Skip to main content
sharethis

รัฐบาลทำทุกวิถีทาง เพื่อคว่ำญัตติตั้งกรรมาธิการวิสามัญศึกษาผลกระริทบคำสั่ง คสช. ม.44 แพ้โหวตก็ไม่ยอมแพ้ ขอโหวตใหม่ บีบคั้น ปชป.สั่ง 6 ส.ส.โหวตตามมติวิป ขู่ปรับขู่ยุบ แล้วเลี้ยงหูฉลามกอดคอฝ่ายค้านอิสระ ท้ายที่สุดเพื่อความชัวร์ ก็เปิดกระเป๋าให้งูเห่าเลื้อยออกมา

ขนาด พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ หนีหมายจับศาล ยังต้องปฏิบัติการฝ่าดงตำรวจเป็นร้อยเป็นพัน มาโผล่ลงคะแนนในสภา สุดยอดเลย (อยู่เพื่อไทยไม่เก่งอย่างนี้นะ)

ถามใหม่ นี่ญัตติอะไร ตั้งกรรมาธิการ ซึ่งฝ่ายรัฐบาลมีจำนวนมากกว่าฝ่ายค้าน ประธานก็คนของรัฐบาลแหงๆ แล้วทำอะไรได้ ยกเลิกทบทวน ม.44 ก็ไม่ได้ อย่างมากก็เป็นเวทีให้ผู้ได้รับผลกระทบมาโวยวาย

ไม่ใช่กฎหมายสำคัญ ไม่ใช่ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ไม่ใช่ญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจสักหน่อย แต่รัฐบาลยอมไม่ได้

แตะต้องคำสั่ง คสช. ม.44 ไม่ได้? วิษณุ เครืองาม บอกแล้วไง กรรมาธิการอื่นก็ทำได้ กรรมาธิการกฎหมายที่ ปิยบุตรเป็นประธาน ก็เรียก พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ มาชี้แจงได้

งั้นที่รัฐบาลลงทุนลงแรงไป คุ้มหรือเปล่า บางคนอาจบอกว่าคุ้ม ได้แบไต๋ว่ามีงูเห่า สร้างความเชื่อมั่น นับงูเห่าแล้วรัฐบาลไม่ได้มีเสียงปริ่มน้ำ เผลอๆ ยังฝากเลี้ยงไว้หลายสิบตัว แต่ถามกลับว่านี่หรือคือความเชื่อมั่น ช่วงชิง ส.ส.พรรคอื่นด้วยวิธีที่ไม่อยู่ในทำนองคลองธรรม คนดีที่ไหนยังศรัทธา เว้นแต่พวกหน้ามืดขาประจำ

บางคนบอกว่ารัฐบาลได้ที ขู่ ปชป. อย่ายึกยัก ไม่ง้อก็ได้ แต่ ปชป.กลัวไหม ยังไงก็ไม่สามารถถีบ ปชป.ออกจากรัฐบาล ปชป.เชี่ยวการเมืองในสภาจนเขี้ยวลาก รัฐบาลต่างหากตามไม่ทัน เช่น การเสนอญัตตินี้ ซึ่ง ปชป.เสนอไว้ก่อนร่วมรัฐบาล เมื่อเป็นผู้เสนอญัตติ ก็ต้องโหวตเห็นด้วย จะโหวตตามวิปได้อย่างไร

ลงแรงไปทั้งหมด เพื่อชนะอย่างน่าเกลียด ภายนอกได้งูเห่า ภายในขยายรอยร้าว

ซึ่งวาระต่อไป ยังจะต้องตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ ปชป.ต้องการให้มาร์คเป็นประธาน แต่ พปชร.ยืนกรานต้องเป็นคนของตัว กระทั่ง ปชป.ต้องถอย

รัฐบาลประยุทธ์ 2 ตั้งได้ไม่ถึง 5 เดือน มีแต่เรื่องอื้อฉาว เอาตัวรอดมาได้อย่างทุลักทุเล และทุรัง

ตั้งแต่แรกก็ถวายสัตย์ไม่ครบ ซึ่งจนบัดนี้ประชาชนทั้งประเทศก็ยังไม่รู้ว่าเพราะอะไร รัฐธรรมนูญมาตรา 161 มีแค่ 2 บรรทัดอ่านไม่ครบ แต่อ้างศาลรัฐธรรมนูญบอกให้จบ

รัฐมนตรีถูกสื่อออสเตรเลียตีแผ่คำพิพากษาจำคุก ถูกสงสัยว่าได้ปริญญาเอกเก๊ รัฐบาลก็เฉยเมย ปล่อยให้สังคมวิพากษ์วิจารณ์จนเมื่อยปากกันไปเอง อ้างไม่ขาดคุณสมบัติ แต่ไม่แยแสจริยธรรม อ้าง พ.ร.บ.ล้างมลทิน แต่ ส.ว.แต่งตั้งเคยถูกไล่ออกจากราชการ กกต.ส่งศาลวินิจฉัย เพราะเห็นว่าล้างมลทินไม่ได้

ส.ส.ยึดครองที่ ภบท. ส.ป.ก. โดนข้อหารุกป่า อาจเป็นเรื่องเฉพาะตัว แต่เมื่อเธอมีบทบาทองครักษ์พิทักษ์รัฐบาล ทั้งในกรรมาธิการ ในสภา ในโลกโซเชี่ยล ก็เป็นประเด็นร้อน จะสองมาตรฐานหรือไม่ เมื่อเทียบกับคนจนทำกินไม่กี่ไร่ ติดคุกระนาวในยุค คสช.

เชื่อได้เลย เดี๋ยวก็มีเรื่องอื่นต่อ แต่รัฐบาลนี้จะหน้าตาเฉย ไม่แยแสสนใจ ใครก็ทำอะไรไม่ได้ ล้มไม่ได้ เพราะอำนาจหนุนหลังแน่นเหนียวใหญ่โต

รัฐบาลประยุทธ์ 2 ได้อำนาจไม่ชอบธรรม จากกติกาเอาเปรียบ 250 ส.ว.ตู่ตั้ง แล้วก็หวังว่าประชาชนจะอยู่ในภาวะจำยอม ไม่สามารถต่อต้านอำนาจปืนอำนาจกฎหมาย ลงถนนก็ตายฟรี

แผนการของเครือข่ายอำนาจอนุรักษนิยมคือ สถาปนาประชาธิปไตยเทียม อ้างว่ารัฐบาลมาจากเลือกตั้ง มีสภา มีฝ่ายค้าน ทำให้เสมือนทุกอย่างกลับสู่ปกติ โดยก๊อบปี้มาจากประชาธิปไตยครึ่งใบยุค พล.อ.เปรม หวังอยู่อีก 8 ปี

ทั้งที่เงื่อนไขไม่เหมือนกัน และไม่สามารถทำให้เหมือนปกติ ยุคเปรมเป็นผลจากการยุติความขัดแย้ง กลับสู่ภาวะอะลุ้มอล่วย เอาความขัดแย้งมาอยู่ในระบอบรัฐสภา ยุคนี้เกิดจากการบังคับประชาชนให้ไม่มีทางเลือก แล้วก็ยังบังคับต่อไป ไม่ยอมให้ขัดแย้ง

อำนาจวันนี้จึงอยู่อย่างแข็งขืน บนความไม่พอใจของประชาชน แต่ก็ยังพยายามจะควบคุมให้ได้ทุกอย่าง ไม่ชนะเลือกตั้งก็ใช้สูตรคำนวณ เสียงปริ่มน้ำก็ดูดงูเห่า จ้องยุบพรรคตัดสิทธิ ใช้ความอยุติธรรมทำลายฝ่ายตรงข้าม

การอยู่แบบไม่รู้จักอะลุ้มอล่วย ใช้อำนาจตามอำเภอใจ คิดแต่ว่าประชาชนไม่กล้าลุกฮือ ไม่กล้าต่อต้าน เลือกตั้งอย่างไรก็แพ้ 250 ส.ว. แพ้ กกต. อย่างนี้ต่างหากควรเรียกว่า “อยู่ไม่เป็น”

อำนาจอนุรักษนิยมในสังคมไทยที่จริง “อยู่เป็น” รู้จักปรับตัวเข้ากับความเปลี่ยนแปลง ความต้องการของประชาชน แลกกับการคงอำนาจสำคัญๆ ที่ตนต้องการ

แต่อำนาจที่อยู่ไม่เป็น ไม่เข้าใจขีดจำกัดความอดทนของประชาชน นี่แหละอันตราย

 

เผยแพร่ครั้งแรกใน: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/hot-topics/news_3144926

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net