Skip to main content
sharethis

จ.ขอนแก่น จัดรำลึก 'จอมพลสฤษดิ์' จอมเผด็จการผู้ได้รับฉายา "จอมพลผ้าขาวม้าแดง" ผู้รื้อฟื้นพิธีกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับพระมหากษัตริย์ และเรื่องวุ่นๆ หลังอสัญกรรมทายาทมีการฟ้องร้องทรัพย์มรดกมหาศาล

8 ธ.ค.2562 สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า วันนี้ ปานทอง สระคูพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นำหัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ รัฐวิสาหกิจ ผู้บริหารสถาบันการศึกษา ประธานชมรม นายกสมาคม สโมสร พ่อค้า ประชาชน ในจังหวัดขอนแก่น และทายาทของ จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ร่วมวางพวงมาลา เพื่อรำลึกถึง จอมพลสฤษดิ์ ณ อนุสาวรีย์ จอมพลสฤษดิ์ ที่บริเวณสวนรัชดานุสรณ์ เขตเทศบาลนครขอนแก่น อำเภอเมืองขอนแก่น เพื่อรำลึกถึงจอมพลสฤษดิ์ 

สำหรับจอมพลสฤษดิ์ เกิดเมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 2451 ที่บ้านปากคลองตลาด ตำบลพาหุรัด จังหวัดพระนคร และได้รับพระราชทานยศเป็นร้อยตรี เมื่อวันที่ 16 พ.ย. 2472 สำหรับชีวิตราชการ ได้รับพระราชทานยศสูงสุดเป็นจอมพลทหารบก จอมพลทหารเรือ จอมพลทหารอากาศ และเป็นอธิบดีกรมตำรวจ ตลอดจนได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 11 ของประเทศไทย นับตั้งแต่วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2502 จนถึงวันที่ 8 ธ.ค. 2506 ซึ่งถึงแก่อสัญกรรม รวมระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีทั้งสิ้น 4 ปี 10 เดือน

ทั้งนี้ จอมพลสฤษดิ์ ยังมีฉายาว่า "จอมพลผ้าขาวม้าแดง" เนื่องจากใช้มาตรการเบ็ดเสร็จกับฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองหรือผู้มีอุดมการณ์ที่แตกต่าง ผ่าน "รัฐธรรมนูญมาตรา 17" โดยอ้างว่าเป็นการกระทำอันเป็นคอมมิวนิสต์ เป็นต้น รวมทั้งเป็นผู้รื้อฟื้นพิธีกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับพระมหากษัตริย์

นอกจากนี้หลังอสัญกรรมทายาทก็มีการฟ้องร้องทรัพย์มรดกมหาศาลของเขาด้วย โดยไทยรัฐออนไลน์ รายงานด้วยว่า เมื่อวันที่ 14 ก.พ.2507 บุตรทั้ง 7 คน ของจอมพลสฤษดิ์ ได้ฟ้องท่านผู้หญิงวิจิตรา ธนะรัชต์ ที่พยายามจะตัดสิทธิในส่วนแบ่งอันถูกต้องของทายาท  ต่อมา 26 มิ.ย. 2507 จอมพลถนอมจึงออกประกาศว่าตนจะได้นำมาตรา 17 มาใช้ในการยึดทรัพย์จอมพลสฤษดิ์และตั้งคณะกรรมการสอบสวนขอบข่ายการฉ้อราษฎร์บังหลวงของจอมพลสฤษดิ์ จากรายงานของคณะกรรมการคณะนี้ ปรากฏว่า จอมพลสฤษดิ์ ได้ใช้เงินแผ่นดินเพื่อเลี้ยงดูนางบำเรอและลงทุนในธุรกิจ เงินผลประโยชน์ที่สำคัญๆ 3 แหล่งที่รัฐบาลสนใจคือ เงินงบประมาณ 394 ล้านบาท ที่เป็นเงินสืบราชการลับของสำนักนายกรัฐมนตรี เงิน 240 ล้านบาท จากกองสลากกินแบ่งรัฐบาล และประมาณ 100 ล้านบาท ซึ่งควรที่จะให้แก่กองทัพบก พบได้เปอร์เซ็นต์จากการขายสลากกินแบ่ง เป็นต้น

สำหรับกิจกรรมรำลึกถึง จอมพลสฤษดิ์ นั้น ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้น หากแต่มีทุกปีที่ อนุสาวรีย์ จอมพลสฤษดิ์ ที่บริเวณสวนรัชดานุสรณ์ จ.ขอนแก่น โดยมีการรายงานผ่านสื่อเป็นระยะ เช่น ปี 2556 ปี 2559 ฯลฯ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net