ผกก.สน.ลุมพินี แจงไม่ได้ห้ามแถลงข่าว 'วิ่งไล่ลุง' คาด FCCT ตัดสินใจเอง

ผกก.สน.ลุมพินี เปิดเผยกับสื่อ 'บีบีซีไทย' ยอมรับเข้าหารือกับผู้บริหาร FCCT เพื่ออยากทราบว่าจะแถลงข่าวอะไร ส่วนจะจัดหรือไม่นั้น FCCT เป็นผู้ตัดสินใจเอง ด้าน 'คณะกรรมการแนวร่วมสมาพันธ์ผู้จัดงานวิ่งไล่ลุง เพื่อประชาธิปไตย และสิทธิมนุษยชนแห่งประเทศไทย' เตรียมยื่น กมธ.กฎหมายฯ สอบสวน ผกก.สน.ลุมพินี

10 ธ.ค. 2562 บีบีซีไทย รายงานว่า พ.ต.อ.กัมพล รัตนประทีป ผกก. สน. ลุมพินี เปิดเผยกับบีบีซีไทยว่าในข้อเท็จจริงคือทางเจ้าหน้าที่จาก สน. ลุมพินี ได้เดินทางเข้าหารือกับผู้บริหารของสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทยเมื่อวานนี้ ( 9 ธ.ค.) เพียงเพื่ออยากทราบว่า เขาจะมาแถลงข่าวอะไร สาระเป็นอย่างไร มีผู้ประสานงานทราบหรือไม่อย่างไร

"เรามีการพูดคุยกันแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกัน ส่วนการจะจัดแถลงข่าวนั้น FCCT จะเป็นผู้ตัดสินใจเอง" พ.ต.อ. กัมพลกล่าวและว่า "ขอเรียนในข้อเท็จจริงเป็นอย่างนั้น ผมก็ยังงง ที่มีออกข่าวไปว่า ตำรวจมากดดันหนัก"

พ.ต.อ. กัมพลว่า หากไม่ปฏิบัติตามคำร้องขอจะนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ร้ายแรง เขากล่าวย้ำว่า " ไม่มีแน่นอน การันตี ด้วยอุปนิสัยผมไม่ใช่คนแบบนั้น"

"เขาผิดอะไร ผมไม่มีอำนาจอะไรไปปิดเขา เขาเปิดมาแล้ว 60 ปีผ่านร้อนผ่านหนาวมาขนาดไหน ผ่านปฏิวัติรัฐประหารมากี่ครั้งก็ไม่สามารถปิดได้" เขาอธิบายพร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ข้อความในแถลงการณ์ของ FCCT "เป็นคำพูดที่รุนแรงเกินไป" และอาจจะเป็นการสื่อสารที่คลาดเคลื่อนก็ได้

เตรียมยื่น กมธ.กฎหมายฯ สอบสวน ผกก.สน.ลุมพินี

ด้าน คณะกรรมการแนวร่วมสมาพันธ์ผู้จัดงานวิ่งไล่ลุง เพื่อประชาธิปไตย และสิทธิมนุษยชนแห่งประเทศไทย ได้โพสต์เฟสบุ๊ค วิ่งไล่ลุง - Run Against Dictatorship ระบุว่าพรุ่งนี้ (11 ธ.ค.) ตัวแทน คณะกรรมการแนวร่วมสมาพันธ์ผู้จัดงานวิ่งไล่ลุง เพื่อประชาธิปไตย และสิทธิมนุษยชนแห่งประเทศไทย (คกก.วลล.ปชต.สธช.) จะเข้ายื่นจดหมายร้องเรียน ถึง คณะกรรมาธิการ (กมธ.) กฎหมายฯ สภาผู้แทนราษฎร เพื่อเชิญทางผู้กำกับ สน.ลุมพินี และผู้เกี่ยวข้อง มาสอบถามข้อเท็จจริง กรณีมีข่าว เรื่องการใช้อำนาจในแทรกแซง การจัดงานแถลงข่าวเปิดตัวงานวิ่งไล่ลุง โดยจะยื่นที่ สัปปายะสภาสถาน‬ (อาคารรัฐสภาแห่งใหม่)

"‪เราขอยืนยันที่จะใช้สิทธิ์เสรีภาพ ตามระบอบประชาธิปไตย ในการแถลงข่าวครั้งนี้ต่อไป" คณะกรรมการแนวร่วมสมาพันธ์ผู้จัดงานวิ่งไล่ลุง เพื่อประชาธิปไตย และสิทธิมนุษยชนแห่งประเทศไทย ระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท