จีนส่งถึงไทยแล้ว 38 รถเกราะ VN1 คัน - 11 รถถัง VT4 มูลค่า 4.3 พันล้าน 

รถเกราะ VN1 38 คัน - รถถังVT-4 11 คัน จากจีนมาถึงไทยแล้ว ทบ.เร่งนำ 'VN1' ฝึกก่อนบรรจุสวนสนามเฉลิมฉลอง 'พระราชพิธีบรมราชาภิเษก' และส่งไปประจำการที่น่านและ อุตรดิตถ์ ขณะที่ สไตรเกอร์ ทบ.เริ่มฝึกทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ในภูมิประเทศ กลางวัน/กลางคืน

ภาพจาก เฟสบุ๊ค วาสนา นาน่วม

3 ธ.ค.2562 วันนี้ ที่ท่าเรือทุ่งโปรง ฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี  บริษัทนอร์ริงโก้ รัฐวิสาหกิจของสาธารณรัฐประชาชนจีนที่ผลิดยุทโธปกรณ์ ได้จัดส่งรถยานเกราะล้อยาง VN1 ที่กองทัพบกไทยได้จัดซื้อจำนวน 38 คัน มูลค่า วงเงิน 2.3 พันล้านบาท ที่รัฐบาลได้อนุมัติจัดซื้อตั้งแต่ปี 2560 และรถถัง VT-4 จำนวน 11 คัน วงเงิน 2 พันล้านบาท ที่ได้อนุมัติการจัดซื้อเมื่อเมษายนปี 2562 และลำเลียงยุทโธปกรณ์ส่งมาถึงท่าเรือทุ่งโปรง ฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

โดยมีเจ้าหน้าที่จีนและคณะกรรมการกำหนดมาตรฐานยุทโธปกรณ์กองทัพบก (กมย.ทบ.) จะเป็นผู้ตรวจรับในเบื้องต้น จากนั้นวันที่ 4-5 ธันวาคมนี้จะทยอยลำเลียงไปที่ไปที่ศูนย์การทหารม้า (ศม.) ค่ายอดิศร จ.สระบุรี เพื่อตรวจรับอย่างละเอียดอีกครั้ง ซึ่งทางกองทัพบกจะทำการทดสอบสมรรถนะและฝึกซ่อมเตรียมนำมาร่วมพิธีสวนสนาม เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และ การถวายสัตย์ปฏิญาณตนเนื่องในวันกองทัพไทย 18 ม.ค. 2563 ที่ จ.สระบุรี ก่อนที่จะเคลื่อนย้ายรถยานเกราะ VN1 ไปประจำการที่ค่ายสุริยพงษ์ จ.น่าน และ กองพันทหารม้าที่ 7 (ม.พัน.7) ค่ายพิชัยดาบหัก จ.อุตรดิตถ์

รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า VN1 ทั้ง 38 คันประกอบด้วย รถยานเกราะทั่วไป 34 คัน รถกู้ซ่อม 2 คัน รถซ่อมบำรุง 1 คัน รถซ่อมบำรุงอุปกรณ์ไฟฟ้า 1 คัน ขณะที่รถถัง VT-4 จำนวน 11 คัน มีกรถถังธรรมดา 10 และรถกู้ซ่อม 1 คัน นอกจากนี้ ทางบริษัทนอร์ริงโก้ เตรียมจัดส่งรถยานเกราะที่เหลือคือ VN1 ล็อต 2 จำนวน 34 คัน วงเงิน 2 พันล้านบาท ที่รัฐบาลได้อนุมัติจัดซื้อในปี '61 และ VN-1 ล็อตที่ 3 จำนวน 39 คัน วงเงิน 2 พันล้านบาทเช่นเดียวกัน รัฐบาลได้อนมุติช่วงเมษายนปี'62 จะประกอบด้วยรถ 5 ประเภท VN1 ทั่วไป ,รถบังคับการ ,รถพยาบาล ,รถติด ค. 120 มม.,รถกู้ซ่อม โดยทั้ง 2 ล็อตจะทยอยจัดส่งมาให้กองทัพบกในปี '63-64

(ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์ ไทยรัฐออนไลน์และเฟสบุ๊ค วาสนา นาน่วม)

ฝึก Stryker ในภูมิประเทศ กลางวัน/กลางคืน

เพจ SMART Soldiers Strong ARMY รายงานด้วยว่า เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา มีโอกาสได้ไปสังเกตการณ์และชมหลักสูตรการฝึก OPNET หรือหลักสูตรการเทรนกำลังพล ทบ. เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในรายละเอียดต่างๆ ของยานเกราะสไตรเกอร์ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ เพื่อให้มีความพร้อมสำหรับการใช้งานจริง ที่สนามฝึกในพื้นของศูนย์การทหารม้า จ.สระบุรี

โดยกำลังพลที่เข้ารับการฝึกศึกษาในหลักสูตรนี้ ประกอบไปด้วยกำลังพลจากกองพลทหารราบที่ 11, กรมสรรพาวุธทหารบกและศูนย์การทหารราบ ภายใต้การกำกับดูแลโดยเจ้าหน้าที่จากบริษัท General Dynamics Land Systems จากสหรัฐอเมริกาตลอดหลักสูตร (ตั้งแต่ห้วง 12 พ.ย. – 19 ธ.ค.62)

สำหรับวันพฤหัสที่ 28 พ.ย.นั้น ในช่วงเช้าจะเป็นการฝึก/ทบทวนการปรนนิบัติบำรุงรถก่อนการใช้งาน หลังจากนั้นในช่วงสายไปจนถึงเย็นเป็นการฝึกทบทวนการขับยานเกราะในเวลากลางวันเต็มรูปแบบ และช่วงค่ำเป็นการขับในเวลากลางคืนโดยใช้หน้าจอพลขับ (DVE) หลังจากผ่านสัปดาห์การทบทวนการขับไปแล้ว จะเป็นการฝึกทบทวนการใช้งานปืนกล 93 (เอ็ม 2 บราวนิง หรือ .50 cal.) ที่จะใช้ติดตั้งเป็นอาวุธหลักของสไตรเกอร์

และในสัปดาห์สุดท้าย จะเป็นการนำความรู้และทักษะทั้งหมดที่ได้ฝึกกันมา มาใช้ในการทดสอบ โดยจะมีการจำลองสถานการณ์ให้ผู้เข้ารับการฝึกขับยานเกราะประกอบการยิงด้วยกระสุนจริง เป็นอันจบการฝึก

เพจ SMART Soldiers Strong ARMY ระบุด้วยว่า สัปดาห์สุดท้าย ถ้ามีโอกาสได้ไปสังเกตุการณ์อีก แอดมินจะนำภาพบรรยากาศการฝึกซ้อมด้วยกระสุนจริงมาให้ชมกันอีกที

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท