Skip to main content
sharethis

โฆษกกระทรวงกลาโหม ระบุไม่มีนโยบายนำพลทหารบริการไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ การเหยียดหยามเกียรติภูมิทหารถือเป็นเรื่องที่กองทัพไม่สามารถยอมรับได้ สื่อ 'ผู้จัดการออนไลน์' อ้างแหล่งข่าวระดับสูง ทภ. 2 ระบุสาวโพสต์เหยียดทหารเกณฑ์ไม่ใช่ 'ลูกสาวผู้การ' แต่เป็น 'หลานสาวผู้การ' และป่วยทางจิตรับการรักษาอยู่ รพ.จิตเวชโคราช อีกทั้งเป็นภาพเก่าเมื่อครั้งทหารไปช่วยงานศพที่บ้านโคราช ปัจจุบันเกษียณแล้ว

5 ธ.ค. 2562 เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ รายงานว่า พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยถึง กรณีมีบุคคลแชร์ภาพการเหยียดหยามและนำพลทหารไปใช้ผิดประเภทนั้น ถือเป็นการกระทำส่วนบุคคลที่สังคมต้องร่วมกันตรวจสอบข้อเท็จจริงจากแหล่งที่มา และวัตถุประสงค์ของผู้เผยแพร่ ว่าเกิดขึ้นเมื่อไรและมีวัตถุประสงค์อะไร ซึ่งการกระทำดังกล่าว ถือเป็นเรื่องเหยียดหยามเกียรติภูมิทหารที่กองทัพก็ไม่สามารถยอมรับได้ โดยกำลังติดตามตรวจสอบข้อเท็จจริงคู่ขนานกันไป และจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

การทำงานของทุกเหล่าทัพในภาพรวม มีการแบ่งมอบงานและหน้าที่กันชัดเจนในหน่วยงานต่างๆ ทั้งหน่วยงานกำลังรบ หน่วยงานสนับสนุนการรบ หน่วยงานสนับสนุนการช่วยรบ ซึ่งมีงานด้านธุรการที่เกี่ยวข้องในทุกหน่วยงาน โดยมีนายทหาร นายสิบและพลทหาร จากฝ่ายธุรการร่วมกันทำหน้าที่ ซึ่งตำแหน่ง “พลทหารบริการ” ถูกกำหนดขึ้นเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของงานตามภารกิจดังกล่าว ดังนั้น การทำหน้าที่ของทหารหมุนเวียนกัน ดูแลพื้นที่ภายในหน่วยและช่วยเหลือกันเองด้านธุรการ จึงถือเป็นหน้าที่ของทหารทุกระดับ

ขอยืนยันว่า กห.คำนึงถึงเกียรติภูมิและศักดิ์ศรีของทหารในทุกระดับ และไม่มีนโยบายให้นำ “พลทหารบริการ” ไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ โดยเฉพาะการใช้งานทหารบ้านนอกค่ายทหาร ซึ่งอาจมีบ้างเป็นการชั่วคราวด้วยความสมัครใจของทหาร ทั้งนี้ หากมีบุคคลใดใช้พลทหารผิดไปจากวัตถุประสงค์และมีการละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ จะต้องมีผู้รับผิดชอบและถือเป็นความผิดส่วนบุคคลทั้งทางวินัยและอาญาตามมูลฐานความผิด

หลายสื่อเสนอข่าวหญิงสาวระบุเป็นลูกนายทหาร โพสต์ภาพใช้งานทหารเกณฑ์เมื่อช่วง เม.ย. 2561

สื่อ 'ผู้จัดการออนไลน์' อ้างแหล่งข่าวระดับสูง ทภ. 2 ระบุสาวโพสต์เหยียดทหารเกณฑ์ไม่ใช่ 'ลูกสาวผู้การ' แต่เป็น 'หลานสาวผู้การ' และป่วยทางจิตรับการรักษาอยู่

ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่ากรณี โซเชียลมีเดียเผยภาพของผู้ใช้เฟสบุ๊ครายหนึ่งซึ่งอ้างว่าเป็นลูกสาวของทหารระดับผู้การ ได้โพสต์ข้อความพร้อมภาพขณะที่ทหารเกณฑ์มาทำงานที่บ้านของตนในค่ายทหาร ทั้งล้างรถ ทำความสะอาดบ้าน เตรียมจัดงานบุญ แม้กระทั่งปลอกทุเรียนให้กิน และโพสต์ข้อความในเชิงแสดงอำนาจและดูถูกทหารเกณฑ์อย่างภาคภูมิใจ โดยเฉพาะข้อความที่ระบุว่า “ทหารที่บ้านมีแต่หน้าลาบๆ ...เพลีย พ่อไม่เคยเอางานดีๆ มาเลย!!” ทำชาวเน็ตเกิดกระแสไม่พอใจที่นำทหารเกณฑ์ไปเป็นคนรับใช้ ถูกแบ่งชั้นวรรณะและไม่ให้เกียรติ ซ้ำยังมาถูกเหยียดหน้าตาอีก ล่าสุดสาวรายนี้ได้ปิดเฟสบุ๊คไปแล้วนั้น

ล่าสุดแหล่งข่าวระดับสูงกองทัพภาคที่ 2 (ทภ.2) ค่ายสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวจากการตรวจสอบพบว่า ภาพที่มีการโพสต์และเป็นกระแสร้อนแรงในโซเชียลฯ ขณะนี้เป็นภาพเก่าและเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2561 ซึ่งนายทหารคนดังกล่าวเคยรับราชการ อยู่ที่กองทัพภาคที่ 2 แต่ได้ย้ายไปดำรงตำแหน่งสุดท้ายที่กองทัพไทย กรุงเทพฯ ก่อนเกษียณอายุราชการเมื่อปีที่แล้ว แต่ภาพที่ถูกโพสต์นั้นเป็นในภาพบ้านพักที่จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งมีการจัดงานศพที่บ้าน และนายทหาร คนนี้มีลูกน้องที่เป็นนายสิบสนิทคุ้นเคยกันจึงไปช่วยงานและอาจพาพลทหาร หรือ ทหารเกณฑ์ ไปช่วยงานด้วยจึงมีภาพออกมาลักษณะเช่นนั้น

ทั้งนี้จากการตรวจสอบ หญิงสาวคนที่โพสต์ข้อความดังกล่าวและอ้างเป็นลูกสาวผู้การ นั้นจริงๆ แล้วไม่ใช่ลูกสาวของนายทหารคนดังกล่าว แต่เป็นหลานสาวซึ่งมีปัญหาป่วยทางจิตและทราบว่าขณะนี้หญิงสาวคนดังกล่าวเป็นผู้ป่วยรับการรักษาอยู่ทางโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ อ.เมือง จ.นครราชสีมา
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net