หนองบัวลำภู : กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได เดินเท้าร้องปิดเหมืองหิน 'สุวรรณคูหา'

กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันไดออกเดินเท้าจากเหมืองหินปูนสู่ จ.หนองบัวลำภู เรียกร้องปิดเหมืองหินปูน หลังจากต่อสู้มานาน 25 ปี และแกนนำคัดค้านเหมืองถูกยิงเสียชีวิตไปแล้วรวม 4 คน

8 ธ.ค.2562 เครือข่ายผู้เป็นเจ้าของแร่ รายงานว่า เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.2562 เวลาประมาณ 8.30 น. กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได กว่า 100 คน พร้อมด้วยเครือข่ายประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากเหมืองแร่ทั่วประเทศ ได้สวมเสื้อเขียว ธงเขียวสัญลักษณ์ เดินจากบริเวณหน้าถ้ำศรีธน บ.โชคชัย ต.ดงมะไฟ อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู ซึ่งอยู่ใกล้กับเหมืองหินปูนที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน มุ่งหน้าสู่จังหวัดหนองบัวลำภู เพื่อเรียกร้องหยุดต่อใบอนุญาตให้ใช่ป่าสงวนทำเหมือง

เปี่ยม สุวรรณสนธิ์  ประชาชนในพื้นที่ โชคชัย ต.ดงมะไฟ เป็นตัวแทนอ่านคำประกาศกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชน เขาเหล่าใหญ่-ผาจันได ก่อนเริ่มกิจกรรม “เดิน-ปิด-เหมือง:  บอกเล่าปัญหาเหมืองแร่หินปูน”  ซึ่งมีความขัดแย้งกับชุมชนมาเป็นนานกว่า 25 ปี 

คำประกาศดังกล่าวระบุว่า

ชุมชนรอบเหมืองแร่ได้รวมตัวกันเพื่อต่อสู้เพื่อปกป้อง ภูผายา จากการทำเหมืองหินปูน มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2536 บริเวณภูผายา และภูผาฮวกในเวลาต่อมา ที่ผ่านมาชุมชนต่อสู้คัดค้านการทำเหมืองหินมาตลอด โดยการดำเนินกิจกรรมการอนุรักษ์ป่าและทรัพยากรธรรมชาติเรื่อยมาจนได้รับธงพระราชทาน “ธงพิทักษ์ป่า เพื่อรักษาชีวิต” ตามโครงการราษฎรอาสาสมัครพิทักษ์ป่า (รสทป.) เมื่อปี พ.ศ. 2558  มาเป็นเครื่องยืนยัน ขณะที่ชุมชนร่วมกันรักษาป่าและคัดค้านการทำเหมืองแร่ที่ป่าต้นน้ำมายาวนานตลอด 25 ปี นับเป็นช่วงเวลาที่เต็มไปด้วยอุปสรรค มีความสูญเสียเพื่อร่วมอุดมการณ์การต่อสู้มากถึง 4 คนที่ถูกยิงเสียชีวิตแต่ปัจจุบันยังไม่สามารถจับผู้ร้ายได้  และไม่เคยได้รับความเป็นธรรม  เราทุกคนได้สูญเสียเพื่อนผู้ร่วมอุดมการณ์ สูญเสียพี่น้องที่ต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่ สูญเสียคนในครอบครัว สูญเสียคู่ชีวิต นอกนี้ยังมีป่าเขาต้นน้ำลำธาร ซึ่งเป็นแหล่งทำมาหากิน เสี่ยงจากรถขนหินจากเหมือง ดังนั้นสิ่งที่สูญเสียไปนี้ต้องไม่สูญเปล่า วันนี้เราจะเปลี่ยนมันเป็นพลังเดินไปข้างหน้า เราได้ฟ้องคดีต่อศาลปกครอง และชนะคดีในศาลปกครองชั้นต้นที่พิพากษาให้เพิกถอนการต่ออายุประทานบัตรการทำเหมืองหินปูน และเพิกถอนการต่ออายุใบอนุญาตการใช้ป่าสำหรับการทำเหมืองหินเพราะพื้นที่ทำเหมืองดังกล่าวอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเก่ากลอยและป่านากลาง ปัจจุบันฝั่งเจ้าของเหมืองหินได้ยื่นอุธรณ์ต่อศาลปกครองจังหวัดอุดรธานี และยังดำเนินการระเบิดภูผาฮวกทันทีหลังยื่นอุทธรณ์ ขณะที่กลุ่มอนุรักษ์ฯ ได้ยื่นขอคุ้มครองชั่วคราวและอยู่ระหว่างการรอคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว

หากกลไกรัฐอยู่ข้างประชาชน และไม่เอื้อประโยชน์ในทุกวิถีทางเพื่อให้เกิดการทำเหมืองแร่ เราคงได้รับความยุติธรรมแล้ว “ความยุติธรรมที่ล่าช้า คือความอยุติธรรม” ดังนั้น กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได เพื่อคัดค้านการต่ออายุการอนุญาตใช้พื้นที่ป่าสงวนฯ สำหรับการทำเหมืองหินปูนในพื้นที่กว่า 175 ไร่ ที่กำลังจะสิ้นสุดในเดือนกันยายน  2563 การเดินครั้งนี้จึงต้องการจะบอกไปยังเจ้าหน้าที่รัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เพราะที่ผ่านมาชุมชนรักษาป่าแต่เต้าหน้าที่ป่าไม้อนุญาตให้มีการใช้ป่าเพื่อการทำเหมืองหินปูน โดยปิดหู ปิดตา ไม่รับรู้ปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนจากาการทำเหมืองหินปูนและความขัดแย้งรุนแรงในพื้นที่ กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได ขอเดินเพื่อประกาศว่าชุมชนเราไม่เอาเหมืองหิน พวกเราไม่อยากได้โรงโม่หิน และยืนยันว่าจะต่อสู้ให้ปิดเหมืองหินที่ทำร้ายพวกเรามานานกว่า 25 ปีให้จงได้

สมควร เรียงโหน่ง ประธานกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได  กล่าวว่ากิจกรรมเดินปิดเหมืองหินสุวรรณคูหา ตำบลดงมะไฟ อำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู จะใช้เวลา 5 วันตั้งแต่วันที่ 7 – 12 ธันวาคม 2562 เป็นการผลัดเปลี่ยนกันมาเดินเพื่อบอกปัญหาผลกระทบจากการทำเหมืองหิน โดยในแต่ละวันจะมีการจัดเวทีวิชาการที่เกี่ยวข้องตลอด 5 วัน เช่น เรื่องนโยบายเหมืองหินและกฎหมายแร่,นิเวศวัฒนธรรมชุมชน, สิทธิชุมชน และประวัติศาสตร์โบราณคดีในพื้นที่เป็นต้น

“อยากขอเชิญชวนชาวบ้านตลอดสองข้าวทาง คนหนองบัวลำภูมาร่วมกิจกรรมเดินปิดเหมืองคือความยุติธรรมให้ชุมชน และคืนความสมบูรณ์ให้ภูเขาของเราต่อไป” ประธานกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได  กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท