Skip to main content
sharethis

อนาคตใหม่ เปิดมิติลี้ลับในกองทัพ ครั้งที่ 2 บริษัท RTA กองทัพถือหุ้น 50% ส่วนอีก 50% มีชื่อนายทหารชั้นผู้ใหญ่เป็นผู้ถือหุ้น กองทัพปล่อยกู้ 1 พันล้าน โดยไม่คิดดอกเบี้ย ไปลงทุนหุ้นในตลาด 

6 ธ.ค.2562 ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แชร์โพสต์ของพรรคในหัวข้อ เปิดมิติลี้ลับในกองทัพ ครั้งที่ 2 เกี่ยวกับโครงสร้าง บริษัท RTA Entertainment หรือ Royal Thai Army Entertainment บริษัทที่กองทัพปล่อยกู้ 1 พันล้าน ไปลงทุนหุ้นในตลาด

ซึ่ง ธนาธร ระบุว่า สุดท้ายเงินหลายร้อย หลายพัน หลายหมื่นล้านในกองทัพ ที่เราแทบจะตรวจสอบอะไรไม่ได้เลยนี้ ก็คือเงินภาษีที่มาจากพวกคุณ ประชาชนคนไทยทั้งนั้น เงินภาษีที่เราสามารถนำมาพัฒนาคุณภาพโรงเรียนสำหรับบุตรหลานของเราทุกคน เงินภาษีที่เราสามารถนำมาสร้างโรงพยาบาลที่ดีสำหรับประชาชนทุกคน

"การปฏิรูปให้กองทัพมีความโปร่งใส ประชาชนมีสิทธิและสามารถตรวจสอบได้ เพื่อให้เงินภาษีถูกใช้ไปอย่างสุจริตและคุ้มค่าที่สุด เป็นเรื่องที่จะต้องเกิดขึ้นไม่ช้าก็เร็ว ไม่ว่าใครก็ไม่สามารถขวางกระแสธารแห่งความเปลี่ยนแปลงนี้ได้" ธนาธร ระบุในโพสต์ดังกล่าว

รายละเอียดสไลด์ข้อมูลมีดังนี้

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา ธนาธร บรรยายพิเศษ ชำแหละงบประมาณ “กระทรวงกลาโหม” กล่าวถึงบริษัทนี้ด้วยว่า ตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2547ในยุคที่ ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีแนวคิดจะแปรรูปช่อง 5 จนกระทั่งปี 2549 เกิดรัฐประหารขึ้น มีการเปลี่ยนผู้ถือหุ้นมากที่สุด คือ กองทัพถือหุ้น 50% ส่วนอีก 50% มีชื่อนายทหารชั้นผู้ใหญ่เป็นผู้ถือหุ้น ซึ่งจากการตรวจสอบทางบัญชีของกองทัพบก เมื่อปี2561 พบว่า บริษัทนี้ดำเนินงานขาดทุนมาโดยตลอด สะสมถึง 1,000 ล้านบาท แต่กองทัพบกได้อนุมัติการปล่อยเงินกู้ให้ RTA 1,200 ล้านบาท โดยไม่คิดดอกเบี้ย ทั้งที่บริษัทนี้มีทุนจัดตถังเพียง 10 ล้านบาทเท่านั้น สุดท้าย RTA ได้นำเงินกู้ไปลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ แต่ก็ขาดทุน

(ที่มา : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ วอยส์ออนไลน์)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net