'เอกชัย' ร้องเอาผิด 'ชวน-สุชาติ' อนุญาตให้ 'ไวพจน์' ประชุมสภา

เอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่มาภาพ: โปลิศนิวส์

โปลิศนิวส์ รายงานเมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 2562 ว่านายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง นำเอกสารหลักฐานเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลบางโพ ให้ดำเนินคดีกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

นายเอกชัย เปิดเผยว่า เนื่องจาก ศาลจังหวัดพัทยา มีคำพิพากษาจำคุกพันตำรวจโทไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เป็นเวลา 4 ปี ในคดีล้มการประชุมสุดยอดอาเชียน เมื่อปี 2552 แต่พันตำรวจโทไวพจน์ อ้างเรื่องเอกสิทธิ์การคุ้มครอง ส.ส. และไม่มาฟังคำพิพากษา ศาลจึงอ่านคำพิพากษาลับหลัง และได้ออกหมายจับโดยทันที จึงทำให้คดีนี้สิ้นสุดแล้ว และไม่สามารถใช้เอกสิทธิ์ สส.คุ้มครองได้อีก หากเจ้าหน้าที่เจอตัว ก็สามารถจับกุมตัวได้ทันที

แต่เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ที่ผ่านมา กลับพบว่า พันตำรวจโทไวพจน์ เข้าร่วมประชุมสภา แต่ไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจทำการจับกุมแต่อย่างใด เนื่องจาก ทางสภาอ้างว่า ยังไม่เห็นหมายจับ ซึ่งตามหลัก หากทราบว่า มีการออกหมายจับ แม้จะยังไม่เห็นหมายจับ ก็สามารถแจ้งให้ตำรวจทำการจับกุมได้ จึงเห็นว่า การกระทำของประธานและรองประธานสภาฯ ที่อนุญาตให้พันตำรวจโทไวพจน์เข้าประชุมสภาฯ และไม่มีการจับกุม เป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท