กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท ลั่นพร้อมช่วยเหลือทาง กม.นักเรียนเหยื่อครูมือตบ หลังรุ่นพี่ข่มขู่

 

7 ธ.ค.2562 กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท ออกแถลงการณ์ต่อกรณีครูทำร้ายร่างกายนักเรียน และมีศิษย์เก่าและรุ่นพี่ในโรงเรียนดังกล่าว ออกมาปกป้องผู้กระทำผิดและข่มขู่จะคุกคามสวัสดิภาพของผู้เสียหาย โดยระบุว่า หากผู้เสียหายถูกรุ่นพี่ ศิษย์เก่า หรือครู คุกคามสวัสดิภาพในการใช้ชีวิตที่โรงเรียน ไม่ว่าจะด้วยกรณีใดก็ตาม ทางกลุ่มฯ จะให้ความช่วยเหลือด้านกฎหมายในการดำเนินคดีจนถึงที่สุด

รายละเอียดแถลงการณ์มีดังนี้

แถลงการณ์จากกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท

จากกรณีคุณครูตบหัวเด็กนักเรียนหญิงในช่วงเวลาที่ผ่านมา ได้มีศิษย์เก่าและรุ่นพี่ในโรงเรียนดังกล่าว ออกมาปกป้องผู้กระทำผิดและข่มขู่จะคุกคามสวัสดิภาพของผู้เสียหาย ซึ่งการกระทำของบุคคลเหล่านี้ นอกจากจะเป็นการกระทำที่ไม่เห็นใจเหยื่อแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมการใช้ความรุนแรงให้เป็นเรื่องปกติในสังคมอีกด้วย

การลงโทษด้วยการทำร้ายร่างกายนั้น เป็นการกระทำอันเกินสมควรกว่าเหตุ การที่มีเด็กสักคนสามารถทนพฤติกรรมการใช้ความรุนแรงเหล่านี้ได้ มิได้แปลว่าเด็กคนอื่นจะต้องยอมรับได้ด้วย เพราะฉะนั้น การออกมาแสดงออกเชิงสนับสนุนให้ผู้อื่นเพิกเฉยต่อการใช้ความรุนแรง จึงเป็นการปล่อยให้เกิดการใช้ความรุนแรงต่อไปในสังคม

หากผู้เสียหายถูกรุ่นพี่ ศิษย์เก่า หรือครู คุกคามสวัสดิภาพในการใช้ชีวิตที่โรงเรียน ไม่ว่าจะด้วยกรณีใดก็ตาม ทางกลุ่มฯ จะให้ความช่วยเหลือด้านกฎหมายในการดำเนินคดีจนถึงที่สุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท