‘วิ่งไล่ลุง’ เผย จนท.ตำรวจกดดันสมาคมสื่อนอกฯ งดจัดงานแถลงเปิดตัวกิจกรรม

เฟสบุ๊คแฟนเพจ ‘วิ่งไล่ลุง’ เผยสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ (FCCT) แจ้งว่า ตำรวจ ส.น.ลุมพินีขอความร่วมมืองดจัดงานแถลงข่าวเปิดตัวกิจกรรม ขณะที่ ผกก.สน.ลุมพินียัน ไม่มีการกดดัน ด้าน FCCT ออกแถลงการณ์ ได้รับการกดดันจากตำรวจให้ยกเลิกการจองสถานที่จัดงาน ไม่เช่นนั้นอาจมีผลร้ายแรง เช่น ถูกสั่งปิด เปรย มีรัฐบาลพลเรือนตั้งแต่เดือน พ.ค. กีดกันเสรีภาพการพูดควรเป็นเรื่องสมัย คสช. ได้แล้ว

9 ธ.ค. 2562 วันนี้ เฟสบุ๊คแฟนเพจของ ‘วิ่งไล่ลุง’ เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากทางสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ (FCCT) ว่าทาง เจ้าหน้าที่ตำรวจ ส.น.ลุมพินี ได้ขอความร่วมมือให้งดใช้สถานที่ของทางสมาคม ในการแถลงข่าวเปิดตัวกิจกรรมดังกล่าวในวันที่ 11 ธ.ค. นี้ ด้วยข้อเสนอบางประการ ซึ่งทาง FCCT ไม่สามารถปฏิเสธได้

“เราจึงอยากกราบเรียนต่อ เจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ขณะนี้เป็นช่วงหลังการเลือกตั้ง ไม่มีอำนาจพิเศษจากการัฐประหาร อย่าง ม.44 หรือคำสั่ง คสช.แล้ว และสิ่งที่จะเกิดขึ้น ในวันที่ 11 ธันวาคม เป็นเพียงแค่การแถลงข่าวเท่านั้น ไม่ได้เป็นการไปสร้างความวุ่นวายแต่อย่างใด ตรงไปตรงมา อย่างเปิดเผย มีกำหนดทุกอย่างชัดเจน มีเวลาเริ่ม และ จบ ตามที่ได้แจ้งให้ทราบไปแล้ว” เฟสบุ๊คแฟนเพจระบุ

ทั้งนี้ทางเพจยืนยัน ที่จะจัดการแถลงข่าวครั้งนี้ขึ้น ในวัน และ เวลาดังกล่าว เพื่อยืนยันสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกตามระบอบประชาธิปไตยฯ . และอยู่ในระหว่างการประสานเพื่อหาที่จัดงานใหม่

สำนักข่าวดิอีสานเด้อ รายงานว่า พ.ต.อ.กัมพล รัตนประทีป ผู้กำกับการ สถานีตำรวจภูธรลุมพินียืนยันว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีการกดดันแต่อย่างใด

"สน.ลุมพินี ไม่มีการไปกดดัน ทราบคร่าวๆ แต่ไม่รู้ว่า จะแถลงข่าวแบบไหน หรือจัดงานอย่างไร เห็นว่าจะจัด แต่ไม่รู้รายละเอียด" พ.ต.อ.กัมพล กล่าว

อย่างไรก็ดี วันเดียวกันนี้ ทาง FCCT ได้มีแถลงการณ์สืบเนื่องจากการยกเลิกการแถลงข่าวงานวิ่งไล่ลุงว่า คณะกรรมการวิชาชีพของ FCCT มีความกังวลเกี่ยวกับแรงกดดันจากตำรวจไทย ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ฝ่ายจัดการของ FCCT ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ลุมพินีขอให้ยกเลิกการจองสถานพี่เพื่อแถลงข่าวดังกล่าว ทางกลุ่มผู้จองได้ตกลงจ่ายเงินให้กับ FCCT เพื่อจัดงานแถลงข่าว แต่ทางตำรวจอธิบายว่าชื่องานไม่เป็นที่รับได้ พวกเขามองว่าอาจจะเป็นการสร้างสิ่งที่เรียกว่า "ม็อบ" ตำรวจยังบอกว่า FCCT จะได้รับผลกระทบที่รุนแรง อย่างเช่นการถูกสั่งปิด ถ้าหากไม่ยอมปฏิบัติตามคำขอ หลังจากหารือกันในกลุ่มแล้ว ทางผู้จัดได้ตกลงที่จะหาสถานที่อื่นในการจัดแถลงข่าว

"หลายหนในระหว่างช่วง 5 ปีของการปกครองโดยทหาร FCCT ถูกบังคับให้ยกเลิกกิจกรรมทั้งในส่วนที่จัดโดยสมาคม และที่ถูกจองใช้โดยลูกค้าภายนอก ในทุกกรณี ตำรวจได้อธิบายว่าพวกเขาอยู่ภายใต้คำสั่งจากทางทหาร พวกเขาและสมาคมฯ ไม่มีทางเลือกในเรื่องดังกล่าว"

"ประเทศไทยอยู่ภายใต้รัฐบาลพลเรือนมาตั้งแต่เดือน พ.ค. ปีนี้ ซึ่งควรจะทำให้คำสั่งข้างต้น หรือแม้แต่ "คำแนะนำ" ที่ลดระดับเสรีภาพในการพูดเป็นเพียงเรื่องหนึ่งในอดีต การเรียกร้องให้ยกเลิกงานในสัปดาห์นี้ ทางตำรวจไม่ได้ให้เหตุผลในทางกฎหมาย แม้ว่าพวกเขาพูดอย่างชัดเจนแล้วว่าพวกเขาปฏิบัติตามคำสั่งจากเบื้องบน" แถลงการณ์ระบุ และยังทิ้งท้ายว่า FCCT ยังคงมีงานอีกหลายงาน รวมถึงงานที่เน้นหนักไปในเรื่องเสรีภาพการแสดงออกและการนำเสนอมุมมองความไม่พอใจทางการเมือง และหวังว่าพวกเขาจะได้รับอนุญาตให้จัดงานเหล่านั้นได้ในอนาคต

อนึ่ง กิจกรรม ‘วิ่งไล่ลุง’ นั้นแจ้งทางเฟสบุ๊คแฟนเพจว่าจะจัดกิจกรรมขึ้นในวันที่ 12 ม.ค. 2563 โดยมีการแจ้งความคืบหน้าของการจัดงานว่า มีความคืบหน้าไปพอสมควร ทั้งเรื่องสถานที่ เส้นทางวิ่ง ของที่ระลึก สำหรับสถานที่วิ่ง โดยจะใช้พื้นที่ในกรุงเทพมหานคร เส้นทางวิ่งใช้ถนนหนึ่งหรือสองเส้น โดยจัดตามมาตรฐานงานวิ่งทั่วไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท