Skip to main content
sharethis

หลังล้มมา 2 รอบ 10 เสียงฝ่ายค้าน เสริมครบองค์ประชุม สภาฯ เปิดทาง ฝ่าย รบ. ล้มตั้ง กมธ. ศึกษาผลกระทบคำสั่ง คสช. ขณะที่ ส.ส.ปชป. เหลือ 3 เสียง โหวตหนุนจาก 6 ในครั้งก่อน ส่วน 'ไวพจน์' โผล่ร่วมประชุมสภาฯ หลังศาลฎีกาออกหมายจับ ขณะที่ 'ชวน' ยันไม่สามารถมีเอกสิทธิ์คุ้มครอง

ที่มา : วิทยุรัฐสภา

4 ธ.ค.2562 ความคืบหน้าหลังจากที่วานนี้ (27 พ.ย.62) ฝ่ายค้านชนะการลงมติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ(กมธ.) วิสามัญเพื่อศึกษาผลกระทบจากการกระทำ ประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และการใช้อำนาจของหัวหน้าคสช.ตามมาตรา 44 ด้วยคะแนนเห็นด้วยกับการตั้ง กมธ. 234 คน ไม่เห็นด้วย 230 คน งดออกเสียง 2 คน แต่ต่อมาพรรคร่วมรัฐบาลขอนับคะแนนใหม่ จนทำให้ฝ่ายค้านจะไม่เห็นด้วยกับการนับใหม่พร้อมเดินออกจากห้องประชุมสภาฯ ทำให้องค์ประชุมไม่ครบ ถึง 2 ครั้งก่อนหน้านี้นั้น

ต่อมา วานนี้ (3 ธ.ค.62) มีการประชุมและกินข้าวกับพรรคร่วมรัฐบาล ที่นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และอดีตหัวหน้า คสช. ที่พูดในที่ประชุม ครม. ว่า "เมื่อเราเป็นพรรคร่วมรัฐบาลกันแล้วไม่ใช่อยู่ดีๆคิดจะทำอะไรก็ทำ ถ้าผมอยู่ไม่ได้พวกคุณก็อยู่ไม่ได้"

สภาฯ ล้มตั้ง กมธ. ศึกษาผลกระทบคำสั่ง คสช.

วันนี้ (4 ธ.ค.62) ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวาระการพิจารณาญัตติด่วนเรื่องการให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ ดังกล่าว โดยเมื่อครบองค์ประชุมแล้ว ที่ประชุมฯ ได้ใช้วิธีลงคะแนน ด้วยการขานชื่อ และปรากฏว่า มีมติ 244 ต่อ 5 งดออกเสียง 1 เสียง  ไม่เห็นด้วยกับการตั้ง กมธ. วิสามัญดังกล่าว ส่งผลให้ญัตติดังกล่าวเป็นอันตกไป

10 เสียงฝ่ายค้าน เสริมครบองค์ประชุม

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบพบว่ามี ส.ส.ของพรรคฝ่ายค้าน ได้แสดงตนเพื่อนับเป็นองค์ประชุม จำนวน 10 คน แบ่งเป็น พรรคเพื่อไทย 3 คน ได้แก่ ขจิต ชัยนิคม ส.ส. อุดรธานี, พรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี, พลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ส.ส.กทม. พรรคอนาคตใหม่ 2 คน ได้แก่ พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา ส.ส. จันทบุรี, จารึก ศรีอ่อน ส.ส.จันทบุรี พรรคอนาคตใหม่ พรรคเศรษฐกิจใหม่ 4 คน ได้แก่ ภาสกร เงินเจริญกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ, มนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ, มารศรี ขจรเรืองโรจน์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ, สุภดิช อากาศฤกษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ พรรคประชาชาติ 1 คนได้แก่  อนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี

ขณะที่ ขจิต ระบุ ไม่ใช่ ส.ส.งูเห่า แต่เสียบบัตรคาไว้จึงทำให้มีชื่อแสดงตนเป็นองค์ประชุม ยืนยันไม่ได้ลงคะแนนให้ฝ่ายรัฐบาล

สุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน บอกว่าเบื้องต้นรับฟังไว้ พรุ่งนี้จะตรวจสอบ ส.ส.เพื่อไทย 3 คน

 

 

เหลือ 3 ส.ส.ปชป. โหวตหนุนจาก 6 ในครั้งก่อน

ขณะที่มี ส.ส.ประชาธิปัตย์ 3 คน โหวตสวนฝ่ายรัฐบาลเห็นด้วยให้ตั้ง กมธ.ดังกล่าว คือ เทพไท เสนพงศ์ สาทิตย์ วงศ์หนองเตย พนิช วิกิตเศรษฐ์

'ไวพจน์' โผล่ร่วมประชุมสภาฯ หลังศาลฎีกาออกหมายจับ ขณะที่ 'ชวน' ยันไม่สามารถมีเอกสิทธิ์คุ้มครอง

การประชุมสภาฯ วันนี้ มี พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ซึ่งถูกศาลฎีกาสั่งให้ออกหมายจับ กรณีไม่มาฟังคำพิพากษาคดีบุกล้มการประชุมอาเซียนที่พัทยาเมื่อปี 2552 โดยนัดให้ฟังคำพิพากษาอีกครั้งในวันที่ 15 ม.ค.2563 นั้น ได้เดินทางมาร่วมประชุมสภาด้วย

ซึ่ง ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีเอกสิทธิ์ความคุ้มครอง ไวพจน์ ว่า ไม่สามารถมีเอกสิทธิ์คุ้มครองได้เนื่องจากศาลได้อนุมัติออกหมายจับถือว่าเป็นที่สุดแล้ว และไม่เคยได้รับการติดต่อจากนายไวพจน์เช่นกัน

ส่วนในเรื่องขององค์ประชุมในวันนี้ ขออย่ากังวลเนื่องจากเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ในทุกยุคทุกสมัยในการประชุมสภาแต่กรณีที่เกิดขึ้นโดยความตั้งใจ อาจมีปัญหาได้ ซึ่งในเรื่องนี้ประชาชนจะรู้ดี หากฝ่ายใดจงใจทำให้องค์ประชุมไม่ครบ 1-2 ครั้งอาจไม่เป็นไรแต่หากเกิดขึ้นบ่อยครั้ง จะดูออกว่ามีเจตนาที่จะขัดขวางไม่ให้การประชุมเดินหน้า รหัสสมาชิกคนใดจงใจที่จะทำให้องค์ประชุมไม่ครบ ก็จะมีปัญหาตามมากับตัวสมาชิกเอง รวมทั้งประชาชนจะเฝ้าดูการทำงานของสมาชิกว่าทำประโยชน์เพื่อประชาชนหรือไม่ และด้วยเสียงของฝ่ายค้านกับรัฐบาลที่ห่างกันไม่มาก ที่ผ่านมาตัวเองได้เคยเตือนแล้วว่าหากใช้วิธีลักษณะนี้ก็จะเป็นการแก้แค้นกันไปมาไม่จบและ ส.ส. ที่ประชาชนเลือกมาจะไม่ทำประโยชน์ให้กับประชาชน

 

ที่มา : ไทยโพสต์ วิทยุรัฐสภา และ สำนักข่าวไทย อสมท. และ มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net