‘รัฐธรรมนูญก้าวหน้า’ จัดกิจกรรมร่าง รธน. หวังสร้างวัฒนธรรมประชาธิปไตยเข้มแข็ง

ไอติม นำกลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า จัดกิจกรรม Constitution Lab ร่วมกันร่างรัฐธรรมนูญ 10 ร่างฉบับประชาชน ในเป็นรูปแบบของเกมให้ ปชช.ทั่วไปเข้าใจได้ง่าย หวังสร้างบรรยากาศวัฒนธรรมประชาธิปไตย ให้ศรัทธาต่อระบอบอย่างแท้จริง 

10 ธ.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่มูลนิธิพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ กลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้าจัดกิจกรรม ConLap: Constitution Lab ร่วมกันร่างรัฐธรรมนูญ 10 ร่างฉบับประชาชน ภายในงานมีผู้ร่วมกิจกรรมประมาณ 50 คน จากหลายภาคส่วน เช่นเครือข่ายภาคประชาสังคม นักวิชาการ นักเรียน นักศึกษา สมาชิกสภาเด็กและเยาวชนข้าราชการ ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวเป็นรูปแบบของเกม เพื่อให้บุคคลทั่วไปที่ไม่มีความรู้เรื่องกฎหมายสามารถเข้าใจได้ง่าย 

พริษฐ์ วัชรสินธุ หรือ ไอติม ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า กล่าวว่า เรื่องรัฐธรรมนูญเป็นหนึ่งในประเด็นที่ทางกลุ่มให้ความสำคัญ ต้องแก้ไขให้ได้มาซึ่งฉบับที่ประชาธิปไตยและเท่าทันการเปลี่ยนแปลงของโลก ที่ประชาชนมีส่วนร่วมในการร่างขึ้นมา  

ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า ยังกล่าวต่ออีกว่า ในส่วนของกระบวนการรัฐสภาควรมีการตั้งคณะกรรมาธิการที่มีความจริงใจ ในการพิจารณาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 แต่ทั้งหมดนี้จะไม่สามารถประสบความสำเร็จได้ หากไม่มีแรงผลักดันจากภาพประชาชนที่เรียกร้องให้มีการพูดถึงประเด็นนี้

พริษฐ์ วัชรสินธุ หรือ ไอติม ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า

อย่างไรก็ตาม พริษฐ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า รัฐธรรมนูญมันคือเรื่องต้นน้ำ ถ้าอยากเห็นประชาธิปไตยที่เข้มแข็ง เราต้องทำปลายน้ำให้ดีด้วย นั้นหมายถึงว่าเราต้องมีวัฒนธรรมประชาธิปไตยที่มีการแลกเปลี่ยนความเห็นที่แตกต่างได้ ท้ายที่สุดแล้วถ้าเราอยากมีประชาธิปไตยที่แข็งเข็งมันไม่ใช่แค่เรื่องรัฐธรรมนูญเรื่องเดียว แต่ต้องสร้างวัฒนธรรมที่ศรัทธา เคารพและเชื่อมั่นในประชาธิปไตยอย่างแท้จริง 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท