'ธนาธร' ยันไม่ได้ปลอมเอกสาร สด.9 เลี่ยงเกณฑ์ทหาร ระบุจับใบดำ-ใบแดงมาแล้ว ชวนรีพอร์ตเพจสร้างข่าวเท็จ

'ธนาธร' โพสต์ยันไม่ได้ปลอมเอกสาร สด.9 เลี่ยงเกณฑ์ทหาร ลั่นไปจับใบดำ-ใบแดงมาแล้ว ชวนกดรีพอร์ตเพจ เดรัจฉานแฉ สร้างข่าวเท็จ ชวนคิดนายพลไม่ยอมยกเลิกการเกณฑ์ทหารอย่างที่เป็นอยู่ เพราะได้ประโยชน์ระบบแบบนี้ใช่หรือไม่

ภาพธนาธร พร้อมด้วยสมาชิกพรรค ปราศรัยรณรงค์ยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหารเปลี่ยนเป็นสมัครแข่ง โดยมีประชาชนสนใจเข้าร่วมรับฟังจำนวนมาก ที่บริเวณวงเวียนบางแสน ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมา

9 ธ.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ผู้ผลักกันการปฏิรูปการเกณฑ์ทหารขณะนี้ โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คแฟนเพจ 'Thanathorn Juangroongruangkit - ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ' ว่า กรณีที่มีข่าวปลอมกล่าวหาว่า ตนปลอมเอกสาร สด.9 เพื่อหลีกเลี่ยงการเกณฑ์ทหารนั้น ตนขอยืนยันว่าเป็นความเท็จโดยสิ้นเชิง ตนไปจับใบดำใบแดงด้วยตนเอง ทุกอย่างทำถูกต้องตามขั้นตอนทั้งหมด แม้ตนจะไม่เห็นด้วยกับการเกณฑ์ทหารก็ตาม

"ผมจึงอยากขอให้ทุกคนช่วยกันกดรายงาน (report) โพสต์นี้ของเพจ เดรัจฉานแฉ ว่าเป็น False news หรือข่าวปลอมด้วย และอยากฝากประเด็นให้ทุกคนช่วยกันคิดตามด้วยว่า การที่บรรดานายพลไม่ยอมยกเลิกการเกณฑ์ทหารอย่างที่เป็นอยู่ นั่นเป็นเพราะพวกเขาได้ประโยชน์จากการทุจริตคอร์รัปชันในระบบแบบนี้ใช่หรือไม่ พวกเขาสูบเลือดจากประชาชนที่ยอมติดสินบนเพื่อหนีทหารใช่หรือไม่ แล้วแต่ละปีมี “เงินนอกงบประมาณ” ประเภทนี้มากเท่าไหร่?" ธนาธร โพสต์

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมา ที่บริเวณวงเวียนบางแสน ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี ธนาธร พร้อมด้วย ธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และสมาชิกพรรค ปราศรัยรณรงค์ยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหารเปลี่ยนเป็นสมัครแข่ง โดยมีประชาชนสนใจเข้าร่วมรับฟังจำนวนมาก

ธนาธร ปราศรัยตอนหนึ่งว่า พรรคมีนโยบายในช่วงหาเสียงว่า จะให้ยกเลิกการเกณฑ์ทหารมาเป็นแบบสมัครแข่งขัน จึงมีข้อผูกพันกับประชาชน ถึงแม้จะไม่ได้เป็นรัฐบาลก็ตาม ซึ่งพรรคมี 80 เสียง เมื่อเสนอร่าง พ.ร.บ. ไปแล้ว ในสภาผู้แทนราษฎรจะต้องเสียงสนับสนุน 251 เสียง แต่พรรคมีเสียงไม่พอ ต้องรณรงค์กับประชาชนให้เห็นด้วย เพื่อให้ส.ส.ที่อยู่ต่างพรรคเห็นด้วย และให้ผ่านพ.ร.บ.นี้ ที่ผ่านมาจะเห็นว่าประชาชนคนจนจะได้รับความเดือดร้อน เมื่อถึงช่วงเกณฑ์ทหาร ส่วนคนรวย คนมีการศึกษาสูงได้รับการยกเว้นไปหมด จึงอยากให้ยกเลิกการเกณฑ์ทหารมาเป็นแบบสมัครใจจะดีกว่า

หลังการรณรงค์เสร็จแล้ว ธนาธร ยังโพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า "ขอขอบคุณทุกๆ คนที่บางแสนมากครับ “รณรงค์เปลี่ยนจากการจับใบดำใบแดงเพื่อเกณฑ์ทหาร มาเป็นการสมัครแข่งขัน สวัสดิการดี มีเกียรติ เป็นมืออาชีพ” อันถือเป็นก้าวแรกของการปฏิรูปกองทัพให้มีประสิทธิภาพ มีความสามารถทัดเทียมนานาอารยประเทศ เปลี่ยนจาก “ท.ทหารอดทน”, “ท.ทหารล้างรถ” หรือ “ท.ทหารแกะทุเรียน” ไปเป็น “ท.ทหารทันสมัย”

ที่มา : เพจ Thanathorn Juangroongruangkit - ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และข่าวสดออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท