นศ. มอบพจนานุกรมให้ 'ปธ.ชวน' เปิดดูคำ 'นับคะแนนใหม่-ออกเสียงใหม่' 

เพนกวิน พร้อมกลุ่มนักศึกษา มอบพจนานุกรม ให้ ชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เปิดดูคำ 'นับคะแนนใหม่-ออกเสียงใหม่' ร้องขอให้ทำหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง ก่อนเกิดวิวาทะกับ แทนคุณ คณะทำงานประธานสภาฯ ตั้งแง่มีผู้ใหญ่คนไหนชักใยอยู่เบื้องหลัง

ภาพจาก ทีมข่าววิทยุรัฐสภา 

4 ธ.ค.2562 เมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พร้อมด้วยกลุ่มนักศึกษาติดตามสถานการณ์บ้านเมือง เดินทางมาที่รัฐสภา เพื่อยื่นหนังสือถึง ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่าน สมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ประธานสภาฯ ทำหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง และปฏิบัติตามกฎหมาย หลังจากเมื่อวันที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมา ที่ประชุมสภาฯ ลงมติเสียงข้างมากเห็นชอบให้ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ศึกษาผลกระทบจากการใช้ประกาศคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตามที่ฝ่ายค้านเสนอ แต่ฝ่ายรัฐบาลได้ขอให้มีการนับคะแนนใหม่ ซึ่งประธานสภาฯ วินิจฉัยให้มีการลงคะแนนใหม่ ซึ่งตนเห็นว่า การดำเนินการของประธานสภาฯ เป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และไม่ชอบด้วยข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร 2562 เพราะสมาชิกขอให้นับคะแนนใหม่ได้ แต่ไม่ใช่การออกเสียงใหม่ วันนี้จึงขอมอบพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน ให้แก่ประธานสภาฯ ได้ศึกษาคำว่าการนับคะแนนใหม่ กับการออกเสียงใหม่ ว่าแตกต่างกันอย่างไร

สมบูรณ์ กล่าวภายหลังรับมอบหนังสือว่า ประธานสภาฯ ทำหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง ปฏิบัติตามกฎหมาย และข้อบังคับการประชุมถูกต้องแล้ว แต่ตนแปลกใจว่า ส.ส.หลายคนกลับตีความข้อบังคับการประชุมไม่ถูกต้อง ไม่เข้าใจเจตนารมณ์ของกฎหมาย กลับใช้ความรู้สึก และความไม่รู้ โดยการไม่ศึกษาของตนเอง แล้วมาร้องเรียนว่าประธานสภาฯ ทำหน้าที่ไม่เป็นกลาง

รายงานข่าวระบุด้วยว่า สมบูรณ์ แถลงข่าวเสร็จสิ้น พริษฐ์ ได้ขึ้นมาพูดบนโพเดี่ยมแถลงข่าวอีกครั้ง ว่าเรื่องข้อบังคับการประชุมสภาฯ ตนมีความเข้าใจดี เพราะสภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก็มีข้อบังคับการประชุมเช่นเดียวกัน ซึ่งก็มีการลงมติแพ้ ชนะ เหมือนที่เกิดขึ้นในสภา ซึ่งทุกฝ่ายต้องยอมรับเช่นกัน จากนั้น แทนคุณ จิตต์อิสระ คณะทำงานประธานสภาฯ ที่ยืนสังเกตการณ์อยู่ได้ขึ้นมาบนโพเดี่ยมแถลงข่าวตอบโต้ทันที ว่า พริษฐ์ น่าจะไม่เข้าใจจึงได้นำข้อบังคับการประชุมสภาฯ ไปเปรียบเทียบกับข้อบังคับของสภามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นอกจากนี้ ไม่แน่ใจว่ามีผู้หลักผู้ใหญ่คนไหนชักใยอยู่เบื้องหลัง โดยใช้เด็กเป็นเครื่องมือหรือไม่ ดังนั้น ตนจึงขอคืนพจนานุกรม ที่นำมาให้เพื่อให้กลับไปศึกษา รวมถึงจะมอบข้อบังคับการประชุมสภาฯ ให้ไปศึกษาด้วย

จากนั้นมีการโต้เถียงกันเล็กน้อย ก่อนที่ตำรวจรัฐสภาจะเชิญตัว พริษฐ์ออกไปด้านนอก อย่างไรก็ตาม พริษฐ์ กล่าวว่า การที่แทนคุณกล่าวหาว่ามีคนชักใยอยู่เบื้องหลัง ถือเป็นการกล่าวหาในลักษณะหมิ่นประมาท และไม่ขอรับพจนานุกรมคืน โดยวางไว้ที่เค้าเตอร์ประชาสัมพันธ์เพื่อให้ส.ส.ที่ผ่านเข้าออกได้ศึกษา

ที่มา : ทีมข่าววิทยุรัฐสภา และ มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท