ศาลอาญาไม่รับฟ้อง 'ปารีณา' ฟ้องหมิ่นประมาท 'วีระ สมความคิด'

ศาลมีคำสั่งไม่รับฟ้องคดี 'ปารีณา ไกรคุปต์' ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ฟ้องหมิ่นประมาท 'วีระ สมความคิด' ประธานเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น ระบุศาลไม่ได้ให้เหตุผลว่ายกฟ้องเพราะเหตุผลใด ด้าน ‘ป่าไม้’ ปิดป้ายยึดพื้นที่ป่าสงวน 46 ไร่ อย่างเป็นทางการแล้ว


น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (แฟ้มภาพ)

เว็บไซต์ข่าวสด รายงานเมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 2562 ที่ผ่านมาว่านายวีระ สมความคิด อายุ 62 ปี ประธานกลุ่มพิทักษ์สิทธิเสรีภาพของประชาชน และเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น (คปต.) พร้อมทนายความ เดินทางมาฟังคำสั่งว่าศาลจะรับคำฟ้องโจทก์ไว้ไต่สวนมูลฟ้องหรือไม่ ในคดีหมายเลขดำ อ.3199/2562 ที่ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ มอบอำนาจให้นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายความ ยื่นฟ้องนายวีระ สมความคิด เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาท, หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.ที่ผ่านมา จากกรณีให้สัมภาษณ์ประเด็นเกี่ยวกับตรวจสอบการรุกที่ดินพื้นที่ จ.ราชบุรี

ซึ่งเดิมศาลได้กำหนดนัดฟังคำสั่งไต่สวนมูลฟ้องโจทก์วันที่ 3 ก.พ.63 เวลา 09.00 น. แต่ภายหลังศาลได้ตรวจสำนวนคำฟ้องแล้ว จึงนัดให้นายวีระ สมความคิด มาฟังคำสั่งในวันนี้แทน โดยเมื่อมาถึงศาลอาญานายวีระ สมความคิด และทนายความ ได้ไปรอพบเจ้าหน้าที่ศาล กลุ่มงานรับฟ้องคดี เพื่อรับฟังคำสั่งดังกล่าว โดยใช้เวลาประมาณ 20 นาที ต่อมาภายหลังนายวีระ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า ศาลอาญาไม่รับฟ้องคดีที่ น.ส.ปารีณา ฟ้องหมิ่นประมาทตนเอง คือศาลยกฟ้องคดีนี้ไปเลย โดยไม่จำเป็นต้องไต่สวนมูลฟ้อง ตนจึงไม่ต้องมีคดีความใดๆ ทั้งนี้ศาลไม่ได้ให้เหตุผลว่ายกฟ้องเพราะเหตุผลใด 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่ามองอย่างไรกับคดีหมิ่นประมาทนี้ที่ศาลยกฟ้อง หรือไม่รับฟ้องไว้ไต่สวนมูลฟ้อง นายวีระ กล่าวว่าก็คงเป็นเรื่องข้อกฎหมายและคงมีรายละเอียดอยู่ในคำฟ้องของโจทก์ ซึ่งตนก็ไม่ทราบรายละเอียด ขั้นตอนในวันนี้เจ้าหน้าที่ศาลเพียงแต่เอาคำสั่งมาแจ้งให้ทราบแค่นั้นเอง แต่อาจจะเป็นเพราะข้อมูลที่ น.ส.ปารีณา นำมาฟ้องไม่เพียงพอหรือไม่

‘ป่าไม้’ ปิดป้ายยึดพื้นที่ป่าสงวน 46 ไร่ อย่างเป็นทางการแล้ว

เว็บไซต์ข่าวสด ยังรายงานอีกว่าภายหลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้สำรวจพื้นที่ฟาร์มไก่ เขาสน 2  ตั้งอยู่หมู่ 6 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นของน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ และพบว่าฟาร์มไก่ เขาสน 2 นั้นบุกรุกพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี จำนวนเนื้อที่ 41-1-59 ไร่ และป่าตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ.2484 จำนวนเนื้อที่ 4-3-81 ไร่ รวมจำนวนเนื้อที่ทั้งหมด 46-1-40 ไร่ นั้น

เมื่อวันที่ ​5 ธ.ค.​ 2562 นายสุชาติ บัวบาง เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน ศูนย์ป่าไม้ราชบุรี สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 (ราชบุรี) พร้อมด้วยนายวัชระ ละอออ่อน หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ รบ.1 จอมบึง นำเจ้าหน้าที่เข้าติดป้ายที่บริเวณฟาร์มไก่ เขาสน 2 เพื่อประกาศให้เป็นพื้นที่ถูกตรวจยึด ซึ่งบริเวณดังกล่าวมีโรงเรือนที่เคยใช้เป็นฟาร์มเลี้ยงไก่ จำนวน 5 โรงเรือน

โดยห้ามผู้ใดเข้าทำกิจการในบริเวณนี้ มีข้อความว่า พื้นที่ตรวจยึดบริเวณนี้ปรากฏการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยป่าไม้ ตามพระราชบุญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา 54 ฐาน “ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า เข้ายึดถือและครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่น โดยไม่ได้รับอนุญาติ”

พระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 มาตรา 14 “ยึดถือครอบครองทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถางทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยมิได้รับอนุญาติ” และความผิดตามประมวลกฎหมายที่ดิน มาตรา 9 ฐาน “เข้าไปยึดถือครอบครอง ก่อสร้าง เผาป่า ทำด้วยประการใด ให้เป็นการทำลายหรือทำให้เสื่อมสภาพที่ดินในที่ดินของรัฐโดยไม่มีสิทธิครอบครอง หรือมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่”

เป็นพื้นที่ที่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี จำนวนเนื้อที่ 41-1-59 ไร่ และป่าตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 จำนวนเนื้อที่ 4-3-81 ไร่ รวมจำนวนเนื้อที่ 46-1-40 ไร่ ตาม ปจว. ข้อ 4 ลงวันที่ 2 ธ.ค. 2562 เวลา 17.00 น. กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตรวจยึดโดยหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ รบ.1 (จอมบึง) หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้จอมบึง สังกัดศูนย์ป่าไม้ราชบุรี สำนักงานจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 (ราชบุรี)

กรมป่าไม้ จึงประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน ปิดประกาศ ณ วันที่ 5 ธ.ค. 2562 โดยจะทำการติดป้ายประกาศทั้งหมด 4 จุด ในบริเวณรอบๆ พื้นที่ที่เป็นพื้นที่ของกรมป่าไม้ และไม่ให้ใครเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท