Skip to main content
sharethis

ส.ส.ลพบุรี ตั้งกระทู้ถาม เรื่องขอให้มีการแก้ปัญหาการขยายพันธุ์ของลิงในประเทศ โดยเฉพาะในจังหวัดลพบุรี ที่ลิงกว่า 11,000 ตัว สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับประชาชน ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เผยแผนบริหารจัดการลิง มั่นใจปี 2566 จะได้เงินงบประมาณเพียงพอ สามารถทำหมันลิงได้ทันต่อการขยายพันธุ์


ที่มาภาพประกอบ: Rev Stan (CC BY 2.0)

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 2562 เว็บไซต์ radioparliament.net รายงานว่านายประทวน สุทธิอำนวยเดช สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จังหวัดลพบุรี พรรคพลังประชารัฐ ตั้งกระทู้ถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง ขอให้มีการแก้ปัญหาการขยายพันธุ์ของลิงในประเทศ ที่มีจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ ส่งผลให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญให้กับประชาชน ซึ่งจากการสำรวจปัญหาจากสัตว์ป่าของสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เมื่อปี 2554 พบประเทศไทยมีปัญหาจากลิงกว่า 50,000 ตัว ในพื้นที่ 183 แห่ง 90 อำเภอ 47 จังหวัด โดยยกตัวอย่างในจังหวัดลพบุรี ที่มีลิงกว่า 11,000 ตัว ซึ่งปัญหาจำนวนลิงที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างในเขตเทศบาลเมืองลพบุรี ที่เป็นย่านชุมชน

โดยจากการสำรวจพบว่ามีประชาชนกว่า 26 ชุมชน ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาลิงเหล่านี้ จึงอยากถามถึงแผนการแก้ไขปัญหา ในส่วนของงบประมาณที่จะนำมาใช้บริหารจัดการจำนวนลิงให้ได้โดยเร็วภายใน 1-2 ปี รวมถึงการอพยพลิงไปอยู่ในพื้นที่ใหม่

ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ชี้แจงว่าปัจจุบันในประเทศไทยพบว่ามีลิงกว่า 53,000 ตัว มีปัญหาในพื้นที่กว่า 200 แห่ง ซึ่งจังหวัดลพบุรี มีลิงประมาณ 7,200 ตัว ที่ก่อความเดือดร้อน ที่ผ่านมาได้หารือกับกรมอุทยานฯ เพื่อทำหมันลิง แต่เป็นสิ่งที่ทำได้ยาก ทั้งนี้ได้มีการบริหารจัดการเรื่องลิง 3 ส่วน ส่วนแรก คือ จัดการกับลิงโดยตรง จำนวนกว่า 7,000 ตัว ระหว่างปี 2558-2562 ในจังหวัดลพบุรี 1,500 ตัว โดยได้จัดหน่วยปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว มีการประชาสัมพันธ์ และการทำประชาพิจารณ์ ให้เข้าใจถึงสิ่งที่ควรและไม่ควรทำกับลิง รวมถึงทำหมันลิงด้วย ส่วนที่ 2 คือ การบริหารจัดการคนและชุมชน และส่วนที่ 3 การบริหารจัดการถิ่นที่อยู่อาศัย โดยเขาพญาเดินธง อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี เนื้อที่กว่า 1,000 ไร่ เป็นพื้นที่นำร่องที่จะทำนิคมลิง ปรับปรุงพื้นที่ป่าให้ลิงสามารถอยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ ซึ่งจะต้องกันพื้นที่ระหว่างลิงและประชาชนอย่างเป็นสัดส่วน นอกจากนี้ ในส่วนของงบประมาณการทำหมันลิง ที่ในอดีตสามารถทำได้ปีละ 2,000 ตัว ค่าใช้จ่ายตัวละ 2,500 บาท ซึ่งไม่สามารถทำได้ทัน และได้กำชับกรมอุทยานฯ ในการตั้งงบประมาณให้เหมาะสมกับการขยายจำนวนลิงในทุกปี

ทั้งนี้คาดว่าในปี 2566 จะได้เงินงบประมาณเพียงพอในการทำหมันลิงให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด พร้อมบูรณาการร่วมกันกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net