แด่นักสู้ผู้จากไป: เปิดภาพถ่ายลอบสังหารนักปกป้องสิทธิ-ผู้นำชาวนาในรอบ 45 ปี

เปิดนิทรรศการภาพถ่ายผลงานของ ลุค ดักเกิลบี ช่างภาพสารคดีชาวอังกฤษ โดยนิทรรศการซึ่งปีนี้เปิดตัวที่เชียงใหม่ นอกจากบอกเล่าเรื่องราวจากจุดสังหาร-อุ้มหายนักปกป้องสิทธิฯ แล้ว ยังนำเสนอภาพถ่ายเล่าเหตุลอบสังหารผู้นำสหพันธ์ชาวนาชาวไร่แห่งประเทศไทย และผู้หญิงนักปกป้องสิทธิที่ยังคงต่อสู้อยู่ทั่วประเทศไทย

วันเปิดตัวนิทรรศการ "แด่นักสู้ผู้จากไป และผู้ที่ยังต่อสู้ปกป้องสิทธิมนุษยชนอยู่ต่อไป" ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยใหม่เอี่ยม จ.เชียงใหม่ เมื่อ 10 ธันวาคม 2562 (ที่มา: The Story of แม่หญิงไฟ้ท์)

เพจ The Story of แม่หญิงไฟ้ท์ รายงานการเปิดตัวนิทรรศการเรื่องราวของนักปกป้องสิทธิมนุษยชนที่ถูกสังหารและถูกบังคับให้สูญหายภายใต้ชื่อ "แด่นักสู้ผู้จากไป และผู้ที่ยังต่อสู้ปกป้องสิทธิมนุษยชนอยู่ต่อไป" ผลงานของลุค ดักเกิลบี ช่างภาพชาวอังกฤษ ที่ร่วมมือกับองค์กร Protection International ในการตามหาเรื่องราวของนักปกป้องสิทธิมนุษยชนที่ถูกสังหารและถูกบังคับให้สูญหายและถูกอุ้มหาย โดยมีพิธีเปิดที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยใหม่เอี่ยม จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมา

ข้อมูลจากองค์กร Protection International ระบุอย่างชัดเจนว่าในรอบ 50 ปีทีผ่านมาอย่างน้อยมีนักปกป้องสิทธิมนุษยชนที่ถูกสังหารหรืออุ้มหาย 70 คน ซึ่งแยกจากสถิติของสหประชาชาติทีระบุว่า มีบุคคลที่ถูกบังคับให้สูญหายในประเทศไทย 80 คน

นิติรัตน์ ทรัพย์สมบูรณ์ นักวิจัยร่วมกับช่างภาพระบุว่า ความพยายามเก็บข้อมูลจริงจังเป็นครั้งแรกเกี่ยวกับการใช้ความรุนแรงเพื่อตอบโต้แกนนำชุมชนในชนบทเกิดขึ้นระหว่างปี พ.ศ. 2516 ถึง 2519 เป็นช่วงที่แกนนำเกือบ 50 คน ของสหพันธ์ชาวนาชาวไร่แห่งประเทศไทยถูกสังหารหรือได้รับบาดเจ็บ เป็นเรื่องสำคัญสำหรับเหยื่อและครอบครัว การต่อสู้และความตายสำหรับพวกเขาและเธอไม่ควรถูกหลงลืมและเพิกเฉย ส่วนผู้ที่ใช้อำนาจอย่างมิชอบที่ยังลอยนวลต้องได้รับการลงโทษ การลงโทษผู้ที่ใช้อำนาจอย่างมิชอบเป็นจุดเริ่มต้นของการสิ้นสุดลงของการสังหารและทำร้ายนักปกป้องสิทธิมนุษยชนเหล่านี้

ลุค ดักเกิลบี ช่างภาพสารคดีชาวอังกฤษ กับผลงานภาพถ่ายในนิทรรศการ  "แด่นักสู้ผู้จากไป และผู้ที่ยังต่อสู้ปกป้องสิทธิมนุษยชนอยู่ต่อไป" (ที่มา: The Story of แม่หญิงไฟ้ท์)

ส่วนหนึ่งของนิทรรศการ "แด่นักสู้ผู้จากไป และผู้ที่ยังต่อสู้ปกป้องสิทธิมนุษยชนอยู่ต่อไป" นอกจากภาพบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับนักปกป้องสิทธิที่เสียชีวิตแล้ว ในปีนี้ยังเพิ่มภาพถ่ายลอบสังหารผู้นำสหพันธ์ชาวนาชาวไร่แห่งประเทศไทย ที่ถูกลอบสังหารในช่วงก่อนและหลังเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 อีกด้วย (ที่มา: The Story of แม่หญิงไฟ้ท์)

ทั้งนี้นอกจากจะมีนิทรรศการของนักสู้ผู้สูญหายแล้วภายในงานนิทรรศการเกี่ยวกับผู้หญิงนักปกป้องสิทธิที่มีความภาคภูมิใจ ยืนหยัด และกล้าแกร่ง เป็นเรื่องราวของผู้หญิงนักปกป้องสิทธิที่ยังมีชีวิตอยู่และยังคงต่อสู้ทั่วประเทศไทย

นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงนิทรรศการที่ชื่อชุมชนโอมอุ้มผืนดิน เรื่องราวการต่อสู้ของชุุมชนคลองไทรพัฒนา สมาชิกสหพันธ์เกษตรภาคใต้ และสุดท้ายเป็นเรื่องทร้พย์ในดินอาสินของชุมชนที่เป็นเรื่องราวการต่อสู้เหมือแร่ของชุมชนวานรนิวาศ จังหวัดสกลนคร

โดยนิทรรศการ  "แด่นักสู้ผู้จากไป และผู้ที่ยังต่อสู้ปกป้องสิทธิมนุษยชนอยู่ต่อไป" จะจัดแสดงพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยใหม่เอี่ยม จ.เชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 10 ธันวาคมนี้ถึง 29 กุมภาพันธ์ปี 2563

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท