนำวง Kluaythai ได้แบ่งปันประสบการณ์การเป็นศิลปินบนโลกออนไลน์ โดยมีช่องทางนำเสนอที่เป็นแนวเพลงของตนเอง แตกต่างไปจากค่ายเพลงใหญ่ สามารถประกอบอาชีพนี้มากว่า 17 ปี และเสนอให้ภาครัฐมีการคุ้มครองดูแลศิลปินนอกกระแส

ด้านธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ กล่าวถึงพระราชบัญัติลิขสิทธิ เป็นกฎหมายไม่ได้คุ้มครองศิลปินอย่างที่ควรจะเป็น เปิดช่องแก่นายทุนโดยศิลปินจะมีการเซ็นมอบผลงานกับผู้จ้างงานโดยที่มีทางเลือกน้อย เหมือนกับเป็นทุนผูกขาดหรือการถูกกำหนดผลงานโดยทุน 

"ความคิดสร้างสรรค์ของเราไม่ใช่ไม่มีแต่เรานั่งทับไว้ และมีคนมานั่งทับเราไว้อีกที" ธัญวัจน์ ผู้ที่เคยเป็นนักออกแบบท่าเต้นพูดถึงความสร้างสรรค์ภายใต้ระบบทุนที่กดขี่เสรีภาพภายในสังคมอาจจะเป็นผลที่ศิลปินไม่สามารถผลิตผลงานไปแข่งขันกับนานาอารยะประเทศได้

ภายในงานยังมีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของศิลปินที่ต้องมีการจัดการระหว่างตัวตนความเป็นตัวของตัวเองกับความต้องการตอบสนองการตลาดตอบสนองทุนโดยคุณคริส จอห์น ที่หันมาทำงานสร้างผลงานโดยไม่ได้อยู่ภายใต้ค่ายเพลง และมีกิจกรรมการแลกเปลี่ยนผ่านร่วมอภิปรายปัญหาของกฏหมาย และแนวทางแก้ไข คุ้มครองศิลปิน เพื่อนำไปสู่การสร้างนโยบายเพื่อคุ้มครองศิลปิน

ทั้งนี้ผู้เข้าร่วมงานได้ร่วมแสดงความเห็นประเด็นที่สำคัญ 3 เรื่อง ได้แก่ความมั่นคงในอาชีพปัญหาเชิงลิขสิทธิ์ ความเป็นตัวตนต้นแบบของศิลปะ และพฤติกรรมการเสพงานของผู้ฟังที่ถูกครอบงำโดยทุน รวมถึงการเปลี่ยนแปลงทั้งหมดต้องแลกด้วยอะไร และในฐานผู้แทนราษฏร ธัญวัจน์ กล่าวว่า "รัฐต้องสนับสนุนและดำเนินการในการเปิดตลาดสู่ระดับเอเชียและทั่วโลกต่อไป"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net